black2

Saturday, February 28, 2009

Chapter 19: Showtime!!!

Chapter 19: Showtime!!!

Lunes ng umaga, malakas ang ulan at kanselado ang klase sa buong antas. Ako lang ang pumasok pero naisip ko muna bisitahin si Anya para makausap sya. Pagdating ko sa condo nya nagulat sya nang makita ako, pinapasok nya ako sa loob at naupo kami sa sala. “I was about to get changed so I can go to the office…Jeff are closer with your girlfriend now?” tanong niya bigla. “What do you mean?” tanong ko. “After the incident at the hotel, did you become closer?” tanong nya. “Yes” sabi ko at ngumiti sya. “Good, so you should thank me then” sabi nya at nagtataka ako. “Why should I thank you?” tanong ko. “Because I planned everything” sabi nya at di ako makapaniwala at natawa lang ako.


“I knew you would choose her” sabi nya. “I don’t understand, you said all those things and you knew I would choose her?” tanong ko. “Yes, it made you closer didn’t it?” sabi nya. “Yes it did, but you said you liked me and all those things about destroying me if I don’t choose you” sabi ko at tumawa sya. “I like you, but I know where I stand. I don’t want to force myself or force you to like me” sabi nya. “But you did” sabi ko at natawa ulit sya. “Yes I did just to make her know how much you really love her” paliwanag nya at napabilib nya ako, kakaiba pala si Anya at di pala masamang tao.


“So all those about the destroying stuff isn’t true?” tanong ko. “About that, that is different. I am a greedy person when it comes to business so I still will destroy your company” sabi nya at nalilito na talaga ako. “So were enemies now” tanong ko at ngumiti sya. “No, this is a neutral ground, here we are friends, when you get to your office and I get to my office then we are at war” paliwanag nya at naintindihan ko na. “Okay, I understand now” sabi ko. “When it comes to business we are enemies but at times like this we are friends…and sometimes friends do lots of things together” sabi nya at naglakad sya papalapit sa akin.


Hinila niya ako at naglakad kami papunta sa kwaro nya, inalis nya ang mga suot nya at hinarap ako. “I know what youre going to say…that you cant do it…but I know you want it…so don’t say a word” sabi nya sabay lumuhod sya at binuksan ang pantalon ko. Nailabas niya ang matamlay kong ari at agad niya ito sinubo, humawak sya sa mga hita ko at tinitigan ako, kitang kita ko ang malambot kong ari naglalabas pasok sa bibig nya. Napapapikit ako sa sarap na nararamdaman at ang agos ng dugo damang dama kong papunta sa aking sandata.

Tuluyan nang tumigas ang ari ko at sarap na sarap ako sa ginagawa nya. Di nya inalis ang titig nya sa akin at dahan dahan niya niluwa ang ari ko at pinunasan ang bibig nya. Tumayo si Anya at tinignan ako, “If you want to go you can leave now” bulong nya sabay tumalikod sya at dumapa sa kama, naguguluhan ako, pinapaalis na nya ako pero inaakit parin. Lalo niya inusli ang pwet nya at kitang kita ko ang hiwa nya, naglakad ako papalapit sa kanya at napahawak sa pwet nya. Nilingon nya at at nagkatitigan kami, nahanap ng manoy ko ang butas nya at agad ko ito sinugod, napapikit sya at napakagat sa labi nya at agad ko nang sinagad ang ari ko.


Todo kapit ako sa pwet nya at sinimulan ko nang ilabas pasok ang ari ko sa pussy nya. Dahan dahan niya binangon ang katawan nya at napakapit ako sa mga dede nya, sinandal niya ang likod nya sa katawan ko at kahit mahirap patuloy ko syang pinapaligaya. “You like having sex with me don’t you?” tanong nya at ayaw ko na magsinungaling sa kanya, “Yes” sagot ko sabay lamas ng matindi sa mga dede nya. “Aaahhh…if youre feeling guilty you can stop now” sabi nya pero ayaw ko tumigil, sarap na sarap ako sa kanya. “I cant” sabi ko dinapa nya ulit ang katawan nya sa kama at balik ang mga kamay ko sa balakang nya. “…hmmm…and I don’t want you to” sabi nya at napabilis ulit ang pagbomba ko. Guilty ako pero nangingibabaw ang sarap, di naman malalaman ito ni Maureen pero natatakot parin ako. “Jeff…aaahhh…bilis” sabi nya kaya lalo ko pa binilisan. Late na ako sa work at pati ata sya, binilisan ko na at todo bigay na ako, pareho kaming naging wild at gigil na gigil. Ang lalakas ng ungol ni Anya at nakikisabay narin ako sa kanya pagkat sobra na talaga ang sarap na nararamdaman ko.


