black2

Monday, November 17, 2008

Chapter 9: Babaeng Nakaputi

Chapter 9: Babaeng Nakaputi

Tumatakbo ako papalapit sa babaeng nakaputi, hinahabol ako ng madaming naka itim at parang lumalayo ang lugar niya. “Pepito…halika dito! Dali!” sabi ng isang nakahood pero di ako lumapit sa kanya. “Pepito ako to, ako si Fay!” sabi nya at pinakita niya ang mukha niya. “Fay! Teka bakit Pepito ang tawag mo sa akin?” tanong ko sa kanya. “Basta halika na kung gusto mo umabot sa taas, sa babaeng nakaputi, sama ka sa akin!” sigaw niya at tumakbo ako palapit sa kanya.

Malayo ang tinakbo namin at di binibitawan ni Fay ang kamay ko. Nakaabot kami sa taas at malapit na talaga sa akin yung babaeng nakaputi. “Fay, teka nasan ba kasi tayo?” tanong ko sa kanya. “Tignan mo kasi, tingin ka sa baba” sabi nya at tumingin ako sa baba at nagulat ako sa aking nakita. Malaking kaharian at madaming taong nakaitim. Di na nila ako hinahabol pero nakatingin lang sila sa akin. “Sino ba mga yan at ano ang ginagawa ko dito?” tanong ko at nagtanggal ng itim na damit si Fay, hubot hubad sya sa harapan ko at bigla nalang nagtanggalan ang ibang tao sa baba ng damit at namukaan ko silang lahat. “Kilala mo na sino sila?” tanong ni Fay sa akin. “Oo…ayun si ate Glenda…rapist yan…hhahahaha…si Nika yon! Si Ate Len! Si Nerissa…ang ganda nya…teka si Vera yon o…matagal ko na sya di nakita ha…teka rapist din yang isa o si Aika…nasan si Kaileen…ayun si Kaireen…nandito sila lahat…teka nandon din si Yna! Yna!!!”

“Lahat yan Pepito mga babaeng nakasama mo, yang mga di pa naghuhubad mga babaeng makakasama mo palang in the future so hindi pa nila pwede ipakita face nila sa iyo” sabi ni Fay. “Wow! Shet! Ang dami nila ahahahahah!!! Solve solve ang future ko pag ganyan…hanggang pagtanda ko siguro” biro ko pero di tumatawa si Fay. “Ikaw ang hari dito Pepito, kaharian mo ito” sabi nya at lalo ako namangha. “Ako ang hari dito?” tanong ko at ngumiti si Fay. Kinapa ko ang ulo ko at meron nga akong mabigat na crown sa ulo na gawa sa ginto. “shet ito pala yung nagpapasakit sa ulo ko e, ang bigat bigat pa nito, pwede ba di ko nalang isuot ito?” tanong ko sa kanya. “Hindi pwede, habang ikaw ang hari hindi mo pwede tanggalin yan” sabi nya at muli ako napatingin sa baba.

“Teka Fay bakit parang wala sa baba si Katrina” tanong ko sa kanya. “Sinong Katrina? Wala kaming kilalang Katrina dito” sabi nya at tumawa ako. “Patawa ka naman e, si Katrina yung babaeng mahal na mahal ko” sabi ko at napasimangot lang sya. “Sorry wala talagang Katrina dito sa kaharian mo” sagot nya at nalungkot ako. “Teka sino yang babaeng nakaputi na yan? Pwede ko ba sya makilala?” tanong ko at pinakita ni Fay ang isang linya sa lupa, “Pepito hindi taga dito sa kaharian mo ang babaeng yan, nakikita mo tong linyang to, habang hari ka hindi ka pwede tumawid papunta sa kanya” sabi nya sa akin. “E baka si Katrina yan e, kung di ako makakatawid dyan pano ko malalaman” sabi ko sa kanya at naglakad lakad sya. “Step down as king Pepito at pwede ka na tumawid, pero tignan mo ang mawawala sa iyo, lahat sila mawawala sa iyo. Is she worth it?”

Nagising ako pawis na pawis, pagtingin ko sa tabi ko nandon si Fay, pareho kaming nakahubad. Niyakap ako ni Fay at humalik sa pisngi ko. “Fay, si Katrina yon!” sabi ko at napabangon sya bigla at tinignan ako. “Ngayon babalik si Katrina” sabi ni Fay. “Tulungan mo ako Fay, please, si Katrina yon” sabi ko at ngumiti sya sa akin.

