black2

Monday, December 29, 2008

Chapter 20: Maligayang Pasko

Chapter 20: Maligayang Pasko

Kinabukasan pag gising maganda ang pakiramdam ko, medyo pagod pa ako pagkat madaming Christmas presents natanggap si Carissa galing sa akin. Mahimbing ang tulog nya kaya di ko na sya ginising pa. Lumabas ako ng kwarto nya pero nilock ko ito baka biglang dumating sina tita at makita syang nakahubad.

Nagbihis ako at nagpunta sa simbahan, nakita ko agad si older sister at tinawag nya ako agad. “Pipoy halika may ipapakita ako sa iyo” sabi nya. Naglakad kami papunta sa likod ng simbahan at sumilip kami, nakita ko si sister Mary May kausap ang mga trabahador at binibigyan nya ng almusal. “Ano napansin mo?” sabi nya. “May pera kayo ngayon kasi nagpapa almusal kayo?” sabi ko at natawa yung madre. “Hindi, look at Mary May, ngayon lang sya nakikipag usap sa lalakeng iba, dati she does not even want to see men. Why do you think this happened?” tanong nya. “Hmmm maybe kasi Christmas na?” sabi ko at muli sya tumawa. “Its because of you Pipoy, you opened her heart to see the truth that not all men are the same” sabi nya. “Ah sister last night she escaped but she was just bored so I accompanied her, we walked around and nagkwentuhan lang, wag niyo na sana sya papagalitan” sabi ko. “Alam ko, we saw you two, pero Pipoy do you understand that there is a line” sabi nya. “Yes I know sister don’t worry, hindi ako tulad ng iba” sabi ko at ngumiti sya. “Catherine” sabi nya bigla, “Sino po?” tanong ko. “Catherine is her real name, Mary May is the name she chose when she becomes a nun, but she is not a nun yet, but don’t tell her I told you” sabi ng matanda. “E bakit niyo sinabi sa akin sister?” tanong ko. “I really don’t know why but I feel you will know what to do” sabi nya.

Nakita na ako ni Catherine, lumapit sya at umalis narin si older sis, inabutan nya ako ng pagkain at nginitian. “Breakfast?” tanong nya, “No thanks, busog na ako sa ngiti mo palang” biro ko sa kanya at lalo pa sya napangiti. “Bakit wala bang misa ngayon?” tanong ko sa kanya, “Wala e, kasi pinapaayos yung loob para tamang tama sa simbang gabi” sabi nya. Naglakad lakad kami sa garden at nang nakita ko nagsisimula na magtrabaho ang mga trabahador ay nagpaalam na ako sa kanya para tumulong ako.

Alas dyes ng umaga pagod na pagod ako, break time namin at dumating si Catherine para ibigay ang meryenda. Sinadya nya ihuli ako at paglapit nya naupo sya sa tabi ko. “O kain ka para matanggal pagod mo” sabi nya. “Hindi, alam mo naman na isang ngiti mo lang sisigla na ako agad” sabi ko at napangiti sya. Biniro ko sya at tumayo ako agad, “O kita mo na, sabi sa iyo e sige back to work na ako ha” biro ko sa kanya at tawa sya ng tawa. Talagang nagtrabaho ako at pati mga trabahador naaliw sa akin, “O nakangiti parin sus lumalakas talaga ako” biro ko pa at kahit hinang hina na ako pinipilit ko lang magpakitang gilas sa kanya.

Pagsapit ng tanghali wala na ako talagang lakas pa, nilapitan ako ni Catherine at malayo palang pinigilan ko sya, “Wag kang ngingiti please parang awa mo na” biro ko sa kanya at napatawa sya. “Oh no ngumiti ka nanaman” sabi ko at naupo sya sa tabi ko. “Uy wag mo na ako binibiro ng ganyan” sabi nya sa akin. “Bakit naman?” tanong ko, “Wala baka maniwala ako sa iyo bigla” sabi nya at napatawa ako. “You mean hindi ka naniniwala sa akin?” tanong ko. “Hindi, syempre mga lalake bolero yan e” sabi nya. “Ah okay, sige I have to go, punta pa ako mall bili ng gifts” sabi ko. “Hala, galit ka?” tanong nya pero kunwari di ko sya pinansin at lumabas na ako ng gate.