Ilang minuto pa at sabay kami nalabasan, di ko nanaman nahugot ari ko at sa loob nanaman ako sumabog. Nagpahinga kami konti at nagbihis na sya, nahiga ako saglit sa kama at guilty feelings ang bumabalot sa isipan ko. “I know youre feeling guilty right now” sabi nya habang patuloy syang nag aayos ng sarili. Pagkatapos niyang magbihis binangon nya ako at sya pa ang nag ayos sa akin, “Jeff I really like you but I respect your decision, I respect your relationship with Maureen too. I know what we are doing is bad but I just cant help myself” sabi nya at napatingin ako sa kanya. “We should stop seeing each other” sabi ko at parang nalungkot sya. “Is that what you really want?” tanong nya at gulong gulo talaga ang isipan ko. “No” sabi ko at napangiti sya. “Im not expecting you to be mine or to love me like the way you love Maureen, all I am asking for is a little time with you…times like this…or maybe more…do you think you can give me a little of your time?” lambing nya at napapangiti na ako.


“Just a little?” tanong ko at ngumiti sya. “Yes just a little…don’t worry I wont waste any second” sagot nya at bigla kaming nagngitian. “Our secret?” hirit ko at tinuka niya ako sa labi, “Yes its our secret, no one will ever know I promise” bulong nya at niyakap ako. “Okay” sabi ko. “Its raining can you bring me to my office? As friends?” sabi nya at natawa ako. “Of course” bulong ko at tinaasan niya ako ng kilay, “This doesn’t mean I will go easy on your company” hirit nya. “I know, Maureen wanted to say something to you by the way” sabi ko sa kanya. “And what is it?” tanong nya. “Bring it on bitch!” sabi ko at bigla syang tumawa. “And youre going to say the same thing to me?” landi nya. “Not now, we are at neutral grounds, maybe later I can text you when I get to my office” biro ko at tawa kami ng tawa.


Pagdating ko sa opisina agad ko tinawagan si Anya, “Hi, Bring it on bitch!” sabi ko sa kanya at tawa sya ng tawa. “Ok wait I will send you something, wait for it” sabi nya at pinatay ko na ang phone ko. Ilang minuto nakatanggap ako ng mms galing kay Anya at agad ko ito binasa. Gulat na gulat ako pagkat picture ng pussy nya sabay may text sa baba na “No HARD FEELINGS” kaya sa sobrang tawa ko natawagan ko sya at pareho kaming nagtawanan. Okay pala kabiruan si Anya, lalo akong ginanahan sa kompetisyon namin sa business.


“Excuse me sir, you have a visitor” sabi ng secretary ko kaya pinatay ko na phone ko. Pinapasok ng secretary ko ang bisita ko at nagulat ako si Maureen yon at may kasama syang babae. “Kristine, ito ang boyfriend ko” sabi agad ni Maureen sabay hinalikan niya ako sa labi. “Jeff, eto si Kristine Uy, classmate ko nung high school, may product sila ipapa advertise” sabi ni Maureen at kinamayan ko ang chinita niyang kaibigan. “Oh please have a seat” sabi ko. “I saw her a while ago kasi wala kaming pasok and I told her about your company” sabi ni Maureen at pinaupo ko si Maureen sa upuan ko sabay hinarap ko si Kristine.


“Okay lets talk some business, what is your product?” tanong ko agad. “Well we are in the cake industry and we are just beginning but I am certain we can compete with the top brand” sabi nya. “I see, top brand you mean to say Goldiblocks?” tanong ko at napangiti sya. “Wow, sabi mo bago palang kayo and you plan to slay Goliath at once” biro ko at tinaasan nya ako ng kilay. “I came here thinking you can help us, I trusted Maureen” taray niya bigla. “Relax, konting humor lang yon. Well you came to right place, but you see I don’t just advertise in products I don’t believe in so we need to sample your product. I don’t like lying to the public you see” sabi ko at napangiti lang sya.


