black2

Friday, October 3, 2008

Propesor Pepito: FINALE

ACT 2: Finale

Kinabukasan ay masaya kaming gumala sa enchanted kingdom, madami kaming nasakyan at ngayon ko lang naenjoy ito pagkat nung huling bisita ko dito ay ang lakas ng hangover ko. Pagsapit ng hapon ay nagpasya na kaming bumalik ng Manila pagkat madami pa syang aayusin na gamit. Pagdating namin sa Condo unit nya naligo ako agad habang may mga tinawagan syang mga tao. Pagkatapos ko maligo ay pinuntahan ko sya sa salas ng nakahubad at habang may kausap sya sa telepono ay pinahawak ko sa kanya ang matigas kong ari. Hinihila ko sya papunta sa kwarto at natatawa sya habang may kausap sa telepono. Ilang segundo at biglang may kumatok sa pinto at kinabahan ako agad. Nagtinginan kami ni Eunice at agad syang nagpaalam sa kausap nya. “Shit! Dali tago ka sa kwarto!” sabi nya sa akin at agad naman kami nagpunta sa kwarto at nalito ako at di ko alam saan ako magtatago. “Dito ka lang tignan ko kung sino yon” sabi nya sa akin. SInara ko konti ang pinto at pumunta sya para buksan ang kwarto. Nakinig ako ng maiigi at ang bilis ng tibok ng aking puso.

“Clarissa!” sigaw ni Eunice at kumalma konti ang puso ko. Nagtungo sila sa salas at nakinig ako sa kanilang usapan. “Gaga kanina pumunta ako dito wala ka, tinatawagan kita sa cellphone mo nakapatay naman, saan ka ba nagpunta?” tanong ni Clarissa. “Wala namasyal lang” sabi ni Eunice. “Ay nagpunta na ba dito si Pepito?” tanong ni Clarissa at napatingin sa kwarto si Eunice at sabi “Hindi pa naman, bakit nasan ba sya?” sagot ni Eunice. “Ewan ko dun, binigay ko tong address mo kasi nung huling magkita nga kami pinagmumura nya ako, diba natext ko sa iyo?” sabi ni Clarissa. “Oo nga, sinubukan ko din tawagan pero di nya sinasagot, ikaw natawagan mo na after?” sabi naman ni Eunice. “Hindi pa nga e, ay oo paparating din pala si Arlene mamaya konti, kararating lang nya, napaaga dating nya” sabi ni Clarissa at ngumiti lang si Eunice. Sampung minuto ang lumipas at may kumatok ulit sa pintuan at si Arlene yon, naging maingay ang condo dahil sa kaniang tatlo at nanatili ako sa kwawrto nakikinig sa kanila.

“Tara Eunice gimik tayo, last na to mag aasawa ka na” sabi ni Arlene. “Ayaw ko pagod ako kagagaling ko lang sa Laguna e” sabi ni Eunice at bigla syang tinukso ni Clarissa. “Ahem, last fling ba yan bago ka ikasal? Sino kasama mo baka kilala namin?” tanong ni Clarissa. Ngumiti lang si Eunice at tumahimik, “Oy, ano ginawa nyo sa Laguna, hala ka lagot ka kay Alfred” sabi ni Arlene. “Hay, basta, gutom kayo?” sabi ni Eunice at biglang sabi ni Clarissa, “Baka naman nagkita na kayo ni Pepito at sya ang kasama mo nagpunta sa Laguna ha” at nagulat si Arlene. “Nandito si Pepito? Nasan sya?” tanong ni Arlene. “Wala si Pepito dito, nagugutom ako, tara luto tayo” sabi ni Eunice at nagboluntaryo si Clarissa, “Ako nalang, magpaka senyorita ka dyan, mahirap na baka mahiwa mo ang kamay mo o mapano ka pa bago ang kasal mo” sabi nya.