Nagpunta ako sa mall ng hapon kasama ko si Carissa binili namin ang i-pod nya at kumuha narin ako ng isa para sa akin. Bumili narin ako ng laptop namin at tuwang tuwa sya. Madami kami binili ni Carissa para kina daddy, mommy, tita at Jepoy, pati si sister binilhan ko ng regalo. Pagkatapos namin kumain ay nagtaxi na kami pauwi, tinago namin ang mga regalo sa kwarto ko para di makita nina mommy at tita. Nagpunta ako sa simbahan at tumambay sa garden, nakita ako ni Catherine pero kunwari di ko sya pinapansin at kunwari nakikinig lang ako sa i-pod ko.

Ginagalaw ko ang ulo ko kunwari sumasabay sa indak ng tugtugin at kinalbit nya ako bigla at napatingin ako sa kanya. “Galit ka nanaman sa akin ano?” sabi nya. “Hindi naman” sabi ko. “Galit ka alam ko” sabi nya. “Hindi ako galit maniwala ka, we are friends” sagot ko. “Ano ba yang pinapakinggan mo?” tanong nya. “Gusto mo pakinggan?” alok ko at nag oo sya, sinuot nya ang earphones at bigla nya ako tinignan. “Wala naman” sabi nya. “Wala nga talaga, kasi bago pa yan, wala pang laman” sabi ko at tawa sya ng tawa at kinurot nya ako. “Naisahan mo ako don ha, ikaw loko loko ka talaga” sabi nya. “Akala mo may pinapakinggan ka may alam ka pang pagalaw galaw” sabi nya. “Hindi lahat ng inaakala mo ay tama” sabi ko at napasimangot sya, “pinaparinggan mo ako about this morning ano?” sabi nya. “No, bakit affected ka?” biro ko at tumawa sya. “Oo” sabi nya. “Uy affected” tukso ko sa kanya at kinurot nya ako ulit.

“Sige uwi na ako, kailangan ko iuwi tong mga gifts na nabili ko e” sabi ko sa kanya. “Tara, sama ako gusto ko maglakad” sabi nya kaya naglakad kami papunta sa bahay. “Sya nga pala sister alam mo I met this girl, and I think I am falling in…no I think I like her already” sabi ko at tahimik lang sya. “Uy sis are you listening to me?” tanong ko. “Ha? Ano yon?” sabi nya at natawa ako. “Sabi ko meron akong nagugustuhan na babae, matagal ko na sya nakikita pero kanina ko lang nalaman name nya and I think I like her” sabi ko. “E di ligawan mo” sabi nya at napansin ko ang ibang tono ng boses nya parang galit. “Bakit cold ka, dapat you should be happy for me” sabi ko at ngumiti sya pero alam kong pilit yon. “O sige na ikwento mo na, describe mo yang babae mo” sabi nya.

“Wag na sister parang galit ka naman ata e” sabi ko. “Eto nga nagtatanong na e, ano pa ba gusto mo sabihin ko?” sumbat nya. “Ganyan ka ba magselos sister?” tanong ko at napatingin sya sa akin, “Grabe ang kapal mo, bakit ako magseselos kaano ano ba kita? And baka nakakalimutan mo magmamadre ako” sabi nya.

Naglakad kami ulit at tahimik sya, “Alam mo sister, mabait sya, maalalahanin, caring at oo she is very pretty” sabi ko. “Di na ako magugulat sa pretty, mas magugulat pa ako pag sinabi mo pangit kasi ganyan kayong mga lalake e, una kagandahan pero sabi mo she is kind so ano pa inaantay mo ligawan mo na so you can be happy” sabi nya at nandon parin ang galit na tono. “Gusto ko sana pero hindi na kasi complicated, and ayaw ko ng rejection, what if she does not like me? E di masasaktan lang ako in the end” sabi ko. “Aysus drama, ligawan mo na yang babae mo para di ka na tumambay na iiyak iyak sa church” sabi nya. “Sister naman, wag kang ganyan, hindi ko sya babae, babae sya pero she has a name, I don’t know she just makes me happy” sabi ko. “oo na, sige na, lumang tugtugin na yan, o ano naman name ng babae mo?” tanong nya. Nakarating kami sa bahay at tinignan ko sya, “Tara I will walk you back” sabi ko. “Wag na, I can manage” sabi nya.

“Okay…her name is Catherine” sabi ko at bigla sya napatitig sa akin at ang simangot sa kanyang mukha unti unting nagugunaw at napapalitan ng ngiti. Pilit nya tinatago ang ngiti nya at nilalayo ang tingin nya sa akin, “So sister pano yan dito na ako, okay ka lang ba mag isa na babalik?” tanong ko at natatawa na ako sa kanya pagkat di nya ako tinitignan. “Hmmm…baka may masamang tao sa daan” sabi nya at tumawa ako. “Aysus, tara na nga” sabi ko at naglakad kami pabalik ng simbahan. “Sana iniwan mo na yang gifts mo sa bahay niyo” sabi nya at nakikita ko parin ang ngiti sa mukha nya. “Ah eto, kanina ko pa naiuwi ang mga gifts, para kay Catherine ito” sabi ko at napansin ko syang tumawa pero tinatago nya ito.