“I can arrange that, we have several branches already nationwide, kulang nalang yung konting push at pagpapakilala. Kasi when you say cake lahat ng tao iisipin agad Goldiblocks” sabi nya. “Yes that is the power of advertising, but if I believe in your product then things will change…what is the name of your company by the way?” tanong ko at sabi nya “Three Bears” at napatingin ako ng seryoso sa kanya at bigla sya tumawa. “Just kidding” hirit nya at natawa si Maureen pero di ako natatawa. “Sabi mo humor kasi e, my company is called Tweetums” sabi nya at bigla ako natawa. “Okay sinosobrahan mo na ang humor” sabi ko at seryoso sya. “Oh yon ba talaga?” tanong ko at nag oo sya.


“You want me to send some samples here now?” tanong nya at napatingin ako kay Maureen, “Yes you could do that since we have an expert taster here already” at bigla ako binato ni Maureen ng ballpen. “But wait, I will call for my two experts at home” sabi ko. “Please Jeff we are in a hurry, we want the advertisements in print, and all forms of media, billboards and banners, that is how serious we are” sabi nya. “Relax we have to taste it first, and if its good then we can even start planning later” sabi ko at kumalma sya.


Tinawagan ko ang girls sa bahay at sinabi ko pumunta sila lahat sa opisina ko. After an hour dumating sila at dumating narin sa conference room ang mga cake samples. Pinakawalan ko ang mga girls at pati si Maureen di napigilan sarili sa pagtikim ng mga cake. “Jeff we also have a line for diabetic patients, can you imagine anong tuwa nila pag nalaman nila na may cake silang pwedeng kainin” sabi nya. After ten minutes naubos ang lahat ng samples at medyo nagulat si Kristine. “Wala na?” tanong ni Miyu at nagtawanan lahat. “Okay miss Yu, it’s a deal then. That is my official tester and tama na ang narinig ko” sabi ko at ngumiti si Miyu.


“Okay we can discuss detail in one of our branches, malapit lang sya, lunch is on me you can bring everyone” sabi nya. “Cake lahat?” tanong ni Miyu at natawa si Kristine. “No iha, we also serve other food but our main line is our cakes” sabi nya at tuwang tuawa si Miyu. Nagpunta kami sa branch nila at masarap nga ang pagkain nila. Pagsapit ng hapon bumalik kami sa opisina at nagsimula na kami mag isip ng gimik para sa ads nila. Kasama ko ang think tank ko at nandon din ang mga girls at si Maureen. “Everyone think, how do we beat Goldiblocks?” sabi ko at tahimik lang ang kwarto.


Tumayo si Liezl at nilapitan ako at niyakap, bumulong sya sa akin at pinaalala ang gabing naglalaplapan kami. Napatingin ako sa kanya at bumulong sya ulit, “Sira alam ko iniisip mo pero di yon, remember si Miyu tumatakas para kumain ng cake” bulong nya at bigla ako natawa. Tumayo ako hinila ko si Liezl at si Kristine, sinama ko si Maureen para di sya magselos pagkat kanina pa masakit ang tingin nya sa akin pag kausap ko si Kristine. Nakwento namin ang nangyari except sa naganap sa amin ni Liezl at gustong gusto ni Kristine ang idea at tawa sya ng tawa. Bumalik kami sa conference room at tinignan namin si Miyu.


Lumapit si Liezl kay Miyu at inayos ang buhok para magkaroon ng pigtail, “Ladies and gentlemen the model for Tweetums is Miyu” sabi ko at gulat na gulat si Miyu pero palakpakan ang lahat. “Me?” tanong ni Miyu at super laki ng ngiti nya talaga. “Yes ikaw ang napili namin, so aayusin lang ang script then we can start the shooting of the video ad, then photoshoot for the other ads” sabi ko at ang saya saya ni Miyu at pati yung ibang girls. Pagdating namin sa bahay di parin makapaniwala si Miyu, feeling artista na sya bigla at tawa sya ng tawa.


Pag uwi sa bahay medyo nanghihina ako pero nakakatuwa si Miyu pagkat sigaw sya ng sigaw at di talaga mapakali. Kinabukasan mas malakas ang ulan at tuwang tuwa sila, mas lalo akong nanghina at medyo mainit ang pakiramdam ko. Pinilit ko parin pumasok pero di ako nagtagal umuwi din lang ako pagkat di ko talaga kaya. Bago mananghalian dumating ang mga pinsan kong twins, si Celina na ang sumalubong sa kanila at pagpasok nila ng bahay biglang natulala si Miyu at napatingin lang sa kanila.


