black2

Sunday, August 3, 2008

Propersor Pepito: Chapter 28.5

Chapter 28.5: Engineer Pepito

Dalawang araw ang lumipas at nasa Baguio na ako, nasa ibabaw ko si Kisha at hingal na hingal sya at napayakap sa akin. “Pepito, bukas na lalabas ang resulta ng board exam…Pepito may ipagtatapat ako sa iyo” sabi nya bigla sa akin at tinignan ko sya. “Wag kang magagalit sa akin ha, kasi si mommy at daddy kinukuha ako sa abroad para dun na tumira, ayaw ko sana sumama pero pumayag din lang ako. Alam ko masakit tanggapin pero diba usapan naman natin na di naman tayo talaga pero ganun ipapalabas natin diba?” sabi nya at nagulat ako sa sinabi nya. “Iiwan mo ako?” tanong ko sa kanya at napatingin sya sa akin at nagsimangot. “Gusto ko talaga pumunta abroad din kasi, dun na daw ako mag aaral” sabi nya. “Akala ko ba mahal mo ako?” tanong ko at niyakap nya ako ulit, “Oo naman mahal kita, mahal na mahal kita pero kailangan ko din pumunta kasi, kung pwede ka lang sumama di mas maganda” sabi nya. “Kaya pala ayaw mo maging tayo talaga kasi alam mo na aalis ka ano?” tanong ko ulit at sabi nya oo. “E pano kung napamahal narin ako sa iyo?” sabi ko sa kanya at di na sya nagsalita at naiyak nalang sa dibdib ko.

Iniwan ko sa bahay si Kisha, magulo ang isip ko, kung sana sinabi nya ng mas maaga siguro nagkaroon pa kami ng tsansa ni Eunice, gusto ko tawagan si Eunice pero parang wala sa timing at baka isipin nya na panakip butas lang sya. Magulo ang isipan ko at agad ako pumunta sa apartment ni Levy pagkat di ko na alam saan ako pwede pumunta pa.

“Pepito pasok ka” sabi ni Anna at agad ako dumiretso sa sofa nila at naupo. “Nasan si Levy?” tanong ko kay Anna at naupo sya sa tabi ko. “Break na kami” sabi nya at nagulat ako. “Ha? Bakit anong nangyari?” tanong ko sa kanya. “Ikaw ang nangyari. Naalala mo nung birthday ko? Dahil dun nag away kami, actually okay na e, pero nadulas dila ako at naamin ko na nagawa na natin ilang beses at ayun nagalit sya kahit na inamin din nya na nagawa nyo narin pala” sabi nya sa akin. “Shit, kasalanan ko ito, e di galit ka din sa akin?” tanong ko sa kanya. “Hindi, okay lang yon, sawa narin ako sa pagiging lesbian…teka ikaw bakit ka nandito pumasa ka na ba sa board exam?” tanong nya bigla. “Bukas pa malalaman ang resulta, badtrip lang ako ayaw ko umuwi sa amin, minamalas din ako e” sabi ko sa kanya. “E di dito ka muna, tutal wala na si Levy, ewan ko saan napadpad yon, maluwang ang kama, malungkot din pag gabi alam mo na” sabi nya biglang tumawa sya.

Nakitira ako kay Anna pansamantala, lumabas narin sa dyaryo ang resulta at nakapasa ako ng board exam. Umuwi ako para kumuha sana ng mga damit ko pero agad ako sinalubong ng mga magulang ko at pinagyayakap. “Anak congratulations! Halika kailangan natin mag usap” sabi ng tatay ko. pumunta kami sa dining area at naupo kaming tatlo, “Anak, pupunta na kami sa abroad ng mommy mo, maiiwan ka na dito, sa iyo na itong bahay, kotse, unless gusto mo sumama sa amin” sabi ng tatay ko. “Ano ba ang meron sa States at lahat nalang kayo gusto nyo pumunta doon?” sumbat ko sa kanila at napatahimik sila. “May trabaho don ang daddy mo anak, sayang din naman, ako din ipapasok ng uncle mo sa trabaho, para sa iyo naman din ito e” sabi ng mommy ko. “Good luck nalang, mas gusto ko dito, dito ako magtratrabaho, tutal akin na tong bahay at kotse, trabaho nalang kulang pwede na ako mabuhay mag isa” sabi ko at muli silang natahimik.