“Kailan mo naman ibibigay sa kanya?” tanong nya at binangga ko sya konti at inaabot sa kanya ang plastic bag. Nahihiya pa sya kunin pero nang banggain ko ulit sya kinuha na nya at tumigil sya sa kalalakad. Agad nya nilabas ang dalawang regalo at napangiti sya, “Oy sister para kay Catherine yan ano” sabi ko at tumawa sya. Pilit nyang binubuksan yung malaking regalo at nang nailabas nya tawa sya ng tawa. Isang stuff toy na penguin yon at agad nya niyakap, “Bakit naman penguin?” tanong nya. “E kasi ganun itsura niyong mga madre…pero ikaw hindi pa kasi di pa complete uniform mo” sabi ko at lalo sya natawa. “E ano naman laman nitong maliit?” sabi nya. “Ay wag mo bubuksan dito yan, saka na pag mag isa ka sa room mo” sabi ko pero tinignan niya ako ng masama. “Hmmm ano kaya to?” sabi nya at madali nyang binuksan ang wrapper. Bigla syang namula at napahalakhak nang ibuklat nya ang panty na may design na penguins. Pinagpapalo nya ako at tawa sya ng tawa.

Biglang napalitan ng hiya ang tawa nya at di nanaman nya ako tinitignan. “Nakakahiya wala akong regalo sa iyo” sabi nya. “Hala sister no need, actually natanggap ko na nung binuksan mo mga yan, ngumiti ka e” sabi ko at kinurot nya ako bigla. Tinago nya ang panty sa plastic pero niyakap parin ang penguin habang kamiy nagtuloy maglakad. “Pano mo naman alam size ko?” tanong nya at natawa ako. “Ano balak mo isuot yan? Pang display lang yan gusto lang kita patawanin, it worked naman e” sabi ko at natawa ulit sya. “Syempre isusuot ko, pero di mo makikita” sabi nya. “Wala ako balak makita, and I will know pag suot mo yan” sabi ko at napatingin sya sa akin. “Pano naman?” tanong nya. “Malamang pag nakita mo ako tatawa ka” sabi ko at humalakhak sya ng malakas at pinagpapalo ako.

Nakarating na kami sa simbahan at nagpaalam na ako sa kanya, habang naglalakad ako palayo ay yakap yakap parin nya ang stuff toy. “Pipoy!” sigaw nya at napalingon ako, “She likes you too!” sabi nya at napangiti ako, sinuot ko ulit ang earphones at kunwari nagsasayaw at tawa sya ng tawa.

Pag uwi ko sa bahay at paalis nanaman sina mommy at tita, “Hay naku Pipoy, di na lumabas ng kwarto si Carissa dahil sa laptop mo, o sige may lakad kami pero uuwi kami din lang, the food is ready. Tawagin mo na si Carissa at itago mo nga muna yung laptop mo” sabi ni tita. Pagkaalis nila ay pinuntahan ko si Carissa sa kwarto nya, nakadapa sya sa kama at nakikipagchat sa mga kaklase nya. “Carissa dinner na tayo” sabi ko pero nilingon nya lang ako, “sige mamaya sunod ako chat pa ako konti” sabi nya.

Dumapa din ako sa tabi nya at pinagtitignan ko ang pinagsasabi nila. Tinakpan ni Carissa ang screen at pinapaalis ako pero nasilip ko na nandon ang pangalan ko. “Carissa bakit nandyan yung name ko?” tanong ko sa kanya at pinabasa na nya ang mga nakasulat. “Crush ka ng kaklase ko, di pa nila alam pinsan kita, ang alam lang nila break na tayo” sabi nya. “Hala, kailan mo aaminin na magpinsan tayo?” tanong ko at bigla nya pinabasa ang isang linya, nagulat ako at inamin nya sa mga kaibigan nya na nagsex kami kagabi. “Carissa! Bakit mo sinabi?” tanong ko. “Okay lang yan, kinilig pa nga sila e, mamatay sila sa inggit” sabi nya. “Gusto mo sila mamatay sa inggit?” sabi ko at napangiti sya, “May webcam kaya yan, on mo tapos invite mo sila, para makita nila magkasama tayo” sabi ko at bigla sya nag excite.