“Kuya you look sick” sabi ni Anna Leah, “Yes I am sick” sabi ko at nagulat ang girls. “May sakit ka kuya? Bakit di mo sinasabi?” tanong ni Tessa. “Sino sila?” biglang tanong ni Miyu at blanko parin ang mukha niya na nakaktitig lang sa twins. “Girls, I would like you to meet Anna Leah and Anna Marie, my cousins” sabi ko at lahat sila natulala at alam ko na bakit. Nagpakilala naman ang lahat sa kanila at tinabihan ako ng twins, natatawa na ako kay Miyu pagkat tahimik lang sya at talagang blanko ang mukha nya.


“Miyu bakit ganyan itsura mo?” tanong ko sa bunso at lahat napansin sya at natawa. “Bakit wala akong makitang difference?” sabi nya at lumapit sa amin. “Si kuya lang nakakakita ng difference” sabay sinabi ng dalawa at lalong nanlaki ang mata ni Miyu. “Ows…don’t tell me pati pag iisip pareho?” sabi nya at natawa yung twins. “Sometimes, pero we can feel each other’s emotion. Alam namin pag masaya yung isa o malungkot” sabi ni Anna Leah. “Pati sex?” biglang tanong ni Miyu at tumawa ang lahat. “Miyu! Wag ganyan” sabi ko at tumawa si Miyu. “Bakit hindi ko makita difference?!!!” sigaw ni Miyu at talagang nilapitan niya ang twins, bigla niya tinaas ang palda nila at sobrang tawanan ang lahat. “Si kuya lang may kaya” sabi ni Anna Marie at sumuko na si Miyu pero naupo sya at tinitigan parin sila.


After lunch lalo akong nanghina at dumiretso ako sa kwarto ko, humiga sa tabi ko ang twins at pumasok sa kwarto si Miyu. “Kuya pano mo nalalaman sino sila?” tanong niya at naupo sya sa tabi ng kama. “Secret” sabi ko at nainis si Miyu. “Mga ate alagaan niyo boyfriend ko ha” sabi ni Miyu at nagtawanan yung dalawa. “Boyfriend mo? E boyfriend namin siya e” sabay na sinabi ng dalawa at napangisi si Miyu. “Ay wag kayong ganyan, pero siguro madami kayo naloloko ano? Pag gusto ng isa mag absent pwede pumasok yung isa” hirit ni Miyu. “Ay magagalit si Kuya pag ganon, di namin ginagawa yan” sabi ni Anna Marie. Pumasok narin yung ibang girls at parang nag aalalala sila para sa akin.


“Oy ano ba kayo parang nilalamayan niyo na ako” sabi ko at tumawa sila. “E kuya we don’t know what to do, kailangan natin ng nurse dito” sabi ni Jaja. “Ay kuya may friend ako nursing student, naghahanap sya ng place to stay, o pag pinatira mo sya dito e di may mag aalalaga sa atin pag nagkasakit tayo” sabi ni Tessa. “Wala nang kwarto” sabi ko. “Meron naman isa pa, yung guest room” sabi ni Loreen. “E kung dumating parents niyo?” tanong ko. “E di makisiksik sila sa room namin” sabi ni Celina. “Wag na, okay lang ako, don’t worry” sabi ko sa kanila. “Sige na kuya kawawa naman friend ko e, malayo din sa kanila kasi tapos medyo mahirap sila, at least may mag aalaga satin if we get sick” hirit ni Tessa. “E pano kami?” tanong ng twins at lahat napatingin sa kanila.


“Titira kayo dito?” tanong ni Miyu. “Gusto namin sana pero ayaw naman ni Kuya” sabay na sinabi ng dalawa. “Kasya tayo sa room ko, malaki naman rooms namin. Or kunin niyo room ko tapos makishare nalang ako sa mga ate ko” sabi ni Miyu at natuwa yung twins at tinignan ako. “Hindi sa ayaw ko, gusto ko pero kailangan pumayag ng mommy niyo” paalala ko sa twins at napasimangot sila. “Pag pumayag mommy niyo sige no problem” sabi ko sa kanila. “Kahit magkaroom nalang kami ni Miyu” sabi ni Jaja. “Ayaw ko! Baka ano nanaman ituro mo sa kanya” sabi ko at nagtawanan sila.