“Teka, nasan si Pepito?” tanong ulit ni Arlene. “Hay naku Arlene, kung alam lang namin sana nandito na sya ano” sabi ni Clarissa habang papunta sya sa kusina. “Eunice nasan si Pepito?” tanong ulit ni Arlene. “Di ko alam, di nya sinasagot ang cellphone nya e” sabi ni Eunice. “Hoy Arlene halika dito tulungan mo ako, hayaan mo muna si Donya Eunika magpahinga pagod sa biyahe yan at ewan ko pa ano ginawa nya sa Laguna” hirit ni Clarissa at nagpunta agad si Arlene sa kusina. “Iwan ko muna kayo dyan, ligo lang ako saglit ha” sabi ni Eunice at nagtungo sya sa kwarto.

Sinara agad ni Eunice ang pinto pagkapasok nya at bigla syang tumawa, “Hala, bakit ka parin nakahubad at bakit matigas parin yan?” tanong nya sa akin. “Badtrip naman mga yan e, paalisin mo na sila mamaya mabuking na nandito pa ako” sabi ko sa kanya. Hinawakan agad ni Eunice ang ari ko at hinila ako papunta sa kama, naupo sya sa kama habang nanatili akong nakatayo. Jinakol nya dahan dahan ang ari ko habang nakatingin sa akin, “Eunice ano ka ba, mabubuking tayo” sabi ko sa kanya. “Hindi, alam nila naililigo ako, at alam naman nila may kubeta dito sa loob ng kwarto kaya okay lang” sabi nya. “Maliligo ka?” tanong ko ay nag oo sya. Agad ko sya binuhat at napatili sya ng malakas, tinignan ko sya at tinakpan nya agad ang bunganga nya. Nagpunta kami sa banyo at agad ko sya hinubaran, nagmadali kaming pumasok sa shower area at sinindi ang shower. Napatalon kami pareho pagkat mali ang nasindi ko, yung malamig na tubig ang lumabas, aayusin ko sana pero niyakap ako agad ni Eunice at hinalikan sa labi.

“Ayusin mo yung tubig” lambing niya sa akin at tinimpla ko ang dalawang knob para tamang ang init ng tubig na lumalabas. Habang inaayos ko ang tubig lumuhod si Eunice at sinubo bigla ang aking ari, napapikit ako sa sarap at nang tignan ko sya ay napangiti pa sya. Biniro ko sya at pinatay ko ang mainit at malamig ulit ang lumabas, kinagat nya konti ang aking ari at sabi ko “Biro lang, teka ayusin ko” sabi ko at tinuloy nya ang pagbibigay ng blowjob sa akin. “Tama na tayo ka na” sabi ko sa kanya pero ayaw niya bitawan ang aking ari, mas hinigpitan nya ang mga labi nya at ubod ng sarap ang aking naramdaman. Sinandal ko nalang ang dalawang kamay ko sa dingding at pinanood ko sya habang kinakain nya ang aking ari. “Tama na ligo muna ako” sabi nya bigla at tumayo sya at tumawa. “Eunice pag sumakit lang puson ko tignan mo ha” sabi ko sa kanya at tawa sya ng tawa.

Kinuha ni Eunice ang sabon at sinabon nya ang katawan nya, “Ako nalang magsasabon sa iyo” sabi ko at inabot nya ang sabon sa akin at sabi “Sabon ha, wag kung ano ano pa” sumbat nya sabay tumawa. “If I know gusto mo din naman e” sabi ko at sinimulan ko na sabunin ang balikat nya. pinatong ni Eunice ang mga kamay nya sa balikat ko at nakatitig lang sya sa akin, sinabon ko ang leeg nya at papunta na ang mga kamay ko sa dibdib nya. “Itong dalawang ito kailangan sabunin ng maigi” sabi ko sa kanya at sinabon ko ang boobs nya at tawa sya ng tawa. “Wala naman sabon ha” sabi nya at napangiti ako, “Ay oo nga, nahulog e” sabi ko pinulot ko ang sabon at sinabon ang boobs nya. nagtagal ako sa dede nya at tumigas tuloy ang nipples nya, hinila nya ang mga kamay ko at nilipat sa tyan niya, “Tama na sobrang linis na ng boobs ko” sabi nya pero binalik ko parin ang isang kamay ko sa boobs nya at pinaglalamas ko mga ito. sinabon ko ang ibang parteng katawan niya maliban sa singit at ari. Bigla kong sinabon ang ari ko at nagulat sya. “Hoy hindi parte ng katawan ko yan” sabi nya bigla.