Pagsapit ng hapon ay dumating si Katrina, agad nya ako niyakap at kinumusta. Nagpaalam na si Fay at umuwi na kaya naiwan kami ni Katrina sa bahay. Pagod si Katrina sa biyahe at inalok ko sya ng hand massage. “Pepito sa lahat pa ng massage hands pa, back nalang or whole body” sabi nya. “Hindi pwede, bawal ang stress diba, at kasalanan ng mga kamay na yan kung bakit ako nahimatay sa sarap” sabi ko at tumawa sya at niyakap ako. “Sige na nga, pwede ba nakahiga ako dito?” tanong niya. “Yup, pwede at mas maganda pag nakapikit ang mga mata mo para mafeel mo ang energy” biro ko sa kanya at tawa sya ng tawa. “Ilang araw lang ako nawala nasiraan ka na ata ng bait” sabi nya.

Nahiga si Katrina at sinimulan ko na masahiin ang kamay nya. nagfocus ako sa right ring finger niya at napansin ni Katrina na yung nalang ang ginagalaw ko. “Pepito I have ten fingers, bakit isa lang ang ginagalaw mo” tanong nya sa akin. “Ewan ko kasi siguro maganda tignan yang finger mo na yan” sabi ko at minulat nya ang mga mata nya at bigla syang nanigas at nagulat. “Ha? Pano nagkaroon ng singsing dyan?” tanong niya at tahimik lang akong nakatitig sa kanya. “Nilagay mo? Hala di ko naramdaman…teka…Pepito…ano tong singsing na to?” tanong niya at naramdaman kong nanginginig ang katawan at bibig nya. “Pepito…ano to joke? Wag kang magbibiro ng ganito” sabi nya habang nanginginig ang mga labi nya. “Katrina hindi ako nagbibiro, seryoso ako” sabi ko at bigla syang napaluha at niyakap ako ng mahigpit. “Gago ka talaga…hanggang ngayon torpe ka parin…pinaiyak mo nanaman ako” sabi nya at lalong humigpit ang yakap niya. Nilayo ko sya at pinunasan ang mga luha nya, “Ano sagot mo?” tanong ko sa kanya at napangiti sya konti. “Gago…hindi mo pa ako tinatanong” sabi nya at napakamot ako.

“Katrina…will you…” sabi ko at tumawa ako at di ko kaya ituloy. “Sige na I want to hear it” sabi nya. Huminga ako ng malalim at kinabog ko ang dibdib ko. “Katrina…will you…have sex with me forever…you and only you forever?” sabi ko at humalakhak sya. Pinagkukurot nya ako at pinaghahalikan sa labi at tila nanggigil sya sa akin. Nagpalakpakan ang mga kaibigan kong nakatago at nagulat si Katrina, nagpakita na si Elay, Emily, Jamie, Trina at si Fay. “Hala nandito sila? Ang gago mo Pepito!” sabi ni Katrina at nagtawanan sila lahat.

“Grabe manyakis forever yang mapapangasawa mo” sabi ni Trina habang nagpupunas sya ng luha. “Hala nakakahiya naman, bakit sila nandito?” sabi ni Katrina habang tinatago niya ang mukha niya sa dibdib ko. “Para ipakita ko sa iyo na seryoso ako, kaya nagpropose ako sa iyo sa harapan nila. Nilapit ni Elay ang cellphone at biglang may nagsalita sa speaker phone, “Hello Katrina, congratulations, alagaan mo si Paul ha” sabi ni Yna at napaluha ulit si Katrina. “Sorry I cant come to your wedding pero best wishes, no hard feelings. Sige na gawin niyo nalang ako ninang sa anak niyo ha” sabi ni Yna at namatay na ang phone. “Ayan broadcasted worldwide pa, just to show you serious na ako” sabi ko. Niyakap ako ni Katrina at biglang nagbiro, “Pati ba advanced honeymoon manonood sila?” at nagtawanan kaming lahat.

Pagsapit ng gabi nauna na ako nahiga sa kama habang busy si Katrina tinatawagan ang mga kamag anak niya para sabihin ang magandang balita.

“Ano masaya ka na ba dyan?” tanong sa akin ni Felicia. “Di ko pa alam, pero si Katrina pala yung nakaputi, pwede ba ako bumalik dyan kasama ko sya?” tanong ko sa kanya. “Hindi na” sabi nya at may hawak syang corona at naglalakad palayo sa akin. “Teka! E pano kung gusto ko bumalik dyan ngayon?” tanong ko ulit at nilingon niya ako. “Pwede ka bumalik dito pero hindi mo sya pwede isama, pag bumalik ka dito makakabalik ka parin dyan pero hindi mo na sya makikita” banta niya sa akin at napaisip ako. “E ano na mangyayari dyan? Kaharian ko yan diba? Pano na sila, kayo? Ano mangyayari sa inyo?” tanong ko ulit. “Pepito halika dito, this time only papayagan kita tumawid dito, may gusto ako ipakita sa iyo” sabi nya at agad ako lumapit sa kanya. Pagtingin ko sa kaharian ko ay wala na ang mga babae sa baba at nagkukumpulan na sila sa malayo. “Bakit anong nangyayari? Katatawid ko palang umalis na sila?”