“Saka na yan pag isipan di pa naman pumapayag mommy nila e” sabi ko at bigla ako napaubo at lalo sila nag alala. “Pero kuya how about my friend?” tanong ni Tessa at tinignan ko yung iba. “Ask your sisters first” sabi ko at nagkatinginan sila. “Okay lang sa akin para naman may mag aalaga talaga sa atin di tulad in Tessa wala nang alam gawin kundi kumain at magmasahe” banat ni Liezl at nagsimula nanaman ang bangayan nila. “Shut up flat chested!” bawi ni Tessa. “How many times do I have to tell you na ayaw ko ng ganyan dito!” sigaw ko at tumahimik sila bigla.


“Alam niyo si kuya ganyan talaga ayaw niya ng ganyan ever since bata pa kami. Kuya rest ka nalang muna, uwi na kami” sabi ng twins. “Tessa paki hatid naman sila o” sabi ko at pumayag si Tessa. “Wait! Kuya isali natin sila sa badminton tournament” sabi ni Miyu. “Wag na” sabi ko at ngumiti ang twins. “Sige na kasi kuya para mas madami kami tatalunin, sige na sige na sige na, okay kasali na daw kayo” sabi ni Miyu at nagtawanan ang twins. Tinignan ko ang mga pinsan ko at kinindatan nila ako, dahil sa ginawa ni Miyu talo na kaming lahat, badminton ang sport nung dalawa pero di ko na sinabi sa girls.


Kinumutan ako at binantayan ni Miyu, nahiga sya sa tabi ko at pati si Liezl sa kabila nahiga. Nakisiksik pa si Celina at Loreen kaya medyo natatawa ako at touched din sa pag aalala nila. Dinner ko dinala ni Jaja sa kwarto ko at full service pa silang lahat, “Kuya gusto mo paliguan kita?” banat ni Miyu at nagtawanan ang lahat. Natulog ako katabi ko si Miyu at Liezl. The next night si Celina at Loreen naman. The following night si Jaja at Tessa nakitabi sa akin kaya pag gising ko ng sabado masigla na ang pangangatawan ko.


Breakfast nakiharap na ako sa kanila at mainit init pa ang pandeswelo na binili ni manang at Tessa. Habang busy ang lahat kumakain, kinuha ko ang isang tinapay at nilagyan ng butter, kinalbit ko si Miyu at tinignan niya ako. Dinilaan ko ang hiwa ng pagdeswelo at biglang tumili si Miyu. Lahat napatingin sa kanya at tawa sya ng tawa at pinagpapalo ako. “Miyu bakit?” tanong ni Jaja at di sumagot si Miyu at namumula ang mukha niya. Nang humupa ang gulo inulit ko ang ginawa ko at lalong napatili si Miyu at sinakal ako bigla. “Kuya loko loko ka talaga! Wag kang ganyan!” sabi ni Miyu at tawa ako ng tawa.


“Ah Miyu today is your big day” sabi ko sa kanya at super tuwa nanaman sya. Napansin kong medyo malungkot ang iba at parang naiinggit. “Syempre kasama kayo” sabi ko at naging super gulo na nila. “Saan ang shooting kuya?” tanong nila. “Here sa bahay, kailangan kasi home setting so inisip ko dito nalang kesa na gagastos pa, so better get ready at dadating ang crew mamaya” sabi ko at nag unahan sila maligo at sobrang nakakatuwa silang lahat.


Dumating ang crew at ready na silang lahat, nagtipon tipon kami sa salas at kinausap ako ng director ko. “So sir ano script natin?” tanong niya. “Family setting, first scene dadating si Miyu wearing school uniform, galit na galit kasi ubos ang Tweetums cake. Lahat ng members gathered sa salas at looking innocently at her” sabi ko at nagets agad ng director ko. “Then last scene dark sya, gabi ang scene at nakarinig ang lahat ng noise. Everyone gets up thinking magnanakaw so bababa sila to see, and sa kusina tutok flashlight, huli si Miyu kumakain ng cake, Miyu should look innocent holding a cake near her mouth” sabi ko at nagtawanan ang lahat. “Nice script, teka sir ilagay ko lang into writing tapos sketch natin frames then pakita ko sa iyo” sabi nya.