Nginitian ko lang sya tapos binaba ko ang sabon, sinandal ko sya sa dingding at pinagdikit ang mga paa nya, siningit ko ang ari ko sa pagitan ng mga hita nya at ari, tumawa sya at nagpumiglas, “Nakikiliti ako!” sabi nya sa akin. Hinawakan ko ang mga kamay nya at pinasok labas ko ang ari ko sa pagitan ng mga hita nya, tumatama ang katawan ng ari ko sa hiwa nya at tawa parin sya ng tawa. “Ang manyak mo, ano nanamang teknik yan loko ka” sabi nya sa akin. “Para malinisan ng maigi sabi ko sa kanya, gusto mo ipasok ko para pati sa loob ng pussy mo malinisan?” biro ko sa kanya at lalo pa sya natawa. Nakakaliti ang ginagawa ko at kahit na higpitan nya ang pagsara ng mga hita nya ay sadyang madulas ang sabon at ang sarap sa pakiramdam. Akala ko ako lang ang nasasarapan ngunit hindi na sya natatawa at napahawak na sya sa aking tagiliran, “Pag di lang magawa ni Alfred ang mga ganito sa akin iiwanan ko sya” biro nya bigla at ako naman ang natawa sa kanya.

Pilit kong inaangat ang isang paa nya para maipasok ko sa ari nya ang aking manoy pero ayaw nya. “Wag, ganito nalangm, masarap ganitooohh” sabi nya kaya binilisan ko nalang ang paglabas pasok ng ari ko. Ilang saglit pa at tumindi ang ungol ni Eunice, “Bilis pa…bilis” sabi nya at todo bilis naman ako sa pagbomba, nanghihina ang mga tuhod ni Eunice at lumuluwang ang pagsara ng mga hita nya. Inalis ko na ang ari ko at kamay ko na ang pinangtuloy ko sa paglaro ng ari nya, konting masahe lang at nalabasan na sya bigla. Inangat ko ang paa nya pero ayaw nya, “Wag ganito nalang” sabi nya at kinuha nya ang sabon at sinabon ang manoy ko, binaba nya ang sabon at jinakol nya ako ng mabilis. Napasandal ako sa dingding at sumandal sya sa akin, “Ano masarap ba?” tanong nya bigla at nag oo ako. Ang dulas ng kamay nya at sobrang kiliti ang nararamdaman ng ari ko. BInilisan nya ang pagjakol sa ari ko at ilang segundo pa at nalabsan na ako. Inismak nya ako sa labi sabay umilalim na sa shower, “Baka hinahanap na nila ako” sabi nya kaya nagbanlaw na kaming dalawa.

Pagbalik namin sa kwarto ay agad sya nagbihis, nang isuot nya ang panty nya ay agad ko ito binaba. “Ano ba Pepito, magbihis ka narin” sabi nya sa akin. “Isang round lang, sige na nabitin ako e” sabi ko at tumawa sya. “Mamaya promise, baka magtaka na sila bakit ang tagal ko” sagot nya sa akin. “Ngayon na, tapos matutulog muna ako tapos pag alis nila game ulit” sabi ko at napahalakhak sya. Nagshorts na sya at nagsuot ng sando lang pantaas saka sabi tumahimik ako at magtago muna at babalik sya. Lumabas si Eunice sa kwarto at sinara konti ang pinto, nagmasid lang ako sa pinto para mapakinggan ko ang mga kwentuhan nila.

Nahiga nalang ako sa kama habang inaantay ko sya, di ko din lang marinig ang usapan nila pagkat nandon sila sa kusina. Nakaidlip ako konti at biglang pumasok si Eunice sa kwarto, agad niya nilock ang pinto at tumalon sa kama, “o dali na” sabi nya at napatingin ako sa kanya at hinila nya ako para bumangon, napatingin sya sa aking ari at matamlay na ito, hinila nya ako sa dulo ng kama at naupo ako. Lumuhod sya sa harapan ko at agad sinubo si manoy at napasandal lang ako paatras at pinanood ko syang ilabas pasok ang ari ko sa bunganga nya. Nang tumigas si manoy ay inasar nya ako at biglang nagpunta sa pinto, “Bye Pepito, kamayin mo nalang yan” sabi nya sabay tumawa. Agad ko sya hinabol at dinikit ko sya sa pinto, “Ikaw inaasar mo ako kanina pa ha” sabi ko sa kanya at nakapiglas sya at lumayo sa akin. “Higa ka sa kama” utos ko sa kanya at dinilatan nya ako. “Marinig tayo nila Arlene sige ka” sabi ko at takbo parin sya ng takbo sa kwarto.

