black2

Monday, January 19, 2009

Chapter 30: Dilema

Chapter 30: Dilema

Araw ng National Debate at kinakabahan ako sobra, handa naman kami pero kakaiba ang kaba na nararamdaman ko, natatakot ako matalo. Lakad ako ng lakad sa labas habang ang mga tao dumadami pumapasok sa PICC. “Pipoy halika nga dito” sabi ni Elena, buti pa sila kalmadong tatlo, sina Teddy at George di ko makita, sigurado ko kinakabahan din sila. Lumapit ako kay Elena at nilagay nya ang kamay nya sa dibdib ko. “Tignan mo ako” sabi nya at tinignan ko sya. “Alam ko kinakabahan ka pero kailangan ko yung bad Pipoy ngayon, ayaw ko matalo. Natalo na ako minsan at ayaw ko na maramdaman yung feeling nag anon. So I am depending on you, don’t let me down” sabi nya. Napangiti ako sa kanya at ngumiti din sya, “Dapat ilagay ko din hand ko sa chest mo” biro ko sa kanya, “Pag ginawa mo yon mapapauwi tayo ng di oras” sagot nya at tawa kami ng tawa.

Dumating ang nanay ni Elena at niyakap nanaman nya ako, gigil na gigil sya sa akinat tinatawanan lang nila ako. Nakita ko paparating si daddy, di ko alam kung magkakaproblema pero at least bibitawan ako ng nanay ni Ely. “Pepito?” sabi ng nanay ni Ely at nagulat din si Elena nang makita ang tatay ko. “Twins?” tanong nya at tumawa si daddy. “Hello Eve, kumusta?” sabi ni daddy at binitawan ako ng nanay ni Ely at yumakap naman sa tatay ko. “Eve, nandyan yung asawa ko” sabi ni daddy at tawa kami ng tawa.

“Ito naman namiss lang kita, ay did you know your son ay boyfriend ng anak ko. Fate ba yon Pepito?” sabi ng nanay ni Ely. “Mama! Di ko pa boyfriend si Pipoy!” sigaw ni Elena at napatingin yung nanay niya sa kanya. “Di pa ba? E bakit sya tulog ng tulog sa bahay?” sabi ng nanay nya at tinignan ako ni daddy. Napakamot nalang ako at napatingin kay Elena, “Not yet sabi ko, pero soon he will be” banat ni Ely at nagtawanan sila.

“Pipoy!!!” may sumigaw at paglingon ko si Frances na may kasamang magandang babae, namumukaan ko sya, nanay niya yon. Niyakap ako agad ni Frances at hinalikan sa pisngi, “Hi daddy” sabi ni Frances nang nakita niya daddy ko. Tulala si daddy nang lumapit ang nanay ni Frances, “Hello Pepito” sabi ng nanay ni Frances at halos bumagsak na ang panga ni daddy sa lupa. “Kaileen, kumusta?” tangin nasabi ni daddy at ang sama ng tingin ni Elena sa akin.

To make matters worse dumating sina mommy ko, yung dalawa at kasama nila si mommy Aika at si Annika. “We heard nasa championship ka so we came to watch” sabi ni mommy Aika sa akin pero nanlaki ang mata nya nang napatingin sya sa nanay ni Frances. “Kaileen!” sigaw nya at napangiti ang nanay ni Fran sa kanya. “Still pretty as usual Aika” sagot ng nanay ni Frances. Habang nagkakatsikahan hinila ako palayo ni daddy, nasasakal narin ako kaya sumama ako sa kanya at maglalakad na sana kami palayo pero pinigilan kami ni mommy Katrina.

“Pepito, dito ka! Pipoy ikaw din!” sabi nya at bumalik kami at sabay kami napakamot. “Ah, ladies, this is my wife Katrina. Katrina this is Kaileen and this is Eve, my old friends” sabi ni daddy. “Ex-girlfriend” sabi ng nanay ni Frances at natawa bigla si mommy Aika. “Ex-playmate” banat naman ng nanay ni Elena at medyo nagkakatensyon na at lahat ng mga nanay pinalibutan si daddy. Lumayo ako pero agad ako nilapitan ni Frances at Annika. Di nagpatalo si Elena at bigla syang kumapit sa braso ko.