After an hour natapos na ang sketch frames at medyo may inayos kami konti. Namili na sila ng spots at mga attire ng girls at tuluyan nang inayos ang script. Akala ng girls ganon kadali lang yon pero gabi na at wala pang shoot. Medyo frustrated sila at bukas pa magaganap ang shooting. Kinabukasan alas singko palang ang ingay ingay na nila, eight ng umaga dumating na ang buong crew at nabrief narin ang girls sa gagawin nila. “Sir kailangan kasama kayo kasi may father figure sa eksena” sabi ni direk. “Wag nalang ako, di naman ako mukhang tatay e” sabi ko at tumawa sya. “Well we can make you look older” sabi nya at ngumisi ako.


Time for the shoot, nagbabasa ako kunwari ng dyaryo at nakatakip ang mukha ko, dumating si Miyu sa salas at nagsisigaw, “Sino nag ubos ng Tweetums ko?!!!” sabi ni Miyu, “Okay Cut!” sigaw ni direk. “Girl don’t look at the camera, isipin niyo walang camera and act normal. Yung nanonood ng tv focus sa tv, yung nagbabasa magbasa lang, and Miyu talagang galit ka dapat, the shouting is good but konting acting pa, yung galit na galit ka talaga at gigil na gigil” sabi ni direk. Naka ilang takes kami at after six takes natapos din ang first scene.


Next scene madilim sa kwarto ko at kunwari natutulog kami ng asawa kong si Jaja. Biglang pumasok sa kwarto sina Tessa at Leizl, “Kuya wake up!” sabi ng dalawa. “Cut! Hindi kuya, daddy dapat! Again!” sigaw ni direk kaya inulit namin. Third scene pababa kami ng hagdanan at nakakapit sila lahat sa akin at madailim ang paligid. Naka ilang take din kami pagkat tawa ng tawa yung iba.


Last scene madilim sa kusina at may anino ng tao doon, kitang kita sa anino ang pigtails ni Miyu at bigla namin sya inilawan ng flashlight, “Cut! Miyu look innocent wag kang mag smile” sabi ni direk. Dito kami nagtagal pagkat di namin makuha ang tamang itsura ni Miyu. Kinausap ni Celina si Miyu saglit at saka namin inulit ang eksena. “Perfect! Very good Miyu! Hold that pose, hold it” sabi ni direk at ang daming flash ng ilaw at pinagkukunan sya ng pictures. Bilib ako sa pose ni Miyu, insosenteng nahuli na kumakain ng cake, natatawa kaming lahat pagkat nakakaaliw ang pose ni Miyu at sobrang cute niya.


“Okay thank you everyone, now for the girl’s photo shoot, individual” sabi ni direk at isa isa silang nagpose na hawak na cake. Paiba iba ang pose, may sumusubo, may madungis ang mukha dahil sa cake at ang nakakatawa sa lahat ay ang busog pose na pati ako kinuhanan. Natapos ang araw at may naganap na kainan for dinner, happy ang lahat pero excited na nila makita ang outcome. “Naku girls you have to understand we still have to edit the frames, tapos isisingit pa yung commercial talaga about the cakes. Don’t worry magugulat nalang kayo pag nakita niyo na sa tv, and this is only the first commercial, meron pang susunod pag pumatok ang product, sana makaisip ulit si boss ng magandang script pero naaliw ako sa ginawa niyang script na ito” paliwanag ni direk.


“Pero for sure mauuna ang posters at banners, lalo na sa mga shop ng Tweetums, sigurado ko makikita niyo pictures niyo doon. Pati magazines, newspapers, basta this is what advertisement is all about. Didn’t you know commercial model ako dati” sabi ko at lahat sila napatingin sa akin. “Yes, commercial model kami ni Tonio ng condom sa radio” biro ko at ang tindi ng tawanan nila. Super excited ang mga girls sa outcome at halos di sila nakatulog nung gabing yon. Nilalandi ako ni Jaja nang napag isa kami sa labas, “So ikaw tatay ako nanay, kailan yung honeymoon natin?” biro nya sa akin at niyakap ko sya. “Baka may umayaw ulit e” biro ko din at tumawa sya. “Di na ako aayaw, ibibigay ko na lahat lahat” landi nya at eksaktong lumabas si Loreen at sya naman ang niyakap ko. Isa isa silang naglabasan kaya nagpalipat lipat nanaman ako ng yakap para di sila magselos.


