black2

Saturday, December 13, 2008

PIPOY: ANAK NI PEPITO (INOSENTENG NILALANG 2)

PIPOY: ANAK NI PEPITO (INOSENTENG NILALANG 2)

Chapter 0: Pipoy

Ako si Pipoy, kinse anyos, sa kasalukuyan hiwalay ako sa mga magulang ko. Nanay ko si Eunice, nasa abroad sya nagtratrabaho, isa syang flight stewardess para sa isang foreign airline. Yung isang mommy ko si Katrina, isa syang business woman. Bakit dalawa ang mommy ko pagkat isa lang ang daddy, siya si Pepito, naanakan niya ang mommy Eunice ko pero ang napakasalan niya ay si mommy Katrina. Kahit na ganon daddy ko parin sya at one big happy family kami.

Nung five years old ako nakitira sa amin si tita Clarissa, hiwalay sya sa asawa nya at meron siyang anak, si Carissa. Bahay namin ni mommy Eunice yon, binigay ng asawa nyang demonyo, kung bakit niya pinakasalan yon hindi ko alam pero masaya ako at hindi ko tatay yon.

Makulit si Carissa nung bata kami, tuwing gabi papasok sa kwarto ko yun at makikitabi sa kama ko. Natatakot sya mag isa sa kwarto nya kaya ayos lang sa akin dahil para kaming magkapatid. Nung six years old ako nagpunta kami ni mommy Eunice sa states, doon sya nagtrabaho at doon ako nag aral ng apat na taon. Dahil matalino daw ako accelerated ang grade level ko, pero mahirap ang buhay sa states, bihira ko nakikita si mommy, lagi ako naiiwan sa bahay. Dahil sa pamumuhay na ganon natuto ako sa gawaing bahay, nagsikap ako sa pagaaaral ko at naging masaya kami ni mommy. Nang malaman ni daddy ang kalagayan namin nagalit sya, pinauwi nya kami ni mommy dito at nag usap sila.

Aminado din si mommy na hindi nya ako nababantayan maigi, inalok ni daddy na makitira ako sa kanila pero ayaw ni mommy. Kaya bumalik kami sa bahay namin, nagbalik si mommy sa states para magtrabaho at every two months umuuwi sya dito para makasama ako ng dalawang linggo. Tuwing weekends dun ako kina daddy. Pinag enroll nila ako sa isang exclusive school para sa mga gifted, isang international school na napakamahal ng tuition fee. Sagot ni daddy ang tuition ko, nagpapadala si mommy ng pera para sa pang gastos namin sa bahay. Si tita Clarissa nagtratrabaho para kay mommy Katrina, isa syang businesswoman tulad ni daddy.

Apat na taon ako nawala dito sa Pilipinas, nagbago na si Carissa at hindi na sya sweet sa akin. Lagi nya ako inaaway pero isa lang ang hindi nagbabago, nakikitabi parin sya tuwing gabi sa kama ko. At pag gising ng umaga away aso at pusa ulit kami. Parang magulo kung titignan niyo ang buhay ko pero masaya ako.
Mahirap ang maging anak ni Pepito, madaming nakakakilala sa akin pagkat kamukhang kamukha ko daw tatay ko. Matangkad si daddy, pero humahabol narin ako, mahilig sya maglaro ng basketball at tinuruan niya ako. Natuto din ako at tuwing sabado naglalaro kami pero mas gusto ko maglaro ng computer o kaya magbasa ng mga libro. Madami nagsasabi na hindi ako nagmana sa aking ama, mas mabait daw ako at alam ko ang tinutukoy nila, yung ibang klaseng basketball na laro ng tatay ko na ginaganap sa kama at hindi sa court. Hindi siguro ako nagmana sa kanya pagkat wala akong interes sa babae, wala pa siguro at sigurado ako hindi ako bakla.

Sumikat si daddy sa madaming bagay, pero gusto ko din gumawa ng sarili kong pangalan. Ngayon palang nakagawa na ako ng pangalan, kinse anyos palang ako pero college na ako, gifted nga daw ako pero isip bata parin lagi.