“Excuse me bakit ka kumakapit sa boyfriend ko?” tanong ni Frances kay Elena. “Anong boyfriend mo? Kapal mo ha” sabat ni Elena. Tumayo na sina Aileen at Celina at inawat si Ely pagkat pumoporma na ito. Napatingin ako kay Annika at tinitignan nya lang ako habang nagsasabatan yung dalawa. “Pepito ilayo mo nga si Pipoy” narinig ko sinabi ni mommy Katrina at hinila ako ni daddy at lumayo kami. Nang lumingon ako pinaghiwalay nila si Frances at Elena na muntik nang magsabunutan. “Ayan, nakita mo na ang nagawa mo anak?” sabi ni daddy. “Dad, wala ako ginawa” sabi ko. “Wala ba? Kung wala di sana sila nagkakaganyan” sabi nya kaya natahimik nalang ako.

Nilayo na nina Aileen at Celina si Elena, nakita ko nagsama si Annika at Frances. Lumapit na ang mga mommy sa amin ni daddy at halatang galit si mommy Eunice at mommy Katrina sa akin. “Like father like son” banat ni mommy Aika at napatawa si mommy Katrina at mommy Eunice. Ilang sandali tumatawa narin ang nanay ni Frances at Elena. “Pepito mukhang magkakatuluyan ang mga anak natin” sabi ni mommy Eve. “Excuse me, anak ko ang makakatuluyan ni Pipoy” sabat ni mommy Kaileen. “Nangangarap kayo, magbabalikan ang anak ko at si Pipoy” sabi ni mommy Aika. “Tapos pag nagbalikan sila yung anak naman ni Kaileen ang aagaw sa anak mo Aika” banat ni daddy at tawa sya ng tawa.

“Parehong babae?” tanong ni mommy Eunice at tawa parin ng tawa si daddy. “Oo di mo ba alam lesbian yang dalawa, si Aika at Kaileen, himala nga nagkaanak pa sila” sabi ni daddy at nagtawanan lahat maliban kina mommy Aika at mommy Kaileen. “Past is past Pepito, lahat tayo may mga asawa na. Pero si Pipoy sa anak ko mapupunta” sabi ni mommy Kaileen. “Excuse me, bilang mommy ni Pipoy, kung ganyan kayo wag nalang” banat ni mommy Eunice.

“Ha? Akala ko itong si Katrina ang asawa mo?” tanong ni mommy Eve. Napakamot si daddy at natahimik. “Dalawa kami asawa nya” sabi ni mommy Katrina at nagulat kami ni daddy. “Dalawa? Bakit di mo sinabi nagpamuslim ka e di sana pati kami inasawa mo” sabi ni mommy Eve at nagtawanan ang lahat. “Girls relax, calm down, alam ko maganda ang genes ko at namana ng mga anak ko” sabi ni daddy at binatukan sya bigla ni mommy Katrina. “Pero there can only be one for Pipoy, let them decide, buhay nila yan. Pero kung di napili ang anak niyo e meron pa akong isang anak, but you have to wait a few more years” sabi ni daddy. Tawa ng tawa sina mommy Eunice at mommy Katrina pero parang huminahon na ang lahat. “You are right, buhay nila yan. Let the best daughter win” sabi ni mommy Kaileen. “Best in what?” hirit ni daddy at binatukan nanaman sya ni mommy Eunice. “Pinairal mo nanaman ang kamanyakan mo” sabi nya kay daddy.

Lahat sila napatingin sa akin at parang pinapipili na ako. “Excuse me po, may debate pa kami. Kung nag aantay kayo ng sagot sa akin e let me tell you na I like them all. And hindi lang silang tatlo, madami pa sila. So excuse me po” sabi ko at tumakbo ako paalis. Di ko na alam ano mangyayari sa kanila pero kinailangan ko na lumayo at nasasakal na ako.