Nang nahabol ko sya ay niyakap ko agad ang katawan niya at sinigurado na di sya makakatakas. Dinikit ko sya sa dingding at saka pinasok hinimas ang boobs nya, “Akala mo makakatakas ka sa akin ha” bulong ko sa kanya at di na nya sinubukan makawala. Pinaghahalik ko ang leeg nya habang sarap na sarap ako lumalamas sa dede nya, manipis ang suot nyang sando kaya damang dama ko ang kalambutan ng dibdib nya. Pinasok ko ang isang kamay ko sa shorts nya at kinapa ko agad ang ari nya, binuksan niya konti ang pinto para silipin ang dalawang pinsan ko sa labas. Nasa kusina parin sila kaya sinara nya ulit ang pinto sabay inabot nya ang ari ko. Malipas ang ilang sandali nabasa na ang ari nya, binaba nya ang shorts at panty nya saka sinandal ang itaas na parte ng katawan nya sa dingding, agad ko hinila ang pwetan nya at tinutok ang aking manoy sa butas nya, sinaksak ko agad at napaungol sya konti.

Nilingon ako ni Eunice at bumulong, “Peeehpitoooo..bilisan moooohh..hahaaaanapin nila ako…hmmmm” kaya kumapit ako sa baywang nya at nagsimula ako bumomba. Hinila ko pa ang pwetan nya papalapit sa akin at saka tinodo ang paglabas pasok ng ari ko. Nagpipigil ng ungol si Eunince at binibilisan ko naman para matapos kami agad. “Pepiii…bilis paaahhh” sabi nya sa akin kaya imbes na bilisan ko ay malalakas na pagsagad nalang ang aking ginawa. Binuksan muli ni Eunice ang pinto para sumilip at muntik na kami mahuli nang napaungol sya ng malakas, sinara nya ang pinto at nilock ito, nakasandal na ang balikat niya sa dingding at pinipigilan nya ang pag ungol nya. Di na nakayanan ni Eunice ang sarap at bumigay na ang tuhod nya, napaluhod na sya at nahugot tuloy ang ari ko, dumapa na sya at agad ako lumuhod para ituloy ang pag aaso sa kanya, tinungo nya ang ulo nya paakyat at sabi malapit na daw sya malabasan. Binilisan ko na ng todo at hinabol ko sya, ilang sandali pa at nauna na syang nalabasan at habang nanginginig pa ang katawan nya ay sya din ang pagsabog ko. Sa sobrang pagod ko ay napahiga ako sa sahig habang tumayo sya at inakyat ang suot nya, “Rapist ka” sabi nya sa akin at nag ayos sya konti bago lumabasng kwarto.

Para di ako mahuli ay nahiga nalang ako sa bath tub sa banyo, buti nalang dalawa ang banyo sa condo at di nila ako siguro mahahanap doon. Nakatulog ako at nagising nalang ako nang niyugyog ako ni Eunice ay niyayang kumain. “Halika na wala na sila” sabi nya sa akin. “Anong oras na?” tanong ko sa kanya at sabi nya alas nuebe na ng gabi. Sa sobrang pagod sa biyahe at sa ginawa namin ay napatagal ang idlip ko. Agad ako kumain habang sinabayan ako ni Eunice at pinapanood nya lang ako.