Gumana na ang cam at nakikita na kami ng mga kaklase nya, tinutukso kami at pinipilit magkiss pero nahihiya si Carissa. Tinitigan ko lang si Carissa at bigla nya ako pinalo, “Uy Pipoy wag” sabi nya pero bigla ko sya hinalikan sa pisngi at napatili sya. Nabasa ko ang mga nasa screen at kinikilig ang mga kausap nya at humihiling na sa lips naman. Agad ko hinila ang mukha ni Carissa at naghalikan kami sa labi, sa una ayaw pa nya pero bigla nya ako niyakap at naging mainit ang halikan namin. Nang maghiwalay ang mga labi namin napatingin kami sa screen at ang dami na nilang nasabi. Tawa ng tawa si Carissa at sinandal ko lang ang ulo ko sa balikat nya.

Pinaghahalikan ko ang leeg ni Carissa habang nagchachat sya, pero bigla ako tumigil at kinuha ko ang headset saka inactivate ang voice chat. Nakapagvoice chat sila ng di oras at naririnig ko narin ang mga boses nila. ang kukulit nila at gusto pa kami maghalikan ulit. Pinaghahalikan ko ang leeg ni Carissa at napahiga ang ulo nya sa kama, naririnig kong kinikilig ang mga kausap nya pero biglang bumulong si Carissa, “Pipoy, wag…nakikita tayo” sabi nya. Pinatay ko ang cam pero naka on parin ang voice chat, nagagalit ang mga kachat nya at pinapasindi ulit ang cam, nagbiro si Carissa at sabi nya may gagawin kami at lalo pang kinilig ang mga kausap nya.

“On mo ulit cam” sabi ko at ginawa niya, finocus lang namin ang cam sa face ni Carissa at pumunta ako sa likod nya. Di ako nakikita kaya binaba ko ang shorts at panty ni Carissa at nagulat sya. “Pipoy!” sigaw nya, “Di ako nakikita, face mo lang nakikita” sabi ko at sinilid ko ang daliri ko sa pisngi ng pwet nya para makapa ko ang hiwa nya. Halos di na makapagsalit si Carissa sa paglalaro ko ng pussy nya, kitang kita ko sa screen ang mukha nya, nakapikit sya at nakanganga. Nababasa ko ang ibang nakasulat sa screen pero di na sumasagot si Carissa, pati sa voice chat di sya sumasagot.

Nilabas ko ang ari ko nilawayan konti, sinilid ko sa hiwa nya at dahan dahan pinasok, napaungol ng malakas si Carissa at nang naisagad ko ang ari ko sa pussy nya sinimulan ko na sya bombahin. Kapit si Carissa sa kama, mabagal lang ang galaw ko, mga kamay ko nakatungkod sa kama, ang sarap pag tumatama ang harap ko sa pwet ni Carissa pero mas masarap ang masikip nyang ari. “Ooo..nanditoo pa ako…sige salita lang kayooohhh” sabi nya sa mga kausap nya. Diniin ko lalo ang ari ko at napahiyaw si Carissa, binilisan ko konti at lalo syang napaungol. Di ko natiis at inangat ko ang katawan nya para mag dog style kami, nahihiya si Carissa sa camera kaya nakayuko lang ang ulo nya pero di nya naitatago ang mga ungol nya. Sarap na sarap ako sa sikip nya, todo kapit ako sa baywang nya at todo hugot todo sagat para sulit ang sarap.

Nilongon ako ni Carissa at inabot ang mga unan sa akin, nagets ko agad at nilagay ko sa ilalim para mahigaan ng tyan nya, ayos ito, balik ang ari ko sa loob nya at diniin ko ang pwet nya pababa at sinimulan bumomba ulit. Binilisan ko na ng todo at biglang umangat ang ulo ni Carissa at matitinding ungol ang nailabas nya. Lalo ko pa binilisan at para na syang naiiyak sa sarap at ilang saglit pa nanginig ng matindi ang katawan nya kaya binagalan ko ulit ang pagbobomba kasi nalabasan na sya.