Nakita ko sa loob sina George at Teddy kasama si Aileen. Wala sina Elena at Celina. “Nasan sina Ely?” tanong ko. “Nagpapahangin, mainit ang ulo” sagot ni Teddy. “Tara hanapin natin sila” alok ni Aileen at sumama ako sa kanya at hinanap namin sina Ely. “She is not mad with you” sabi nya habang naglalakad kami. “Pano mo alam?” tanong ko. “She told us na she knew you were seeing someone, nabasa nya laman ng cellphone mo” sagot nya. “E bakit mainit ang ulo nya?” tanong ko. “She hates losing, galit sya sa karibal nya” sabi ni Aileen at tumawa sya. “Ha? E bakit sya natatakot don?” tanong ko ulit. “Sira, maganda kaya yung Frances na yon at yung ex mo na si Annika. She feels siguro she is not that pretty enough for you” sagot nya. “Sira ba sya, maganda naman sya e” sabi ko. “E ako?” tanong nya bigla at napatingin ako sa kanya at tumawa. “Syempre pati ikaw, lahat kayo magaganda. At di naman yun ang basis diba?” sabi ko. “You are right, ewan ko sa kanya, maybe you have to talk to her and tell her that. Do you feel tense about the debate?” tanong nya.

“Yes, nervous actually” sabi ko. “Alam mo ang magandang pampatanggal ng nervousness at stress?” tanong nya. “What?” sagot ko. “Sex” sabi nya at naptingin ulit ako sa kanya. “Hello public place ito, at malapit na magstart yung debate” sabi ko sa kanya. “So? Thirty minutes pa naman, we can be finished in ten” sabi nya. “What? You and me? Now?” tanong ko at ngumiti sya. Naglakad lakad kami at napadpad kami sa storage room, agad sya pumasok at hinila ako, sinara niya ang pinto at nilock ito.

“Teka naka formal tayo, di ba magugusot dami mo?” sabi ko sa kanya pero sumandal sya agad sa dingding at inangat ang mini skirt nya. Binaba nya ang panty nya at tinitigan ako, “time is running” sabi nya kaya agad ako lumapit sa kanya at hinalikan ko sya sa labi. Mabilis nyang nilabas ang ari ko at pinapatigas habang nilalaro ko ang ari nya para mabasa ito. Ilang sandali pa tumigas na ng husto ang ari ko at nilapit nya ito sa ari nya, “sa floor ba?” tanong ko. “No, ganito na” sabi nya bigla. Napatingin ako sa baba at pilit ko sinasaksak ang ari ko sa ari nya, nahihirapan ako hanapin ang butas nya pagkat magkadikit ang mga hita nya, “Di ko mahanap” sabi ko. “Sige lang push” sabi nya kaya pilit ko pinasok ang ari ko, “Ayan, sige push pa” sabi nya sa akin. Tinulak ko pa ang ari ko at naramdaman ko nakapasok ito sa medyo basang ari nya, nahirapan ako ipasok kasi di sya ganon kabasa. Napapikit at napaungol si Aileen, nilabas ko ulit ang ari ko at bigla niya ito nilawayan, sinubukan ko ulit at tuluyan nang nakapasok ang ari ko sa pussy nya.

“Grabe ang sikip” sabi ko at napangiti sya, “isipin mo virgin pa ako” sabi nya. Sarap na sarap ako sa sikip ng ari nya, ipit na ipit ang ari at di ko magawang bilisan ang pagbomba. Humawak ako sa dingding at nahihirapan talaga ako ipasok labas ang ari ko, pero masarap sya sobra. “Wala na tayo time Pipoy” sabi nya. “HA? E mahirap e…at ang sarap kasi ng ganito” sabi ko at ngumiti sya. “Next time ulitin natin to pag may time…change position” sabi nya. “Pano?” tanong ko.