Anak ako ni Pepito, ako si Pipoy at eto ang aking kwento.


Chapter 1: Pipoy

“Pipoy! Dalian mo late na tayo sa school!!!” sigaw ni Carissa habang nagmamadali syang kumain ng almusal, di nya alam kanina pa ako handa at sya nalang inaantay ko. “What?” sumbat ko sa kanya at nagulat sya at nakabihis na ako. “Pa what what ka pa dyan, bakit di mo sinabi na tapos ka na pala e di sana nagmadali ako kumain!” sagot nya sa akin. “Di naman ako malalate e, college na ako at mamaya pa 8 ang klase ko, ikaw ang late na kasi high school ka palang” sumbat ko sa kanya. “Tse! Nerd ka! Kulang nalang sa iyo makapal na salamin. Hoy kahit na college ka sunduin mo parin ako mamayang hapon” sabi nya sa akin. “My God naman, kailan mo ba sasabihin ang totoo sa mga kaibigan mo na magpinsan tayo? Bakit mo kasi sinabi na boyfriend mo ako?” banat ko sa kanya.

“Wag kang mafeeling ha! Sabi ko sa iyo para in ako sa kanila, para di nila ako tuksuin na tomboy ako ano” sagot nya. “E tomboy ka naman talaga e!” bawi ko at nagsimangot sya. “Mommy! Tinawag ako ni Pipoy na tomboy!!!” sigaw nya at lumapit sa amin si Tita Clarissa. “Bakit hindi ba totoo?” sabi ni tita at tumawa kaming dalawa. “Ah ganon pinagtutulungan niyo ako? Hindi ako tomboy! Babae ako!” sigaw ni Carissa. “Sixteen ka na wala ka pang pinapakilalang boyfriend sa akin, o manliligaw man lang” hirit ni tita at nakangiti lang ako sa kanya. “Sus, madaming lalake dyan pero di ko sila type, di ako nagmamadali” sumbat ni Carissa.

“O edi yon ang sabihin mo sa mga kaibigan mo, aminin mo na pinsan mo ako. Sigurado maiintindihan naman nila e” sabi ko sa kanya. “Shut up! Basta sunduin mo ako mamaya kung hindi bubugbugin kita pag uwi ko” sabi nya at nagtawanan kami ni tita. “Buhatin mo ang bago ko sa kotse, tara late na ako” hirit ni Carissa. “Bakit ko bubuhatin tong bag mo?” tanong ko sa kanya. “Duh! That’s what boyfriends do, sige na buhat na dali na!” sabi nya at wala na ako magawa kundi buhatin ang bag nya.

Nang maihatid namin si Carissa ay hinatid na ako ni tita sa University. “Ano excited ka na ba sa first day mo sa college?” tanong ni tita. “Hindi po, parang normal lang. Kaya lang mas natatakot ako kasi unlike nung high school lahat kami don ika nga freaks or geeks or nerds. Dito sa university halo halo na, medyo mahihirapan siguro ako makihalubilo sa mga mas matatanda sa akin” sabi ko sa kanya at tumawa sya. “Relax ka lang, iba ang college life Pipoy, pero tama ka kasi fifteen ka palang at very rare ang ganyang age pumasok sa college although meron narin mga ganyan” sabi nya.

“Oo tita nabasa ko nga madami din tulad ko pero sabi nila mga yon daw e super nerd, walang social life, ayaw ko ng ganun, gusto ko din sana mafeel ang college life ng normal na tao. High school life nga di ko naenjoy e, naiinggit nga ako kay Carissa pag nagkwekwento sya about normal highschool life. Sayang I missed that opportunity, kaya sana sa college e normal life naman, pero tita di parin ako sociable” sabi ko at tumawa ulit sya. “Nagmana ka talaga sa mommy mo, mahiyain si Eunice talaga nung bata, daddy mo naman hay naku friendly lalo na sa mga babae you know what I mean” sabi nya at tumawa ako. “Yun na nga e, sana kahit konting social power ni daddy namana ko, konti lang kailangan ko para okay na lahat” sabi ko sa kanya.