Hiniga kong patagilid si Carissa at pinagdikit ang mga hita nya, litaw na litaw ang mga pisngi ng ari nya at sinaksak ko ang matigas kong ari sa loob. Pwede palang ganito sideview si Carissa, masarap ang ganito at nakakapit lang ako sa hita nya, binilisan ko ng todo at nagsimula ulit umungol ng malalakas si Carissa, pagtingin ko sa screen may invite sya sa webcam kaya tumigil ako at inabot ko at accept. Nagulat ako pagkat isang kaklase nya at nakatutok sa pussy ang cam nya. Nilalaro nya ang ari nya kaya ginanahan ako, pinakita ko kay Carissa ang screen at natawa sya pero binilisan ko ang pagbomba sa kanya. Okay pala tong mga kaklase ni Carissa, game na game sila, ilang sandali pa malapit na ako malabasan, binuka ko na ang mga hita nya Carissa at pinahiga sya ng maayos, tinagilid ni Carissa ang laptop pagkat sigurado makikita kami, concentrate nalang ako sa kanya at ilang sandali lang nilabas ko na ang ari ko at tuluyan na ako nalabasan. “Poy, balik mo daliii” sabi nya at binaon ko ulit, ilang sandali lang nalabasan narin si Carissa at malapit narin ang pangalawang pagsabog ko kaya todo bomba ulit ako hanggang sa tuluyan akong nalabasan ulit.

Pareho kaming pagod ni Carissa at napatingin ako sa screen, patay na yung webcam pero tinandaan ko yung nick nya. Baka magamit ko yon kung nalulungkot ako minsan sa kwarto ko.

Natapos na ang exams at Christmas break na, araw araw ako nakikipag practice sa simabahan para sa choir pagkat magsisimula na ang simbang gabi. Unang araw ng simabng gabi at inaantok pa ako, bago kami pumasok sa simbahan ni Catherine ay biniro ko sya, “Nasan na yung walis, kailangan hawak hawak ko yung walis” sabi ko. “Bakit?” sabi nya. “My inspiration remember?” sabi ko. “Ah…akala ko ba e..” sabi nya pero nginitian ko sya, “Ikaw nga…pero di naman tayo pwede magholding hands, so as a symbol kunwari itong walis ang kamay mo, it’s the thought that counts” sabi ko at natawa sya. Pagsalang namin sa harap sa likod kami nakapwesto pagkat pareho kami matangkad, bago namin kantahin ang opening song ay bigla nya ako tinignan. “Yes?” tanong ko at ngumiti lang sya. Nang kakanta na kami ay bigla nya hinawakan ang kamay ko, napatingin ako sa kanya pero di nya ako tinitignan, napalingon ako sa mga kasama namin pero nakatago ang mga kamay namin sa gilid namin at di nila makikita. Hinigpitan ko ang hawak ko sa kamay nya at napatingin sya sa akin at ako naman ang nagkunwaring kumakanta lang. Nararamdaman ko syang tumatawa at bigla nya ako siniko, nagkatinginan ulit kami at nagngitian pero bigla kami tinuro ni older sis sa harapan.

Tatlong araw bago pasko at ganado ako kumanta, napalingon ako at di ako makapaniwala nandon si Annika sa simbahan. Napansin ni Catherine na nakatulala lang ako kaya siniko nya ako. Pagkatapos ng misa nagtago ako sa likod, sinamahan ako ni Catherine pero nahuli kami ni older sis. “What are you two doing here?” tanong nya. Nagpaliwanag si Catherine at tinawanan ako ni older sis. “Pipoy, Christmas is a time for love and forgiveness, are you not happy seeing her?” tanong nya. “I don’t know sister, I just don’t want to see her” sabi ko. “You are still mad, that is not good iho, I know wala kang kasalanan, its normal for people to get jealous you know, it’s a sign they love you very much” sermon nya. “Pero sister she did not trust me even though I told her it was not me. She didn’t talk to me, at wala lang she just believed what she saw on the pictures” sabi ko. “Can you not forgive her? At least try? Talk to her maybe she wants to say sorry, is she really gone in your heart?” tanong nya at tahimik lang ako at iniwan nya kami.

The following day nandon ulit sya, after ng misa dumiretso ako sa hide out pero iniwan ako ni Catherine at may aasikasuin lang daw. Ilang sandali bumalik sya pero nakatitig sya sa akin ng seryoso, “Pipoy, someone want to talk to you…iwan ko muna kayo” sabi nya at nakita ko si Annika na nakiupo sa tabi ko. Tinignan ko si Catherine at nginitian nya ako, “talk to her Pipoy” sabi nya.