“Kuya mahirap din pala ano, pero ano yon edit nalang tapos ipapalabas na?” tanong ni Jaja. “hindi rin, tatapusin yung video, irereview ng staff, check maigi pag may lapses like may naipakitang ibang product ganon, pag okay na then aayusin ulit tapos iapapakita sa may ari ng Tweetums” sabi ko. “E pano kung di niya nagustuhan?” tanong ni Miyu. “E di wala, ulit nanaman, pag nagustuhan nila itetest ulit yon pag okay talaga yung video, pero for sure lalabas mga pics niyo, the video aaralin ng staff kung may kagat talaga sya mang akit ng tao” paliwanag ko at napasimangot sila. “At times like this all you have to do is trust in what you did, tiwala sa sarili lang. Pag di nagustuhan move on agad and make another one, no time for feeling bad sa work na ito. Ganyan din sa buhay pag tanda niyo, madadapa kayo pero wag kayong tatagal na nakadapa bangon agad tapos lakad agad” sabi ko at medyo napapangiti sila.
“At kung maapprove ang video, titignan pa magkano budget kasi mahal magpalabas ng commercial sa tv. Depende pa kung anong oras mo ipapalabas at ilang seconds tatagal ang commercial. If you remember the commercials sa first watch mo matagal sya diba, tapos pag tumatagal putol na sya kasi nagtitipid na ang client pag ganon” sabi ko at naintindihan naman nila ako.


Two weeks lumipas at umagang umaga niyaya ko sila mag breakfast sa labas. Nagkasya kaming lahat sa kotse at kasama pa si manang. Busy sila nagkwekwentuhan at binagalan ko ang pagmaneho, lumantad ang isang malaking billboard at kinuha ko atensyon nila. “Ahem girls please quiet konti…nakikita niyo ba yang nakikita ko? Parang kilala ko sya ha” sabi ko at napatingin sila sa billboard at nagsigawan bigla. “Ang cute mo Miyu!!!” sigaw ni Tessa at pinagyayakap nila si Miyu. Pati si Leizl na katabi ko sa harapan lumipat sa likod at pinagpiyestahan nila ang bunso. Tinabi ko ang sasakyan at nagpicture picture sila sa harapan ng billboard, sinita na ako ng MMDA pero pinaliwanag ko anong nangyayari at buti naman mabait ang nakahuli sa amin at pinabayaan nalang kami.


Isang huling tingin sa billboard, si Miyu innocent looking may hawak na cake sa kamay, madami ang napaptingin sa billboard at napapangiti kaya masaya ako. Dumiretso na kami sa bagong branch ng Tweetums, di ko sinabi sa kanila na blessing ngayon at grand opening at sila ang guests. Pagbaba namin nakilala agad si Miyu ng ibang tao, halos pagkaguluhan sya at nagulat din ang mga girls pagkat ang mga pictures nila nasa loob ng resto. Sa lahat ng walls ng resto nandon ang individual pictures nila, nagsitayuan sila katabi ng picture nila at pinagkukunan naman sila ng mga media at ibang usisero gamit phones nila. Tinabihan ako ni Maureen at ni Kristine at pati sila natutuwa. “Akala mo ligtas ka na ha, may picture ka din ano” sabi ni Kristine at nagulat kami ni Maureen. Sa isang gilid ng resto nagulat ako at picture ko at ni Miyu, tandang tanda ko ang scene na yon, kakainin ko yung cake pero inagaw ni Miyu at sinubo agad sa bunganga nya, nakatingin lang ako sa kamay ko na wala nang cake at si Miyu super puno ang bibig at nakangiti. Tawa ng tawa si Maureen kaya nakita tuloy ng girls kaya lumapit sila at nakitawa din.