Nilabas ko ari ko at pinasandal nya ako sa dingding, pumunta sya sa harapan ko at yumuko, “pasok mo” sabi nya at tinutok ko ang ari ko sa pussy nya at humawak ako sa baywang nya. Inaso ko syang patayo at maliit ang kwarto kaya mga kamay nya nakahawak sa kabilang dingding. “Bilisan mo naaahh” sabi nya kaya binilisan ko magbomba at nagsimula na syang umungol ng malakas. “Biliiisss” sabi nya haya binilisan ko pa, tatlong minuto lumipas at naramdaman kong nagsikip bahagya ang ari nya at dinig na dinig ang pagkabasa nya. “Piiipoooyy…lalabasaaann naa kooo” sabi nya kaya lalo ko pa binilisan ang pagbomba, malapit narin ako malabasan pero nauna na sya. “Malapit ka na baahh?” tanong nya. “Oo” sabi ko, “Biliiissan mooohh” sabi nya kaya tinodo ko na ang bilis ng pagaso sa kanya at isang minuto pa ay nilabas ko na ang ari ko at tumalsik na ang tamod sa pwet nya. “Sorry” sabi ko.

“May time paaahh” sabi nya nang tignan niya ang relo nya. “Ha?” tanong ko. “Sige na, may time pa tayo” hirit nya kaya pinasok ko ulit ang ari ko at inaso ko ulit sya. Mas matindi na ang pagbomba ko sa kanya at nagustuhan niya ito. “Faster paaaahh..hmmm” hiling nya haya talagang tinodo ko ang pagsagad ng ari ko sa ari nya. Pinagpapawisan na ako at lumalakas lalo ungol nya, nakakabaliw na ang kiliting nararamdaman ko at hiniling pa nya na bilisan ko. Dalawang minuto lumipas at nangisay ang katawan nya, di ko sya tinantanan at sige ako ng sige. Halos bumagsak na ang katawan nya sa sahig pero kumapit parin sya sa dingding, tatlong minuto pa lumipas at nalabasan na ako sa loob nya. Nagmadali kami mag ayos at nagtatawanan kami. “Ano natanggal ba nerbyos mo?” tanong nya. “oo pati lakas ko natanggal” sagot ko at tumawa sya. “Tara na late na tayo” sabi nya sa akin. Pagtingin ko sa oras three minutes nalang magsisimula na. “Sabi mo may time pa?” sabi ko sa kanya. “Ayaw ko mabitin e, tara na dali” sagot nya.

Nakabalik kami sa hall at nandon na sina Ely at Celina, “san kayo galing?” tanong ni Ely. “Hinahanap namin kayo” sabi ni Aileen. “Dali na tayo ang first” sabi ni Celina at huminga ako ng malalim at umakyat na kami sa stage.

Bago magsimula kinausap ko si Ely, “are you mad at me?” tanong ko. “no, why should I be?” sagot nya. “You know, kanina sa labas” sabi ko. “Wala yon, relax Pipoy, I am not mad. At least now alam ko sino makakalaban ko para sa puso mo. Don’t worry, I don’t plan on giving up that easily” sabi nya sabay nginitian nya ako. Pagtingin ko sa crowd nakita ko silang lahat, magulo ang isipan ko kung sino nga ba talaga sa kanila. Nahihirapan ako pumili pagkat iba ang qualities nila, meron ako gusto sa isa na wala yung isa, lahat sila ayos. Kung meron nga lang sana babae na nandon na lahat e di yun na pipiliin ko pero wala atang ganon.

Nagstart ang debate at napabilib ako ni Elena, ang bangis bangis nya na nagsalita. Tila nahawa si Teddy sa kanya at pati sya humahataw, full confidence ang loko kaya tuwang tuwa ako. Nakaabot kami sa final round nung hapon at lahat nakasalalay sa aming tatlo ni Celina at George. Matindi ang kalaban pero ginawa namin ang makakaya namin. Lahat sila pumunta dito para panoorin ako, may tiwala sila sa akin, bilib sila sa akin, di ko sila pwede biguin. Ako ang last speaker para sa team namin, tinignan ko si Elena at bingyan nya ang hand signal na natawa ako, katayin ko daw sila. Tumayo na ako at humarap, show time na ito, nagsimula ako sa isang ngiti, pero nagdilim na ang paningin ko. Alam ko ang mga sinasabi ko at tinitigan ko ang mga mata ng kalaban hanggang sa bumigay sila. Alam ko ang sinasabi ko pagkat inaral namin ito bilang grupo, nakahanda kami para sa kanila, kakatayin ko sila. Alam ko sinasabi ko at kailangan ko idikdik yon sa utak nila. Sa oras na ito wala ako kabaitan sa dugo ko, di ko tatanggapin ang pagkatalo, alam ko ang sinasabi ko at kailangan niyo tanggapin yon pagkat alam ko ang sinasabi ko.