“Hindi sila umalis Pepito, nandyan parin sila pero inaantay na nila ang bagong hari” sabi nya. “HA! Napalitan ako agad?! Sino yang bagong hari na yan?” tanong ko sa kanya. “Ayun tignan mo sa malayo” turo nya at napatingin ako at nakita ko ang anino ng isang bata. “Bata ang pumalit sa akin?!” sigaw ko at tumawa sya. “Oo pero hindi pa nya alam na sya ang hari, bata pa sya, pag tanda nya may choice sya kung tatanggapin niya ang trono o hindi” sabi nya sa akin. “Teka teka teka, ang pagkakaalam ko ang pwede pumalit sa hari ay anak niya o kamag anak, so you mean to say anak ko yan?” sabi ko at ngumiti si Felicia. “Pero wala pa kami anak ni Katrina” sabi ko at tumawa sya at naglakad na palayo sa akin.

Nagising ako at wala pa si Katrina sa tabi ko, bumangon ako at pagbaba ko ng hagdanan ay madilim sa baba. Pagdating ko sa salas ay nakita kong nakasindi ang fireplace at nakita ko si Katrina nakahiga sa sahig. Nilapitan ko sya at tinabihan, tinignan niya ako at pinakita sa akin ang singsing sa daliri niya. “Totoo to ano?” sabi nya at tumawa ako. “Syempre tunay yan, alangan na bibigyan kita ng fake” sabi ko. “Hindi, I mean hindi ako nananaginip diba?” sabi nya at hinalikan ko sya sa labi. “Naramdman mo siguro yon so that means gising ka” sabi ko at ngumiti sya. “Hindi…isa pa nga” landi nya sa akin at hinalikan ko ulit sya sa labi. “Dito dito…” sabi nya at tinuro niya ang leeg nya at tumawa sya. Pinagbigyan ko sya at nakiliti sya kaya lumayo sya. Bigla syang naghubad at muling nahiga sa sahig at tinitigan ako. Naghubad narin ako at humiga ako paharap sa kanya at pinatong ko ang kamay ko sa balakang nya at hinaplos ko ang balat nya.

Di ko alam bakit pero agad ako pumagitna sa mga legs nya, napatigil ako at pinagmasdan ko ng matagal si Katrina. Ang ganda ganda niya at pinaghiwalay ko ng todo ang mga hita nya at todo ngiti sya sa akin. “Isang linggo lang ako nawala ganyan ka na ka atat” sabi nya bigla. Pinaghahaplos ko ang buong katawan ni Katrina at kahit di pa nakapasok ang aking ari ay kakaibang sarap na ang aking nararamdaman. Ito ang matagal ko nang hinahanap, sa sobrang gigil ko ay unti unti kong sinilid si manoy sa loob nya at sinagad ko ito at dumapa ako paharap, tinungkod ko ang mga kamay ko sa sahig at pinagmasdan ko lang ang mukha niya. “Kahit na makasalanan ako tanggap mo parin ako” sabi ko sa kanya at dalawang kamay niya hinawakan ang mukha ko. “Nagpalipat lipat ako ng kama, paiba ibang babae, pero tanggap mo parin ako” sabi ko pa. “Pero kahit ganon ako isa lang ang hinahanap hanap ko, ikaw” sabi ko at tumawa sya bigla. “Gago! DI mo bagay magdrama! Hala sige na bomba na” biro nya at nagtawanan kami. “Naman to nagprapractice lang ako sa wedding vows natin, kasi serious yung occasion na yon diba?” biro ko din sa kanya.

“Pepito laro tayo…banggitin mo lahat ng pangalan ng mga babaeng nakasama mo na at bawat pangalan isang bomba” sabi nya at pumayag ako. “Ate Glenda…” sinagad ko dahan dahan ang ari ko sabay hinatak dahan dahan, “Eunice…teka sigurado ka?” tanong ko at ngumiti sya, “sige lang okay lang” sabi nya at muli kong sinagad ang ari ko at hinatak. “Katrina…kailangan ba in order?” tanong ko ulit, “Hindi…sige lang…hmmm” sabi nya. “Arlene…Nika…Len…Vanessa…Nerissa…Vera…Kisha…Kaileen…Kaireen…Emily…Anna…Eliza…Yna….Trina…Jamie…Katrina…Katrina…nakalimutan ko na yung iba…Katrina…Katrina…Katrina…” sabi ko nalang at tumawa sya. Di ko alam bakit pero sa oras na yon ayaw ko bilisan ang pagbomba, bawat pagpasok ng ari ko sa kanya mahalaga sa akin pagkat nahanap ko na ang sarap na matagal kong hinahanap. Limang minuto ang lumipas at nalabasan ako sa loob nya, sarap na sarap ang pakiramdam ko at tigas na tigas parin si manoy.