Tinabihah ako ni Miyu at niyakap kaya kami naman ang pinagkukunan ng pictures ng media. Nagpakabusog kami lahat sa libreng pagkain, aliw na aliw si Kristine at very happy sa nagawa namin. “All our branches have your pictures, kayo na ang official models ng Tweetums lalo na ikaw Miyu, my dad adores you talaga” sabi ni Kristine sa busog na busog na Miyu. “Ang alam ko pag model may bayad e” banat ni Miyu at natawa bigla si Kristine. “Oo naman meron, actually bayad na kayo at yung talent fee niyo nasa manager niyo” sabi ni Kristine at nagulat sila. “I was going to give it tonight after dinner as a surprise, so mamaya nalang sa bahay” sabi ko sa kanila at naging excited nanaman sila bigla. “E how about the video?” tanong ulit ni Miyu at tinignan ako ni Kristine. “It will be shown tonight, at exactly 7:45 sharp in all television channels” sabi ni Kristine at nag wild nanaman sila. Nagsilabasan sila ng cellphone at pinagkalat agad ang good news sa kamag anak at kakilala nila.


Halos di sila nakakain ng dinner at nag abang nalang sa harapan ng telebisyon, todo text parin sila at tawag sa mga kamag anak para ipaalala sa friends and family nila. Pagsapit ng tamang oras lumabas na ang logo ng Tweetums at lahat sila nagtilian, sa wakas napapanood na namin ang video commercial at sobrang saya talaga nila. Nang matapos ang commercial ay halos sabay sabay nagring ang mga phone namin, tinawagan ako ni Maureen at pati sya nagwawala sa tuwa. Ang ingay ingay sa loob ng bahay kaya kailangan ko pa lumabas para makausap sya. “Jeff ang ganda ng commercial, naaliw daddy ko at mommy gusto tuloy nila tikman mga cake ng Tweetums” sabi niya. “Wow, so you think effective yung ginawa namin?” tanong ko. “O kaya, super cute ni Miyu grabe!” sabi nya at nagtawanan kami.


Alas nuebe na nang humupa ang gulo, tinipon ko sila sa salas at binigay ang mga envelope nila, mas makapal ang envelope ni Miyu kasi sya ang napiling main star ng Tweetums. “Oh my God panay 1000 pesos to ha” sigaw ni Loreen. “Shet fifty thousand pesos!!!” sigaw ni Jaja at nagsimula nanaman ang ingay. “Fifty one, fifty two, fifty three…” pasikat naman ni Miyu at lahat napatingin sa kanya. “Girls, teka mas malaki yung kay Miyu I hope you understand why” sabi ko at ngumiti silang lahat. “Miyu one hundred thousand yan” sabi ko at nanigas sya bigla at nanlaki ang mga mata. “Hoy Miyu magsalita ka” tukso ni Tessa at frozen talaga si Miyu at tinitignan lang ang pera nya. “Mayaman na ako” bulong ni Miyu sabay tumawa syang malakas na parang demonyita. “Now girls alam ko malaking pera yan, pinaghirapan niyo yan kaya sana matuto kayo ivalue ang perang yan. Save it or buy something really important. Wag niyo sana gagastusin sa walang kwentang bagay yan” paalala ko at nagwild nanaman sila.

Nagtipon tipon sila at nagkumpulan, ilang saglit nakita ko nag chip in sila at may nilagay sa isang envelope sabay inabot kay manang. Halos maiyak si manang sa ginawa nila at pati ako talagang natouch sa kanila. “Kuya we decided na pakitago mo muna tong pera namin, kunin nalang namin pag Christmas break na” sabi ni Loreen at inabot nila lahat sa akin ang envelopes nila. “Good decision girls, pero alam niyo ba pag successful ito di pa ito yung last, may follow up pa at since okay kayo bilang talents baka other companies might notice you but paa sa lupa muna okay?” sabi ko at masayang masaya talaga sila.


Niyaya ko si Miyu sa labas at magkaholding hands kami naglakad lakad. “Miyu wag sana lalaki ulo mo ha” paalala ko sa kanya. “Yes kuya” sagot nya. “Tapos wag ka sana magbabago, wag kang magpapasikat sa mga ate mo at sa ibang tao. Just be the Miyu that I know okay?” sabi ko at niyakap nya ako. “I promise kuya di ako magbabago kahit artista na ako” sabi nya at nagtawanan kami. “Ah kuya may ideya ako for the next commercial naman, listen listen well sigurado papatok ito kasi artista ang nag isip” sabi nya at sobrang aliw ako sa kanya at nakwento nya ang naisip niya.


Ito ang bahay ni Kuya…”Lolo nasa tebe na akow artesta na akow!!!”

Linkbucks