At sa huling mga salita ko lahat ng kalaban parang nanliit, mga matalim na titig ko sa kanila unti unti kong tinanggal at nagwakas ulit ako sa ngiti. Pagbalik ko sa upuan ko lahat sila tulala sa akin, nagtataka ako bakit, “Pare, nakakatakot ka promise” sabi ni Teddy at tumawa ako. “Sorry kung ano man ang result sana tanggapin nalang natin, kung talo okay lang, first time naman e, masakit talaga pag first time” sabi ko at nagtawanan silang lahat. “Kaya nga at pag nauulit na sumasarap na” banat ni Elena at masayang masaya kami lahat kahit na di pa nasasabi ang panalo.

“In every debate there are no real winners and no losers. Each side try to defend their stand, but today one team simply outshined the others, they deserve to be called the best. The best in the country. This team showed brilliance and the determination to defend a stand that we all know is immorally correct. They surpassed boundaries and norms to prove to us that there is truth on what we believe is wrong. The other team had their job easy since all they had to do was to state the obvious, but we all knew that already. And so I am proud to award the Best Debating team in the country today….funny name…TEAM PIPOY!!!” sabi ng announcer at natulala kaming lahat.

Tumayo lahat ng balahibo ok sa katawan at di pa ako makapaniwala sa nangyari. Nagtatalunan na sina George at Teddy, lumapit sina Aileen at Celina sa akin at niyakap ako. Tumayo narin ako at nagpapalakpakan na ang crowd. Hinawakan ni Elena ang kamay ko at lahat kami lumapit sa stage para tanggapin ang award namin.

“And coming from the same team is the best speaker…oh best speakers I should say…Elena and Paul Francis!” sabi ng announcer pero biglang sinigaw nina Aileen at Celina, “Pipoy!!!” at natawa yung announcer. “Elena ang Pipoy!!!” sabi nya at nagtawanan ang crowd. “Anak ko yan!!!” narinig ko si daddy sa crowd at hiyang hiya ako.

Lahat kami kumain sa labas, kasama sina Frances at Annika. Tinabihan ako ni daddy at siniko nya ako bigla. “Pipoy ano nangyari kanina?” tanong nya. “Saan daddy? Sa storage room?” tanong ko at tinignan nya ako. “Anong storage room?” sabi nya at natawa ako, “Ha? Ah wala, ano ba yung tanong niyo?” sabi ko nalang. “Ano nangyari sa stage kanina?” tanong nya at di ko alam ang sinasabi nya. “Nakita ko nagbago ka bigla, lagi ba nangyayari sa iyo yon?” tanong nya. “Lately dad, bakit?” sabi ko. “Do you know what you were doing all the time?” tanong ulit nya. “Opo, naalala ko naman lahat” sabi ko at pinakita nya ang camcorder at nireplay nya ang last speech ko. Nagulat ako pagkat ibang iba ang itsura ko, parang hindi ako yon nasa video. “Ha? Ako ba yan?” tanong ko at tinignan nya lang ako.

“You don’t remember anything ano?” tanong nya at doon ko palang naisip na di ko maalala ang final speech ko. Sa isip ko parang alam ko ang nangyari pero nang pinanood ko pa yung video madaming parte ng speech ang di ko naalala. Kaya naman pala sinabi ni Teddy na nakakatakot ako kasi pati pala sila tinignan ko ng masama. “Ikaw yan, ginawa mo lahat yan pero di mo maalala lahat diba? This summer we are going away, kailangan mo sumama. That happened to me before and habang maaga palang kailangan na maayos yan” sabi nya sa akin. “Ano po sakit niyo noon?” tanong ko tinignan nya ako ng masama, “Over sex” sabi nya at bigla sya tumawa. “Joke lang, mental stress, don’t worry may kilala akong doktora” sabi nya. “Doktora, syempre babae, ano pa nga ba?” biro ko sa kanya.