Bumangon si Katrina at lumuhod, dumapa sya at nilingon ako, pumunta ako sa likod niya at sinaksak ko si manoy, “wag mo ako hahawakan” sabi nya at sinya mismo ang gumalaw. Nakaluhod lang ako at pinapanood ko syang umaabante at umaatras ng dahan dahan, mga munting ungol ang nailalabas nya nagpapadagdag sa libog ko. Tatlong minuto ang lumipas at sumisigaw si Katrina, malapit na sya malabasan, nilingon niya ako at senyales na tulungan ko sya, kumapit ako sa balakang niya at binilisan ko sya binomba, halos magwala si Katrina at napahiyaw ng malakas nang sya ay malabasan, tinuloy ko lang ang pagbomba pagkat malalabasan narin ako. Sobrang sarap ang ganito pag alam mo walang problema kahit di mo hugutin ang ari mo.

Akala ko ay tapos na pero pinaupo ako ni Katrina sa sahig, pinasandal niya ako paatras at mga kamay ko nakatungkod sa sahig sa likod ko. Dahan dahan syang naupo sa ibabaw ko at pinasok ang ari ko sa ari nya, sumandal din sya paatras at tinungkod ang mga kamay nya sa sahig. Magkaharap kaming nakaupo sa sahig at dahan dahan niyang giniling ang katawan nya para makalabas pasok si manoy sa kanya. “Wow Katrina bago to ha” biro ko sa kanya at napangiti sya. “pag kasal na tayo lahat ng style sa libro ng kama sutra gagaawin natin” biro nya at nagtawanan kami. Kakaiba ang libog ni Katrina ngayon, masayang masaya ako pagkat nagkakaintindihan kami. Isang buwan nalang at ikakasal na kami at hindi ako magsisisi.

Tatlong linggo ang lumipas at busy kami sa paghahanda ng kasal namin. Linggo ngayon at pahinga muna kami ni Katrina at inutusan nya ako ayusin ang garden pagkat may darating daw na mga bisita. Habang nag aayos ako ay narinig ko may nagbuzzer sa gate, narinig ko din si Katrina na nagbukas ng pinto kaya tinuloy ko lang ang paglilinis sa hardin. Ilang saglit lang narinig kong sumigaw si Katrina at bumilis ang tibok ng puso ko. Agad ako tumakbo papasok ng bahay hawak hawak ang itak sa takot na baka pinasok kami ng magnanakaw. Pagdating ko sa loob nakita ko si Katrina tulala at nagulat ako pagkat nandon si Clarissa, Arlene at si Eunice.

“Katrina bakit?” tanong ko agad at di parin makagalaw si Katrina. Tinuro niya si Eunice at napatingin ako sa kanya at napansin kong may bata nagtatago sa likod nya. “Pipoy don’t be shy come on” sabi ni Eunice at nakita kong sumilip ang bata at ako naman ang nagulat at nanigas ang buong katawan ko. “ang cute cute nya! come Pipoy” sabi ni Katrina at dahan dahan lumapit sa kanya ang bata. Pinagmasdan ko ang bata habang lumapit ito kay Katrina, di ko alam ano ang nangyayari pagkat ako yata yung batang yon.

Napatingin ako kay Eunice at halos di sya makatingin sa akin. Napansin ko pa ang isang bata, babae at hawak hawak naman ni Clarissa. Pagtingin ko kay Katrina ay yakap yakap niya yung bata at gigil na gigil sya doon. “Grabe Pepitong Pepito!” sabi ni Katrina at lalo ako natatakot sa pwedeng mangyari. “Uhmm Katrina, Pepito pwede tayo mag usap saglit” sabi ni Eunice at tumayo si Katrina at napatingin sa akin. Nagpunta kaming tatlo sa kusina at sumunod ang bata at nakatitig lang sya sa akin. Nagkatitigan kami ng bata at bigla niya niyakap ang paa ko. “Daddy!” sabi nya at halos magunaw na ang mundo ko.