“Ay oo nga pala pasensya ka na sa ugali ni Carissa ha, alam ko lagi ka inaaway” sabi nya at tumawa lang ako. “Tita its okay, sa totoo nag eenjoy ako. Enjoy ako na nilalait nya ako, enjoy ako na sinasaktan nya ako, hindi naman sa gusto kong masadista pero pag ginagawa nya yon kasi feel ko normal ako kaya okay lang” sabi ko at tawa ng tawa si tita. “O eto na tayo, goodluck sa first day mo sa college, you have my number at malapit lang dito office ko so if you need anything call me” sabi ni tita. “tita it should be good luck to them, Pipoy is here”

First day sa college at naninibago na talaga ako, ang daming tao at lahat kami naka normal clothes. Madaming nagkukumpulan na magkakaibigan, naiinggit ako, wala ako kilala dito at karamihan ng batchmates ko ng highschool sa abroad nagtuloy at yung iba sa ibang university nakapasok. Bakit ako nandito kasi binigyan ako ng scholarship, kahit anong kurso na gusto ko. Binigyan pa ako ng choice kung gusto ko ng apartment na sila magbabayad pero tumanggi ako pagkat mahiyain ako at di ko pa kaya mag isa. Di alam ni mommy na may living allowance din na binigay ang school, di ko sinabi na scholar ako kaya lahat ng pera na bigay ni mommy at daddy tinatago ko sa bangko, just in case may gusto ako bilhin in the future.

Wala pa alas otso at nalibot ko na ang buong university grounds, nagpasya ako na mag antay muna sa labas ng building at naupo ako sa bangko na meron isang lalakeng nakasandal at parang may sakit. “Pare anong oras na?” tanong nya sa akin bigla at napatingin ako sa kanya, namumula ang mga mata nya at matamlay sya. “Quarter to eight” sabi ko at naupo sya ng maayos at huminga ng malalim. “Okay ka lang o gusto mo dalhin kita sa clinic?” alok ko sa kanya at tinignan niya ako at tinawanan. “Pare naman, para kang bading ah, bading ka ba?” tanong nya sa akin at medyo nairita ako, “Hindi, ikaw bading ka ba?” sumbat ko sa kanya at lalo sya tumawa. “First year ka malamang, kasi ikaw palang sumumbat sa akin, pero nakakairita ka umagang umaga” sabi nya sa akin at first day of classes ay mapapaaway na ata ako. Ewan ko bakit excited ako, hindi ako natatakot kasi for the first time ko mararanasan ang ganito.

“Naiirita ka kuya?” udyok ko sa kanya at nagkatitigan kami ng mata. “Atig ka brod ha, parang gusto mo ata masaktan” sabi nya at bigla syang tumayo. “Bakit kukurutin mo ako? O sasampalin?” hirit ko sa kanya at tumayo narin ako at halos magkatangkad lang kami. Nag iba bigla ang itsura nya, nawala ang galit sa mukha nya, “Shit! Sorry, di ako pwede makipag away last chance ko na dito e, sorry masakit lang ulo kasi hang over” sabi nya at bigla sya umupo. “Anong hang over?” tanong ko sa kanya at tinignan nya ako at tumawa. “Hang over di mo alam? Saang kweba ka ba nanggaling?” sabi nya at tumawa ako. “Kweba? Hindi kita maintindihan” sabi ko sa kanya. “Ilang taon ka na ba pre?” tanong nya. “Fifteen” sabi ko at lalo sya tumawa. “Putsa pinagloloko mo naman ako e, di mo alam ang hang over tapos sasabihin mo fifteen ka palang, pare umagang umaga ginugudtym mo ako” sabi nya.