Matagal kaming tahimik lang ni Annika, napapansin kong tinitignan niya ako pero diretso lang ang tingin ko palayo sa kanya. “Musta ka na Pipoy?” tanong nya. “Okay lang, ikaw?” sagot ko. “Malungkot” sabi nya. “Bakit ka pumunta dito?” tanong ko sa kanya. “Magsimba” sagot nya. “Ang layo dito, may simbahan na malapit sa inyo” sabi ko. “Oo pero wala ka don, Pipoy I really miss you” sabi nya at naririnig ko na napapaiyak na sya. Umiyak na si Annika at humahagulgol na sya, naawa na ako sa kanya kaya napilitan akong akbayan nya at yakapin. “Pipoy im so sorry” sabi nya at niyakap din nya ako. “Tama na Annika, don’t cry I forgive you” sabi ko nalang at naluluha narin ako at niyakap ko sya ng mahigpit pagkat namiss ko din sya sobra.

“Annika sabi ko tama na e” sabi ko sa kanya. “Di mo na ako mahal e” sabi nya at lumakas pa ang iyak nya. “Shhhh…sino nagsabi sa iyo?” tanong ko at tinignan niya ako at pinunasan ko ang mga luha nya. “Nararamdaman ko” sabi nya. “No Annika, I still love you, lagi ka nandito sa puso ko” sabi ko at tumindi ang iyak nya. “You are breaking up with me na e” sabi nya. “You broke up with me, you did not answer my calls, you did not trust me” sabi ko at niyuko nalang nya ulo nya. “pipoy…im sorry…pwede ba kunwari wala nalang nangyari?” sabi nya. “Pero meron nangyari Annika…don’t deny it, its part of our lives already” sabi ko. “If you are going to break up with me…do it on Christmas…babalik ako dito sa evening mass…if you will break up with me tell me after the mass…para tuwing Christmas maalala ko na malaking kamalian na nagawa ko sa buhay ko…I love you very much Pipoy and im so sorry” sabi nya at tumayo na sya at umalis.

Bumalik ako sa loob ng simbahan, wala na tao don at naupo lang ako at nag isip. Ilang sandali tumabi sa akin si Catherine at tahimik lang sya. “Bakit mo ginawa yon?” tanong ko sa kanya. “Para magkabalikan kayo” sagot nya pabulong. “Bakit mo ginawa yon?” ulit ko at huminga sya ng malalim, “You and me it wont work out, alam mo hindi pwede at alam ko hindi pwede” sabi nya. “Bakit mo ginawa yon?” sabi ko ulit at humarap sya sa akin, “Pipoy…I like you…pero it wont work out alam mo yon, we cant be together at alam ko ayaw mo ng ganon, mas maganda na kung magbalikan kayo ang work things out” sabi nya. “Pano mo alam ang gusto ko? How did you know yun ang gusto ko? I know hindi pwede pero di mo ba nakikita na kahit hindi pwede, kahit ganito lang tayo masayang masaya ako? Hindi ka ba masaya sa ganito?” sumbat ko at niyuko niya ulo nya. “Pipoy wag kang ganyan please, habang maaga pa alamin na natin kung saan tayo, I am here Pipoy and I belong here, you belong outside with her” sabi nya.

“Mali ka” sabi ko at tinuro ko ang puso ko, “Nandito ka, dito naiintindihan mo? Kahit di tayo pwede magsama ng normal you are already here” sabi ko at napangiti sya. “Uy ang drama mo” biro nya sa akin at natawa narin ako bigla. “You are also here Pipoy” sabi nya at nakaturo din sya sa puso nya. “Uy gaya gaya walang originality” sabi ko at lalo sya natawa at hinila nya tuloy ako para lumabas kami.

“So anong pinag usapan niyo” tanong nya habang papunta kami sa garden. “Well babalik daw sya sa Christmas eve mass, tapos sabihin ko na daw sa kanya kung ano na” sabi ko. “So anong sasabihin mo sa kanya?” tanong nya at naupo kami. “Sasabihin ko sa kanya na…mahal kita” sabi ko at tinignan ko sya at parang nalungkot ulit sya pero bigla nya ako tinignan. “Teka, mahal kita as in mahal mo sya or mahal mo ako?” tanong nya at nginitian ko sya, “Ano sa tingin mo?” sabi ko at bigla nya ako pinalo. “Sige na sabihin mo na kasi” sabi nya. “Ano nga sa tingin mo?” ulit ko at tumatawa na sya. “O eto nalang, pag sinabi mo ang sasabihin mo ano sa tingin mo magiging reaksyon nya, o sige sagot” sabi nya. “well, siguro mapapaiyak…pero take note pwedeng iyak sa tuwa or iyak sa lungkot” sabi ko at pinagpapalo nya ako. “Ang daya mo talaga” sabi nya at nginitian ko sya. “E ikaw naman tanungin ko, ano ang gusto mong sabihin ko sa kanya?” at bigla syang ngumiti at nagpacute. “Ano sa tingin mo?” bawi nya at di ko namalayan sinundot ko ang baywang nya at nakiliti sya pero nagkatinginan kami. “Oops, sorry” sabi ko at kinurot nya ang pisngi ko at tawa sya ng tawa. “