“Pepito, bad news” sabi nya sa akin. “Bakit ano ang bad news?” tanong ko sa kanya. “Si Alfred maaga babalik, bukas nandito na sya. Tapos Darating din parents ko…badtrip” sabi nya sa akin at napansin ko ang kalungkutan sa kanyang mga mata. “O di sabihin mo di matutuloy ang kasal kasi nagbago ang isip mo” sabi ko sa kanya at tinuloy ko ang pagkain. Di sya naimik at nagsimula na syang lumuha. “O bakit ka umiiyak? Nasa kapangyarihan mo naman lahat e, kung gusto mo matuloy ang kasal sabihin mo lang sa akin at aalis ako, kung ayaw mo matuloy ang kasal sabihin mo sa kanila at sumama ka sa akin” sabi ko sa kanya. “Pepito planado na lahat, magulo isip ko, sabi ko na nga mangyayari ito e pag nakita kita kay nga ayaw kita sana makita e” sabi nya bigla. Tumayo ako at naglakad papunta sa kwarto at nagbihis, hinabol ako ni Eunice at tinong kung saan ako pupunta. “Congratulations sa kasal nyo, di mo na kailangan sabihin na gusto mo matuloy kasi sa sinabi mo palang obvious na ang sagot mo, hayaan mo na, sorry di ko kaya pumunta sa kasal mo” sumbat ko sa kanya.

“Teka Pepito, naman e, intindihin mo naman ako kasi” sabi nya sa akin. “Naiintindihan kita, gusto mo matuloy ang kasal, so aalis nalang ako, para di na maguluhan ang isip mo diba?” sabi ko sa kanya. “Wag kang aalis kasi” sabi nya at humagulgol na sya. “E anong gusto mo ba talaga? Sabi mo naguguluhan ka, fine aalis ako para di ka na maguluhan pa, tapos sasabihin mo wag ako aalis? E ano ba talaga ang gusto mo mangyari kasi?” tanong ko sa kanya at lalo pa sya napaiyak ng todo. “Mahal Kita Pepito! Mas mahal kita kesa kay Alfred!” sigaw nya bigla at sinagot ko agad sya, “E kung ganon di sumama ka sa akin at umalis na tayo, mahal din kita at magbabago ako para sa iyo, kung kaya mo gawin na itigil ang kasal kakayanin ko magbago!” sabi ko sa kanya. “Hindi na pwede nakakahiya na, dalawang araw nalang tapos back out pa ako? Nakakahiya sa pamiliya nya at sa pamilya ko” sabi nya sa akin. “E di ituloy mo ang kasal kung nahihiya ka. Magpapatali ka kay Alfred? O sasama ka sa akin, sabihin mo o aalis na talaga ako” sabi ko at napatahimik sya at nahiga lang sya sa kama.

“Magulo isip ko…di ko alam ang gagawin ko…wag kang aalis please” sabi nya sa akin at tinabihan ko sya sa kama. Niyakap ko sya ng mahigpit at pinatigil ko ang pagiyak nya. “Sige Eunice, kung ano ang gusto mong gawin sige rerestpetuhin ko, wag ka nang iiyak” sabi ko sa kanya at niyakap niya din ako ng mahigpit. Magdamag kami nagyakapan ni Eunice at pati ako magulo ang isip ko, nang makatulog sya ay iniwan ko na sya at umalis na ako, mabigat ang aking damdamin pero ito dapat ang aking gagawin para di na sya maguluhan pa, kasalanan ko din naman ito lahat.

Kinabukasan ay ring ng ring ang cellphone ko pero di ko ito sinasagot, nagpalipat ako ng kwarto sa tulong ni Bea saka ako nagpasama sa kanya sa mall pagkat nailipat ang day off nya. Nagpaguput ako ng buhok at habang nasa barbero ako ay parang nasulyap ko si Katrina, pinatigil ko ang barbero at lumabas ako sa shop para tignan kung sya nga. Wala na yung nakita ko at natawa nalang ako at sabi ko imagination ko lang yun. Pagkatapos ko magpagupit ay naghanap kami ng formal attire ko at nagulat si Bea sa napili ko. “Parang ikaw yung ikakasal pag yan ang pinili mo” sabi nya sa akin at natawa ako bigla. “Malay mo nga diba, baka maagaw ko yung bride” sabi ko sa kanya at tinaasan nya ako ng kilay. “Parang yun nga talaga ang binabalak mo, teka nawala ka ng matagal sa hotel, siguro kinasama mo yung childhood friend mo ano? Hala ka, last minute fling ba?” sabi nya at ngumisi lang ako.