“Good time?” tanong ko ulit at napatigil sya at napatingin sya sa akin. “Teka…nerd ka siguro ano?” sabi nya at ngumiti ako at sabi ko “Parang ganon, accelerated ako sa levels kaya college na ako” sabi ko at natameme sya. “Wow, pare bilib ako sa iyo, ako mag eighteen na ako first year palang ako, take three ko na tong algebra ngayon” sabi nya. “Algebra din first class ko, baka magkaklase tayo” sabi ko at nilabas ko ang schedule ko at tinignan niya. “Halos lahat magkaklase tayo” sabi nya at tumawa ako. “Take three mo lahat?” biro ko sa kanya at tinignan nya ako ng masama pero bigla syang tumawa. “Pare hindi naman, nakapasa naman ako sa PE at english, what you think of me naman pre” sabi nya at tawa ko ng tawa.

“Anyway pare ako pala si Robert, Robsky nalang para cool” sabi nya sabay abot ang kamay sa akin. “Paul Francis, Pipoy nalang para cool” sabi ko din at tawa sya ng tawa. “Pipoy? Pare hindi cool yon, nakakatawa yon, Francis nalang o kaya Franky” sabi nya. “Pipoy, nasanay na ako sa nickname na yan” sabi ko at tumawa sya. “Okay Pipoy tara na sama ka sa akin” sabi nya. “Teka may klase tayo” sabi ko at ngumiti sya, “Sus first day of classes tara na” sabi nya. “Pero absent tayo pag ganon” sabi ko at tumawa sya, “Relax Pipoy, take three ko na to, wag kang mag alala di kita ipapahamak, tara na” sabi nya at di ko alam bakit pero sumama ako, masaya ako ngayon at nakahanap ako agad ng kaibigan.

Naglakad kami saglit sa labas ng campus at nagtungo sa isang apartment, kumatok sya at biglang nagbukas ang pinto at isang babaeng nakatwalya lang ang humarap sa amin. “Bobsky and friend…uy sino sya? Gwaping ha” sabi ng babae at pinapasok nya kami. “Kung hinahanap mo si Wendy nasa banyo naliligo, kapapasok lang nya” sabi ulit ng babae. “Ah ok, tambay muna kami ni Pipoy, oo nga pala Lani ito si Pipoy, Pipoy si Lani” sabi ni Robert. Ngumiti si Lani sa akin at pumasok na sa kwarto, naupo si Robert sa sofa at nakitabi ako sa kanya. “Ano ginagawa natin dito?” tanong ko sa kanya at pinikit nya ang mga mata nya.

“Tatambay muna, masakit talaga ulo ko, mamaya paglabas ng girlfriend ko ipapakilala ko sya sa iyo” sabi nya sa akin. “Okay lang ba dito tayo, panay babae ata sila dito” sabi ko sa kanya. “Masyado kang aburido relax ka lang, don’t tell me ngayon ka lang nakakita ng babaeng nakatwalya lang?” sabi nya at tumawa ako. “Oo nga e” sabi ko at napatingin sya sa akin, “Seryoso ka brod? Don’t tell me e wala kang girlfriend at di ka pa nabinyagan?” sabi nya. “Binyagan?” tanong ko at tumawa sya, “Oo nga pala nerd ka, hayaan mo magsasawa ka ng katawan ng babae dito, relax ka nga masyado kang tense” sabi nya at sinubukan ko kumalma pero paulit ulit pumapasok sa isipan ko ang katawan nung babae.