“Pipoy…sabi mo happy ka na sa ganito diba?” tanong nya. “Yup, very happy” sabi ko. “Di ka nagnanasa na something more?” tanong nya at bigla ako napatingin sa kanya. “Hala sister go to confession, you are thinking lustful thoughts” sabi ko at tumawa sya. “Hindi ah, I meant yung kiss…don’t you want to kiss me?” sabi nya at nahiya pa nya sabihin. “Ah…well oo gusto ko pero hindi pwede so okay lang” sabi ko sa kanya at napangiti sya. “E how about you?” tanong ko at bigla sya tumayo, “Kailangan ko pumunta sa confession” sabi nya at bigla ako natawa. “Kasi naman tuwing nakikita kita nadadagdagan kasalanan ko” hirit nya at nagngitian kami.

December 24 ng umaga madaming street children sa simbahan, ngayon ibibigay ang mga damit at ngayon sila papakainin. Di dapat ako kasali pero nakita ako ni older sis at tinawag ako. Kailangan daw ng kalaro ang mga bata habang hinahanda nila ang pagkain. Naiwan kami ni Catherine para aliwin ang mga bata. Ang gugulo nila at takbo sila ng takbo, may isang bata hinila ang tablecloth at hinabol namin ni Catherine. Nakuha ko ang tablecloth at inisip ko na ibalot yung bata dito, tawa sya ng tawa at nainggit yung iba kaya sinugod nila ako. Natumba ako sa grass at tinabunan ako ng mga bata, tinutulungan ako ni Catherine bumangon at pati sya natumba sa tabi ko. Kami naman ang binalot ng table cloth at dinaganan ng mga bata, napatingin ako kay Catherine at nagkatitigan kami bigla. Mga sigawan ng mga bata tila di ko na narinig, pintig nalang ng puso ko ang naririnig ko, di ko naman sinasadya pero nagkalapit ang mga mukha namin, kinakabahan ako, hindi pwede mangyari ito pero ang lapit na ng mga labi namin sa isat isa, di ko na natiis at hinalikan ko sya.

Natauhan ako at nilayo ko na ang labi ko, “sorry di ako nakatiis” sabi ko sa kanya. Ngumiti sya at bigla nya ako hinalikan, parang tumigil ang mundo, masayang masaya ako sa sandaling ito, okay na sana pero narinig namin ang tinig ni older sis at bigla kami bumangon at tumayo. “Time to eat” sabi ni older sis at nagngitian nalang kami ni Catherine.

Sa gabing samba na kami nagkita muli ni Catherine at bago magsimula ang misa ay nakapwesto na kami sa stand. “Sis, bakit mo ako hinalikan kanina?” bulong ko sa kanya. “Para mas madali desisyon mo mamaya” bulong din nya sa akin at nagtawanan kami. Nakita ko pumasok si Annika at mommy nya, nagulat ako nandon din sina daddy, mommy Katrina, Jepoy, tita, Carissa, at mommy Eunice ko. Naglaro na ang isip ko at inabot ko ang kamay ko kay Catherine at agad naman niya hinawakan, nahuli kami ng ibang sisters kaya sabi ko “Sisters lets join hands and say a little prayer before we start hoping that we sing well, Sister Mary May you lead the prayer” sabi ko at niyuko ko agad ang ulo ko at naghawakan nga kami lahat ng kamay. Alam ko natatawa si Catherine pagkat nararamdaman ko ang panginginig ng katawan nya. nang matapos ang prayer sabay sabay kami napa amen at nangitian. “Very good Pipoy, pampatanggal ng kaba talaga ang prayer” sabi ng isa. “Oh yes sister, indeed” sabi ko at di na natiis ni Catherine ang tumawa.