Nang matapos kami sa mall ay nagpaalam na si Bea at uuwi na daw sya at may kailangan sya asikasuhin, bumalik ako sa hotel at nahibang ako sa kakaisip. Naglalaro sa isipan ko na magpapakita ako sa simbahan at aagawin ko si Eunice sa harapan ni Alfred. Nagdadalawang isip ako, tinignan ko ang invitation at nakita ko na hapon pa ang kasal kaya nagpasya muna ako magpunta sa bar. Tungga ako ng tungga ng beer, di ko alam bakit pero ganado ako uminom. Di ko na alam ang nangyayari sa akin pero kahit sobrang lasing na ako ay sige parin ako sa kaiinom. Nagblanko ang utak ko at bigla ko nalang naramdaman na may umaalalay sa akin pabalik sa hotel, lalake ito at may naglalakad na babae sa tabi nya. “Oy Bea, ibalik mo ako sa kwarto ko, tulog na ako may kasal pa bukas” ang mga tangi kong naalang sinabi ko.

Pagmulat ko ng mata ko nasa kwarto na ako at blurred ang paningin ko, may nagtatanggal ng sapatos ko at hiniga ako sa kama. Naririnig ko na may sinasabi yung babae pero wala ako maintindihan at hilong hilo talaga ako. Naramdaman ko nalang na tinabihan ako ng babae kaya naisip ko na baka si Bea yon, naging kampante ako at natulog nalang ako. Nagising ako saglit pagkat naramdaman kong may umakap sa katawan ko, pilit ko man buksan ang mata ko hilo talaga ako kaya hinawakan ko nalang ang kamay nung babae. Muli ako nagising nang makaramdam ako ng masarap na feeling, naramdaman ko na matigas ang aking ari at nang imulat ko ang mata ko nilalaro ng babae ang junior ko, “sige masarap yan” sabi ko sa kanya at may sinabi sya at binubulong sa tenga ko pero di ko talaga maintindihan.

Sumunod kong nakita ay may nakahubad na babae sa ibabaw ko at pinapasok ang aking ari sa ari nya, pilit kong tinignan ang mukha nya at narinig kong sinabi nya na “Kilala mo ba ako?” at sabi ko “sorry, blurred ka, di kita mamukaan pero masarap yang ginagawa mo, gustong gusto ko ang ganyan” sabi ko at sabi niya “Alam ko” at naramdaman ko nalang na palabas pasok ang ari ko sa mainit at malambot na laman. “Sabihin mo pag lalabasan ka na” sabi nya sa akin at nag oo lang ako, sarap na sarap akong nakahiga at pinapaligaya nya ako, di ko talaga sya mamukaan pero wala na akong pakialam basta masaya.

Di ko alam ang nangyayari naririnig ko lang na umuungol sya, ilang saglit pa at nawala ang mainit na laman na bumalot sa ari ko at naramdaman ko sya sa tabi ko, hinawakan nya ulit ang ari ko at jinakol ito ng mabilis, “matagal pa ba?” tanong nya sa akin at sabi ko bilisan nya. “Bakit mo ba tinatanong pa e sakyan mo nalang ulit ako kasi” sabi ko sa kanya. “Mabuntis mo pa ako” sabi nya at naalala kong tumawa ako. Ilang minuto lumipas at nakaramdam ako ng matinding kasarapan, nalabasan ako at naramdaman kong pinunasan nya ang ari ko. Muli kong naramdaman na sinakyan niya ako ulit at hilo na talaga ako at hinayaan ko nalang sya paligayahin ako. Di ko na alam ano pa ang nangyari, naramdaman ko nalang na nakayakap sya sa akin habang natulog sya. Natulog narin ako at pag gising ko ng umaga ay wala na sya sa kwarto. Alam ko hindi panaginip yon pagkat iniwan niya akong nakahubad, naisip ko nalang na baka duty sya kaya mamaya ko nalang sya babatiin sa lobby.