Ilang minuto lumipas at may lumabas ng banyo at biglang napatingin sa akin. “Sino ka?” tanong nya at siniko ko si Robert. “Ay sweety, eto si Pipoy, Pips eto gf ko si Wendy” sabi ni Robert. Nakatwalya ulit sya kaya nilayo ko ang tingin ko pero bigla syang lumapit kay Robert at naghalikan sila. Nilayo ko ulit ang tingin ko at narinig kong tumawa si Wendy. “Ano problema ng kaibigan mo bakla ba sya?” sabi ni Wendy at tumawa si Robert. “Hindi, fifteen lang yan at kaklase ko the whole semester” sabi niya at natulala si Wendy. “Fifteen?! Ows? Parang hindi fifteen yan e, sigurado ka fifteen yan?” sabi ni Wendy. “Oo fifteen yan at nerd, akala ko nga probinsyano e, wala syang kaibigan kaya sinama ko tumambay dito. Ano pagkain natin dyan?” sabi ni Robert at lumapit sa akin si Wendy at tinitigan ako. Nahihiya ako sa kanya kaya tinignan ko si Robert. “Pare sabi ko sa iyo relax, wag kang mahihiya, friendly mga tao dito” sabi nya sa akin. “Hindi yon…damit” sabi ko at tumawa si Robert. “Wendy magbihis ka na, di sanay si Pips nakakakita ng mga katawan ng babae” sabi nya at tumawa si Wendy. “Tapos dinala mo dito e panay babae kami, baka mapunit brief nyan ha” sabi nya at medyo naintindihan ko ang sinabi nya pagkat yon nga ang nararamdaman ko sa oras na yon, tumitigas ang ari ko sobra at parang mapupunit na brief ko.

Tatlo silang babae nakatira don, Wendy, Lani at Noelle, akala ko nakatira don si Robert pero nalaman ko na dun lang sya tumatambay kasi sa apartment nya panay lalake at magugulo sila lahat. Kumain kami doon ng tanghalian at pagkatapos naiwan kaming tatlo ni Lani at Noelle sa salas habang pumasok ang dalawa sa kwarto. Tahimik lang ako habang nanonood kami ng telebisyon pagkat nahihiya ako sa dalawa. Ilang minuto lumipas at nagulat ako nang makarinig ako ng mga hiyaw at ungol galing sa kwarto, napatingin ako sa pinto ng kwarto pero nagtawanan lang yung dalawang babae. “Wag mo sila pansinin gayan talaga yang dalawang yan maingay” sabi ni Lani at nagtawanan parin sila. “Ano ginagawa nila?” tanong ko at lalo sila tumawa. Tinabihan ako ni Wendy at tumabi din si Noelle, napag gitnaan ako sa sofa at talagang nahihiya na ako at gusto ko umalis. Maganda si Noelle at di ako makatingin sa kanya, type ko sya at di ko talaga sya magawang tignan.

“Ano ginagawa nila? Syempre nagsesex sila” sabi ni Lani at napatingin ako sa kanya sabay tinignan ko ang pinto. “Ikaw nabinyagan ka na ba?” tanong ni Noelle at napatingin ako sa kanya. “Binyagan? Tinong din ni Robert sa akin yan, bakit hindi pa kayo nabinyagan? Diba lahat ng baby binibinyagan?” sabi ko at lalo sila nagtawanan. “Binyagan as in first time nakipag sex” sabi ni Wendy at halos nanliit ako sa hiya, “Hindi pa” sabi ko at nagtinginan silang dalawa. “Gusto mo binyagan ka namin?” sabi ni Noelle at muli silang nagtawanan. Tumigas nanaman ang ari ko at bigla ako ninerbyos, “Ah…hindi siguro muna bata pa ako e” sabi ko at nagtawanan sila ulit. “Fifteen ka na pwede na, ano gusto mo?” alok naman ni Lani at tumanggi ako.