Natapos ang misa at naglabasan na ang mga tao. Hinatid ako ni Catherine sa pinto at nakita ko si Annika sa may gate. “Sige na, go to her” sabi niya sa akin. “Di mo ba itatanong?” sabi ko sa kanya. “Hindi, sige na go” sabi nya at nilapitan ko na si Annika at naglakad kami papunta sa kotse nila. “So umuwi ba daddy mo?” tanong ko, “Hindi pero magkikita kami sa Hong Kong at doon kami mag New Year” sabi nya. Nagkaharap kami ni Annika at paglingon ko sa church wala na doon si Catherine. “Pipoy mahal mo pa ba ako?” tanong nya at tinitigan ko sya. “Mahal na mahal” sabi ko at napangiti sya. “Pero Annika, I have to break up with you” sabi ko at napasimangot sya at naluluha na. “Listen, we have to break up, para matabunan na ang past. But I want you back” sabi ko at napangiti ulit sya. “So wag na magbreak” sabi nya. “No Annika kailangan natin magbreak” sabi ko. “Pero sabi mo you want me back, I want you back too” sabi nya. “hindi, this time we have to start again, start clean para makalimutan na ang nakaraan, madami ako kasalanan, at may kasalanan ka din, lets start again when you come back” sabi ko at niyakap nya ako.

“So pano yan malamig ang pasko natin” sabi nya. “Merry Christmas Annika” bati ko at hinalikan ko sya, mga labing namiss ko at yakap na matagal ko nang inaasam. Sa sandaling yon masaya ako at kasama ko sya, sana tumigil ang oras. Napatagal ng husto ang halikan namin at biglang nagbukas ang pinto ng kotse, “Baka gusto niyo labas muna kami ni Tony at dito niyo na ituloy yan?” sabi ng mommy nya. “Pipoy we have to go, flight namin bukas at pagbalik ko liligawan kita tandaan mo yan, magiging boyfriend ulit kita” sabi nya at natawa ako.
Naglakad na ako pabalik sa simbahan, nakita ko si Catherine at older sis sinasara ang pinto ng simabahan kaya tinulungan ko sila. Nang naisara na namin ay biglang may dinikit sa pinto si older sis. “Uy mistletoe o” sabi nya at nagtawanan kami ni Catherine. Hinila nya kami papalapit sa pinto at inulit nya, “Uy mistletoe o” sabi nya. “Aysus nagkandahiyaan pa, bakit kanina umaga may mistletoe bas a ilalim ng tablecloth?” hirit nya at nagulat kami. “O ayan para legal, sige na tatalikod na ako” sabi nya at napapangiti nalang kami ni Catherine.

Naghawakan kami ng kamay at napangiti ako ng malaki, “siguro naman pwede na din hug” bulong ko sa kanya at nilagaw nya ang mga kamay nya sa balikat ko, muli kami nagngitian at di nagtagal naghalikan narin. Niyakap ko sya at yumakap din sya sa akin, mahal ko si Annika pero mahal ko din si Catherine, eto nanaman ako gumagawa ng problema pero masaya ako sa piling nilang dalawa. Ayaw ko muna magi sip at nag eenjoy ako hinahalikan sya, bihira lang mangyari to kaya susulitin ko na.

“Ahem…baka aantayin niyo pa malanta yang bulaklak bago kayo magbitaw sa isat isa” sabi ni older sis kaya tumigil na kami at nagngitian nalang. “Mary May pareho tayo mangungumpisal bukas tandaan mo yan” hirit ni older sis. “Thank you po” sabi ni Catherine. “Sister isasara ko na ba yung gate?” tanong ko at tinignan niya ako ng masama. “Ha? Akala ko ba iimbitahan mo kami kumain sa bahay niyo?” biro nya at napakamot ako, “Sige po sige po tara sa bahay namin” sabi ko at nilapitan nya ako bigla, “Pupunta kami pero maiiwan dito yang mistletoe na yan ha, at ikaw Mary May wag kang aalis sa tabi ko baka mamaya magkaroon nanaman ng invisible mistletoe kung saan saan ha” sabi nya at nagtawanan kami.

“Sister tatawagin pa ba natin yung iba?” tanong ni Catherine, “Ay wag na, masisiba sila kumain nakakahiya na. Lets go hurry before makita nila tayo. Aysus Mary May mahaba habang kumpisalan to” hirit ni sister at palatawa pala sya. Nang naisara ko ang gate naglakad na kami pero biglang nauna si sister, “mas maganda na dito ako para wala ako makita” sabi nya at naghawakan kami agad ng kamay at nilabas nagtutukaan ng pasekreto. Masaya tong Christmas ko, sobrang saya, kahit ganito lang kami ni Catherine ay pareho naman kaming maligaya.

(Lets get ready to RUMBLE!!!! BWahahaha sorry madrama ang past chapters pero ito na putukan na to!!!)

Linkbucks