Nang malapit na ang oras ng kasal ni Eunice ay nakahanda na ako kaya bumaba na ako sa lobby at eksakto nandon si Bea. “Ikaw ha, pinagsamantalahan mo ako nung natutulog ako” sabi ko sa kanya at nagulat sya. “Anong pinagsasabi mo?” tanong niya sa akin. “Sus kunwari ka pa, pero okay lang kahit na lasing ako nag enjoy naman ako e” sabi ko nalang. “Ewan ko sa iyo, di ko alam ang sinasabi mo ano kararating ko lang kanina” sabi nya pero di ako naniwala. “Ay sir may nag iwan pala nitong sulat para sa iyo” sabi nya at kinuha ko ito, babasahin ko sana pero nakita ko ang oras kaya nagmadali na ako umalis, “Sige late na ako, salamat kagabi ha” sabi ko at natulala sya pero agad ako umalis papuntang parking lot.

Tamang tama ang dating ko at agad ako pumasok sa simbahan, nakita ko agad si Clarissa at natulala sya ng makita nya ako. “Pe..pito…grabe ang gwapo mo ngayon…bakit ka nandito?” tanong niya sa akin. “Kasal ni Eunice diba?” sabi ko sa kanya. “Pepito wag kang mag iiskandalo dito please” sabi nya bigla. “Wala ako gagawin na ganon, ewan ko lang kay Eunice” sabi ko sa kanya. “Ikaw yung kasama nya nagunta ng Laguna ano?” tanong niya sa akin at napatingin ako sa kanya. “Oo, at nandon ako sa condo unit nya nung isang araw nung kumain kayo ng dinner” sabi ko at napangiti sya. “Sabi ko na nga ba e, nagulo ang isipan nya, hanggang kanina tuliro sya at nagdadalawang isip, tara na doon sa harap” sabi nya at nagpunta na kami sa harapan.

Tumunog na ang entrance song at sabi ni Clarissa, “Yan si Alfred” turo nya bigla sa akin at nagkatinginan kami nung lalake. Nginitian nya ako kahit di pa kami magkakilala at tinitigan ko lang sya hanggang sa mag iba ang ekspresyon sa mukha nya at tuloy ang lakad nya. Nagsimula na maglakad ang mga abay, hinarap ko ang gitna at malayo palang nakita na ako ni Arlene habang naglalakad sya. Napatitig sa akin si Arlene at muntik na sya nadapa, tuloy ang titig nya sa akin kaya halos lahat ng tao napatingin na sa akin.

Oras na ni Eunice at kasama nya ang tatay nyang naglakad sa gitna, ang ganda niya sobra sa mga oras na yon at agad ako nagpakita sa kanya. Napanganga si Eunice at nanatili ang mga mata nya sa akin, lahat ng tao ulit napatingin sa akin at pagdating niya kay Alfred ay nilingon pa nya ako at napatingin sa akin si Alfred. Nagtuloy ang seremonya at ilang beses napalingon sa akin si Eunice, “Pepito ano ang binabalak mo?” bulong sa akin bigla ni Clarissa at sabi ko sa kanya, “Wala, ewan ko lang kay Eunice” Pagdating sa bandang huli ay tinanong na ng pari si Eunice kung tinatanggap nya si Alfred bilang asawa, nagdasal ako sa loob ko na hindi ang isasagot nya, nagkaroon ng tension sa simbahan ng hindi makasagot si Eunice, napatingin sa akin si Clarissa at maraming tao at pati si Alfred, napangisi nalang ako. “I do” narinig kong sinabi ni Eunice at nabiyak ang aking puso, nablanko ang aking utak at napayuko ako, di ko makayanan ang sakit kaya agad ako naglakad sa gitna papunta sa pinto ng simbahan, napatigil ang pari pagkat naging maingay ang mga ibang tao.