“Hoy anong nangyari sa storage room?” tanong nya at ngumiti ako. “Nagtanggal ako ng stress” sabi ko. “Talaga? Sino naman kasama mong nagtanggal ng stress?” tanong ni daddy at tinuro ko si Aileen. “Nice, very nice girl, pero talo ka, nakikita mo nanay ni Annika at nanay ni Frances, dati sabay sila, alam mo na” bulong nya sa akin. “O ha, madami ka pang kakaining bigas” sabi nya at tumawa ako. “Dad, nakikita mo yang tatlong yan, Elena, Aileen at Celina” sabi ko at nag oo sya. “Talo kita, ikaw ang kumain ng bigas” biro ko sa kanya at nagulat sya. “Imposible, tatlo sila?” sabi nya. Ngumiti lang ako at di ko na sya sinagot pero kinukulit nya ako ikwento. “Imposible nay an” sabi nya ulit pero di ko na sya pinapansin. “At least ayan o beauty queen” hirit ni daddy, tinuro ko si Franes , “Artista” sabi ko at napasimangot sya. “Pero totoo tatlo sila?” tanong ulit nya at tumawa lang ako. “Niloloko mo ako ano? Imposible naman na tatlo” hirit nya.

“Hay naku dad, tanggapin mo na, retired ka na. Ako nagsisimula palang ako” sabi ko sa kanya at tumawa sya. “Eunice halika nga dito may ikwekwento ako sa iyo tungkol kay Pipoy” sabi ng tatay ko. “Uy dad naman, wag” sabi ko. “Mas strikto tong mommy mo kesa sa akin, lagot ka” sabi nya sa akin. “Dad, naman e, secret lang natin dapat. Man to man talk diba?” sabi ko sa kanya. “Ikwento mo” sabi nya at tumawa ako. “Eunice, halika dito” sabi ulit nya at lumapit ang nanay ko. “Bakit?” tanong ni mommy at tinignan ako ni daddy, “Okay dad, suko na ako, you win” sabi ko nalang. “Ah wala gusto daw magbakasyon ni Pipoy sa Baguio, kaya tanong ko lang kung gusto niyo sumama nina Clarissa” sabi ng tatay ko at nginitian nya ako.

After dinner ay nagpaalam na sina Elena at mommy nya, nagkausap kami ni Elena saglit bago sila umalis. “So this summer wala ka dito?” tanong nya. “Yup, bakasyon daw kami e” sabi ko. “Okay, pano yan mamimiss mo ako?” sabi nya at natawa ako. “Di ba baliktad, ikaw mamimiss mo ako” sabi ko. “Pareho narin yon, call and text me?” sabi nya. “Everyday” sagot ko. “Baka naman pagbalik mo e may bago nanaman akong karibal?” sabi nya. “No promises, kung meron man magpapatalo ka ba?” tanong ko at ngumiti sya. “Syempre hindi” sagot nya.

Nakausap ko din si Frances at naglakad kami sa labas. Matagal kami nagkausap at pagbalik ko sa loob nilapitan ako agad ni Annika. “Pipoy usap tayo” sabi nya at lumabas ulit kami at naglakad.

“I know you are mad at me. I know mali ako. Siguro di mo ako kaya patawarin and tanggap ko na yon. We made a promise na magkakabalikan tayo sa new year pero…ewan ko it happened” sabi nya. “So kumusta na yung bakla?” tanong ko at nagulat sya. “You knew he was gay?” sabi nya at tumawa ako. “Syempre, bakit ano tingin mo sa akin papakawalan nalang kita ng ganon sa ibang lalake?” sabi ko sa kanya at natawa sya. “So you still love me?” tanong nya at di ko sya sinagot. “Gago yong baklang yon, hahalikan ko na sinampal ba naman ako” sabi nya at tawa ako ng tawa.