“Daddy?” tanong ko at binuhat ko yung bata at napatingin ako kay Eunice. “Pipoy, go to tita Arlen first” sabi nya at binaba ko ang bata at tumakbo sya papunta sa salas. “Alam ko wrong timing ang dating ko, pero sorry, matagal ko nang gusto sabihin pero…” napatigil si Eunice at tinignan ako ni Katrina. “Anak ko si Pipoy?” tanong ko at dahan dahan napatingin si Eunice kay Katrina. “Katrina sorry hindi ko talaga alam ito…honest talaga” sabi ko at takot na takot ako sa oras na yon. Ngumiti si Katrina at tumawa, “Pano nangyari yon?” tanong niya kay Eunice at napayuko ulit si Eunice pero inakbayan sya ni Katrina at naglakad sila palabas ng hardin. “Pepito usapang babae to, gawan mo sila ng meryenda” utos ni Katrina sa akin at takot na takot ako sa kanya kaya gumawa ako agad.

Hinatid ko ang meryenda sa salas at agad ako naupo, lumapit sa akin si Pipoy at naupo sa hita ko. “Daddy!” sabi nya at napatingin ako kay Arlene at Clarissa. Niyakap ako agad ni Pipoy at biglang tumakbo sa akin yung batang babae. “Carissa wag mo guluhin ang bonding moments ni Tito Pepito at Pipoy” sabi ni Arlene at tumawa sya. “Pipito!” sabi ni Carissa at nagtawanan kami lahat. “Pepito! Not Pipito!” sumbat ni Pipoy. “Pinagtanggol ang ama, amazing!” banat ni Arlene at ilang saglit pa at pumasok na sa salas si Katrina at Eunice. Napatingin ako kay Katrina at naupo sya sa tabi ko. Naupo sa harapan namin si Eunice at napatingin si Pipoy kay Katrina. “Daddy, sino sya?” sabi nya at wala ako maisagot sa bata. “Come Pipoy, I am your second mommy” sabi ni Katrina at ngumiti si Pipoy at lumipat kay Katrina. Nagulat ako at napatingin ako kay Eunice at kay Katrina. “Okay na lahat, sinabi na ni Eunice, pero teka sino tong batang babae, don’t tell me sa iyo din yan?” sabi nya at tumawa si Clarissa. “Hindi, akin yan. Sya si Carissa”

“Girlfriend ko sya” sabi ni Pipoy at napuno ng tawanan ang kwarto. “Manang mana sa ama!” sabi ni Arlene at biglang may kumatok sa pintuan kaya tumayo si Katrina. Nagtabi kami ni Pipoy at biglang tumili si Katrina at napatingin kami sa kanya. May pinapasok syang babae at halos malaglag ang panga ko sa gandya ng kasama nya. “People, I would like you to meet my cousin Darlene” sabi nya at biglang tumawa si Katrina ng malakas at turo sa akin. “Mag ama nga kayo!” sabi nya at nang tignan ko si Pipoy at tulala din syang nakanganga habang tinitignan si Darlene. Lumapit si Carissa at tinakpan ang mata ni Pipoy, “Pipoy bad ka” sabi ng bata at nagtawanan kami lahat.

Niyakap ni Pipoy si Carissa sabay hinalikan sa pisngi, “Pipoy, not good, bawal yan” sabi ko at tumawa si Arlene at Clarissa. “Actually pwede” sabi ni Clarissa at nagtaka ako, baka pinaparinggan niya ako dahil kay Arlene. Hindi ko nalang inalam bakit at tinawag ako bigla ni Katrina sa kusina. Natatakot parin ako sa kanya, “Pepito si Darlene ang magiging bride’s maid ko” sabi nya pero tahimik lang ako. “About Pipoy” sabi nya at hinarap niya ako at niyakap. “Nakwento na ni Eunice ang nangyari…at okay lang yon sa akin. Actually happy ako at nasabi nya agad bago tayo ikasal at tanggap ko na may anak ka sa kanya. So wag kang mag alala, nakikita ko sa mukha mo kanina pa na kinakabahan ka. Anak mo si Pipoy, so anak ko din sya, okay? Pero that does not mean dalawa ang asawa mo ha!” sabi nya at tinaasan niya ako ng kilay. Nabunutan ako ng tinik sa dibdib ko at napayakap sa kanya, “sige na punta ka na don at bantayan mo anak mo baka ano pa gawin nya kay Darlene” biro nya at tumawa ako. “E ako di mo ako babantayan? Baka may magawa ako kay Darlene” biro ko din sa kanya. “putol titi gusto mo?” sabi nya sabay hawak sa kutsilyo at niyakap ko sya ng mahigpit, “Biro lang loves”

Linkbucks