Naglakad ako papunta sa katapat na kalye ng simbahan at doon ako naupo sa tabi ng kalsada, masakit ang loob ko at galit na galit ako. Naglabasan na ang ibang tao at lalong naging maingay. Nakita ako ni Clarissa at kasama niya si Arlene pero di nila ako nilapitan at natatakot sila, paglabas ni Eunice at Alfred pinagmasdan ko ng maigi si Eunice at di ko alam kung talagang masaya sya sa ngiti nya o napipilitan lang siya, habang tinitignan ko sya sumasakit lalo ang dibdib ko kaya niyuko ko nalang at di ako makagalaw bigla sa aking kinauupuan. Walang tumulong luha pero masakit sobra ang damdamin ko, gusto ko magwala pero inisip ko nalang ang kabutihan ng lahat.

“Pepito, tayo ka na dyan pinagtitignan ka ng ibang tao” sabi ni Clarissa, “Pepito, halika na sa reception” narinig kong sinabi ni Arlene. Kahit na hilain nila ako di ako tumayo at di ko sila tinignan. Ilang minuto nila ako pinilit pero di ako pumayag at nanatili lang akong nakayuko. Unti unti tumatahimik ang lugar, wala narin ang mga pinsan ko, narirnig ko ang pintig ng puso ko at di ko na alam ang aking gagawin. Wala na si Eunice sa buhay ko, di nya ako pinili, di ko sya masisisi pagkat ilang beses ko din sya hindi pinili. Pag mawawala na ang isang tao dun mo nalang malalaman kung gano mo sila kamahal, kasalanan ko ang lahat ulit, hindi ako masya sa buhay ko.

“Sabi ko na nga ba nandito ka e” narinig ko ang pamilyar na boses ng babae. “Wag ka na malungkot ganyan talaga ang buhay, tayo ka na dyan” sabi nya sa akin at inabot nya ang kamay nya. “Pano mo nalang nandito ako Kaireen?” tanong ko sa kanya. “Kasi po nabasa ko yung invitation diba? Kahapon pa kita tinatawagan at di mo naman sinasagot phone mo, makikifoods sana ako e di ka naman pala pupunta kasi nag eemote emote ka dyan” sabi nya at kahit papano ay napatawa nya ako. “It hurts ba talaga?” hirit nya, “Hindi okay na tanggap ko na, pinili nya yung mas mabait na lalake” sabi ko nalang. “At least hindi sya sumama sa ibang babae” sabi nya at napatingin ako sa kanya at tumawa sya. “Sorry, tara na treat mo nalang ako gutom na ako, akala ko pa naman makakakain ako ng madami, yung isa naman kasi emote emote pa kasi” biro nya ulit at nag ayos na ako ng sarili at nalaglag ang sulat na inabot ni Bea sa akin.

Agad pinulot ni Kaireen ang sulat saka nya binuksan at binasa. “Pepito, mahal na mahal parin kita” sabi nya at agad ako napatingin sa kanya. “Ay ayaw maniwala, eto basahin mo, hindi sulat ng ate ko yan for sure” sabi nya at agad ko kinuha ang sulat at binasa at yun nga ang nakasulat, nakilala ko agad ang pagsusulat na yon at napalitan ng tuwa ang kalungkutan ko at akoy napangiti ng todo. “Hoy kuya, para kang baliw, ang laki ng ngiti mo, galing ba sa childhood sweetheart mo yan?” tanong nya at di ko matanggal ang ngiti ko, alam ko sya ang nag alalay sa akin nung lasing ako. Sya ang nagdala sa akin sa kwarto at sya din ang nagpaligaya sa akin kagabi. Huminga ako ng malalim at inakbayan ko agad si Kaireen, “Tara na treat kita dinner kahit saan mo gusto” sabi ko sa kanya at natuwa sya bigla. “Kahit saan totoo?” tanong niya. “Oo kahit saan mo gusto, magpakabusog ka” sabi ko sa kanya at lalo pa sya natuwa. “Kuya kanino galing yung sulat?” tanong niya habang naglalakad kami papunta sa kotse. “Basta, tara na bago magbago isip ko” sabi ko at nagmadali kami naglakad.

Ganon nalang kabilis nawala ang sakit sa puso ko, masaya ako kahit papano. Nakahinga ako ng maluwang at biglang nagbago ang tanaw ko sa buhay.

Masaya ako. Masayang masaya ako.

Mahal parin ako ni Katrina.

-isang kwento na hinandog sa inyo ni Paulito-

Linkbucks