“Buti ka pa you have Frances na” sabi nya. “We are just friends…with benefits” sabi ko at tumawa sya. “So hindi pa kayo? E yung Elena?” tanong nya. “Another friend with benefits” sabi ko at ngumiti sya. “So di mo pa ako talaga pinalitan sa puso mo?” tanong nya. “Well nandito ka parin, pero aminin ko nakapasok narin sila e. Sabi ko kay Frances liligawan ko sya, pero alam mo di ko magawa. Then pumasok sa buhay ko si Elena, at first enemies kami pero ewan ko ano nangyari. There is something about her that attracts me” sabi ko. “So kung wala pala e di ako nalang ulit” sabi nya.

“Sorry Annika, mahal parin kita pero I don’t trust you anymore. Alam ko masakit pakinggan ito pero itinaboy mo nalang ako basta basta. Tinapon mo nalang ako ng ganon ganon nalang. E what more kung may nakita ka ulit na gwapo dyan e di saan na ako pupulutin? Lahat ito kasalanan mo, if only di mo ako ginanon e di sana tayo parin but its okay” sabi ko sa kanya. Nakita ko umiiyak na sya at niyakap ako, “Pipoy I am sorry, really sorry” sabi nya. “Kung ikaw napatawad ko noong nambabae ka bakit ngayon di mo ako kayang patawarin din?” sabi nya at napaisip ako at napayakap narin sa kanya.

“Pipoy magbabago na ako. College na ako sa June. I want to go to college with you. Pipoy please” sabi nya. Naguguluhan na ako talaga, bakit ngayon pa nangyari ito. “Annika this summer ilalayo ako ng tatay ko, for the better I guess. Let me think about it, pero kahit ano mangyari I still love you Annika. Ikaw nauna sa puso ko at nandito ka parin sa loob. Maybe this vacation maayos ko utak ko, di naman sira pero medyo pagod lang ako talaga. Sixteen palang ako ganito na katindi problema ko, kahit mataas ang IQ ko e di nasosolve ng talino ang ganitong problema. Papakinggan ko ang puso ko, try ko intindihin ang bawat tibok nya…hopefully pangalan mo sana ang sinasabi nya pagkat kahit na nasaktan mo ako aminin ko di parin kita maalis sa isipan ko. Ginusto ko na saktan ka pero di ko magawa, although sinampal ka nung bading na type mo, I feel bad” sabi ko sa kanya at tinignan nya ako at ngumiti.

“Oo sinampal nya ako. Ang sakit talaga” sabi nya. “You deserve it” sabi ko sa kanya. “I know” sagot nya. “Did you have fun while I was gone sa buhay mo?” tanong nya. “Yes I did” sabi ko. “Gusto mo ikwento?” tanong nya. “Di ka masasaktan?” tanong ko. “Hindi, pero wag mo ako masyado inggitin ha, kasi baka…alam mo na” sabi nya at tumawa kaming dalawa. “Kwento ko nalang sa email?” sabi ko at nag oo sya. “So happy vacation” sabi nya at niyakap nya ako.

“Annika…I love you still” sabi ko sa kanya at ngumiti sya. “Kiss nga then pag you still love me” lambing nya. “Delikado Annika, baka di ako makapag pigil” sabi ko. “Me too, so pagbalik mo whatever your decision is tatanggapin ko. If di mo na ako piliin its okay” sabi nya. “Really?” tanong ko at ngumiti sya. “I know you will choose me” sagot nya sa akin at hinila ang ulo ko sabay hinalikan ako sa labi.

“Wow, namiss ko halik mo” sabi ko sa kanya. “Well if you choose me then magsasawa ka sa halik ang more” sabi nya sabay kindat. “And what if I don’t choose you?” tanong ko. “E di goodbye kiss na yon” sabi nya at bumalik na kami sa loob ng resto.

(End of Phase 1 sa buhay ni Pipoy….Chapter 31 simula ng phase 2…mas mainit…mas maaksyon…mas madaming tissue ang mauubos nyo…Chapter 31: Pipoy Goes to Baguio…SUMMER NA! …mas madaming katatawanan…Pipoy and Pepito Summer Adventure story arch!!!)

Linkbucks