“Uy binibiro ka lang namin ha, natutuwa lang kasi kami sa iyo. Pero kung gusto mo totohanin payag ako” sabi ni Noelle at talagang di ko na alam ang aking gagawin. “Aalis na ata ako, kailangan ko sunduin pa pinsan ko” sabi ko sa kanila. “Sunduin pinsan mo? Ano yan elementary?” tanong nila. “Hindi fourth year high school” sabi ko at nagtawanan ulit sila. “Fourth year high school susunduin mo? Ang labo naman ng palusot mo” sabi ni Lani. “totoo, nagpapasundo pinsan ko. Kasi pinakilala niya ako bilang boyfriend sa mga kaibigan nya, kaya kailangan ko sya sunduin daw kasi yon daw ginagawa ng boyfriend” sabi ko sa kanila at napatingin sila sa akin. “Ha? E pinsan ka nya diba? Bakit ka nya pinapakilalang boyfriend?” tanong ni Noelle. “Ewan ko dun, basta sabi niya kunwari ako ang boyfriend nya, okay lang naman pag pinsan na sinusundo ang pinsan, di ko alam bakit kailangan pa bilang boyfriend. Pero sabi nya para din daw di sya tuksuin na tomboy kasi wala pa syang boyfriend kaya ganon” sabi ko at nagtinginan silang dalawa.

“Type ka ng pinsan mo” sabi ni Lani at nag agree si Noelle. “Hindi naman pwede yon, mag pinsan kami bawal yon. At lagi niya ako inaaway pagdating sa bahay, kaya imposible yan” sabi ko sa kanila. “sus maniwala ka sa akin, may gusto sa iyo ang pinsan mo. Kaya di ka niya pinakilala na pinsan sa mga kaibigan niya kasi ayaw niya mapunta ka sa kanila” sabi ni Noelle at napaisip ako. “Maniwala ka dyan psychology major yan” sabi ni Lani. “Siguro lagi ka niya pinupuna at pinagsasabihan, o kaya sinasaktan ka niya minsan tulad ng suntok, kurot o sabunot” sabi ni Noelle at tama sya. “O kitam, type ka nya, kasi alam nya na magpinsan kayo at that’s the only way na kaya niya express ang love for you, naks uy incest yan” tukso nya sa akin. “E nananakit sya lagi, ganyan ba ang love?” sabi ko at tumawa sya. “Oo kasi nga may barrier, mag pinsan kayo, ang love minsan kailangan may physical contact at yung pananakit nya sa iyo parang manifestation ng physical contact. Naku subukan mo halikan pinsan mo pustahan tayo di sya magagalit” sabi nya sa akin at natatawa na ako.

“Hindi talaga pwede mag pinsan kami” sabi ko at huminga ng malalim si Noelle. “Eto subukan mo to mamaya, pag meet mo sa kanya agad mo sya akbayan sa harap ng mga kaibigan nya at tignan natin ang response nya. Eto number ko itext mo ako ano mangyayari” sabi ni Noelle. “Hoy gaga! Akala mo ha, alam ko na style na yan, eto din Pipoy number ko balitaan mo din ako, send to many mo nalang message mo” sabi ni Lani at nahihilo na ako. “Ikaw sis akala mo maiisahan mo ako ha” sabi ni Laniat nagtawanan sila na di ko alam ang pinag uusapan nila bigla.

“Akbay?” tanong ko at pinagtitignan nila ako. “Oo ganito o” sabi ni Lani at kinuha ang kamay ko at pinatong sa balikat nya. kinuha din ni Noelle ang isang kamay ko at nilagay din sa balikat nya, nanginginig ako sa ginawa nya ewan ko bakit nung si Lani di ko naramdaman ang ganito . Eksaktong nagbukas ang pinto at lumabas ang dalawa at nakita kami. “Bobsky yan ba ang sinasabi mong mahiyain na fifteen years old?” sabi ni Wendy. “Hindi…kasi…pinapakita lang nila” sabi ko at nagtawanan ang mga katabi ko. “Pumayag na sya na magpabinyag sa aming dalawa, sabay, threesome” sabi ni Noelle at natulala si Wendy. Tawa ng tawa si Robert at naupo sa tapat namin. “Putsa matinik pala tong si Pipoysky, dalawa agad ha” sabi nya at di na ako makatanggi. “Hindi nagpapaturo lang ako sa kanila” sabi ko at nakwento ni Lani sa kanila ang problema ko.

“Anong klaseng akbay naman yan parang friendship lang, halika dito Pipoy at ituturo ko sa iyo” sabi ni Wendy at tinignan ko si Robert at inuudyok nya ako tumayo. Nilapitan ko si Wendy at kinuha niya ang kamay ko at pinadaan sa likod nya, “ganito dapat, tapos kapitan mo ang hips nya, ganito ang akbay para maniwala sila” sabi nya at nag agree sila lahat. “Tapos pisilin mo sya, sige try mo” sabi nya at sinubukan ko naman at bigla syang pumiglas at tumawa, “Malakas kiliti nya” sabi ni Robert. Naupo si Wendy sa dating pinag uupuan ko, nagpaalam na ako sa kanila na aalis na ako, “Pipoy teka, nagagandahan ka ba sa pinsan mo?” pahabol ni Noelle.

“Hindi naman bakit?” sabi ko, “Ah okay one sided lang, sige balitaan mo kami” sabi niya sa akin. “Pipoy, teka, sino sa aming tatlo ang pinakamaganda?” tanong ni wendy at napatingin ako sa kanilang tatlo sabay tinignan ko si Robert. Pareho sila magaganda pero pinakamaganda si Noelle pero di ko sya matignan talaga, “Ikaw” sabi ko at namula ang mga pisngi nya. “Yan naman si pareng Pipoy loyal sa akin” sabi ni Robert at umentrada si Lani, “Kaya nga e, si Wendy daw para di masira ang friendship nila ni Robert” sabi nya at nginitian ko nalang sila at umalis na ako.

Dumiretso na ako sa coffee shop na tambayan nina Carissa, late ako konti pero nakita ko sila tamang tama nasa labas na ng shop. Nilapitan ko agad si Carissa sabay inakbayan tulad ng tinuro ni Wendy. Nagulat si Carissa at biglang napatingin sa akin, “Hi, sorry im late” sabi ko at nagtilian ang mga kasama niya. Nginitian ko si Carissa at tulala parin sya at nakatingin lang sa akin, napansin kong namula ang mga pisngi nya at tinignan ang mga kasama nya. “O sige we have to go now” sabi nya at di ko parin binitawan ang kamay ko sa kanya, “Akin na bag mo ako na magbuhat” sabi ko at nagtilian ulit ang mga kasama nya. “Ang swet niyo naman, nakakainggit” sabi ng isa at nginitian ko lang sya. Tumalikod na kami ni Carissa at naglakad paalis, nang nakalayo kami tahimik parin sya pero narinig ko bumulong. “Gago ka bakit mo ako inakbayan?” sabi nya at tumawa ako. “Sus if I have to act as your boyfriend carrying your bags is not enough” sabi ko. “Malayo naman na tayo kaya pwede na ako di umakbay” sabi ko pero dinikit nya ang katawan na sa akin, “Wag pa… mamaya na, baka nakikita pa tayo” sabi nya sa akin at sa loob loob ko natatawa ako pagkat maaring tama nga sina Noelle at Lani.

Pagdating sa bahay nauna sya pumasok, “Carissa teka” sabi ko at dahan dahan niya ako nilingon pero niyuko nya ulo nya. “Bag mo” sabi ko sabay abot sa kanya ang bag nya. Kinuha nya ito at sabi “thank you” at agad dumiretso sa kanyang kwarto. “Ano nangyari don?” tanong ni Tita at nginitian ko nalang sya. “ewan ko po, baka pagod lang sa school” sabi ko sa kanya. Tinext ko agad si Noelle at yung iba at kinuwento ko ang nangyari napatawag agad si Lani at di ko sila maintindihan pagkat sabay sabay sila lahat nagsasalita at naririnig ko pang umeeksena si Robert kaya natatawa ako.

Noong gabing yon inaantay ko si Carissa makitabi sa akin pero hindi sya nagpunta, natatawa nalang ako at halos naniniwala na ako kina Noelle. First day palang ng college nakahanap na ako ng mga kaibigan ko. Alam ko madami ako matututunan sa kanila.

Linkbucks