“Yung dalawang kotse ibebenta ko anak, tapos bibilhan nalang kita ng bago. Itong bahay sa iyo na ito” sabi ng tatay ko at niyakap nya ako. “May pera pa sa bangko para habang wala ka pang trabaho gastusin mo muna, sapat na din yon siguro ng four years pero maghanap ka ng trabaho ha” sabi ng nanay ko. Biglang tumunog ang doorbell at pumunta ang tatay ko para tignan sino yon, yun pala ang bibili ng mga kotse namin at agad kaming pumunta sa garahe para ipakita sa kanila ang kotse.

“Boss wala na bang tawad sa dalawang kotse? Kahit gawin niyong 1 million flat nalang” sabi ng lalake. “Hindi pwede e kasi bibilhan namin ng kotse tong anak namin bago kami aalis, gusto ko yung magara at bago para sa anak kong engineer” sabi ng tatay ko. “Engineer ho anak niyo?” tanong ng lalake. “OO kapapasa lang nya sa board exam, ayaw nya sumama sa States sabi nya gusto nya maiwan dito” sagot ng ama ko. “Engineer din ho ako, baka gusto ng anak nyo magturo sa University kaya ko sya ipasok don” sabi ng lalake at napatingin sila lahat sa akin. “Anak gusto mo daw ba magturo?” tanong ng nanay ko at napaisip ako.

“Alam ko mas mababa ang sahod ng propesor, pero engineer ka naman at lisensyado so mas mataas matatanggap mo compared sa regular teacher. At ang maganda don ang oras mo ay sa iyo lang, kung teaching hours mo yun lang papasukan mo that’s it, unlike sa company na nakatali ka ng ilang oras. Sa pagtuturo pwede ka pang mag sideline tulad ko, pero civil engineer ako so di ko alam ano pwede mo sideline iho, pag isipan mo muna” sabi nya sa akin. “Sige ho payag ako” sabi ko agad at napatingin sa akin ang mga magulang ko. “E kung ganun sige 1 Million flat nalang, basta ipasok mo ang anak ko sa trabaho” sabi ng tatay ko at nagkaayos sila at sinama ako ng lalake sa University para magsumite ng mga papeles.

Wala pang bakante sa University pero sigurado daw ako makukuha at magsisimula na daw ako sa June magturo ng permanent status. Pansamantala substitution subjects ang pinahawak sa akin pero ayos na yon para panimula. Isang buwan at nakaalis narin ang mga magulang ko, solo ko na ang bahay at bago narin ang sasakyan ko. naging malungkot ang buhay ko pero si Anna lagi kong kasama sa gabi pagkat may trabaho narin sya sa bangko.

Sumapit ang Marso at ginawa na akong permanent instructor sa University kahit end of term na. Simula na ako maging permanent faculty pagdating ng summer classes at makikihalubilo narin ako sa mga kapwa kong faculty sa wakas. Dati kasi papasok lang ako tuwing may substitution classes at sa opisina ng dean ako nagrereport, ngayon sa faculty room na ang opisina ko at magtuturo narin ako ng major subjects sa wakas.

Isang gabi nagpunta ako sa apartment ni Anna, busy syang may kausap sa cellphone kaya hinayaan ko lang sya. Nang ibaba nya ang phone nya natanong ko sya sino nakausap nya. “Ay pinsan ko yon, si Aika, magcocollege narin kasi sya sa June, niyaya ko magbakasyon dito habang wala pang klase, baka magustuhan nya dito at baka dito narin mag college. Malay mo maging student mo sya” sabi nya sa akin. “Kung engineering ang kukunin nya” sabi ko sa kanya. “Ewan ko don sa babaeng yon, matalino yon at mabait, pero may problema ako Pepito mukhang napasubo ata ako” sabi nya bigla. “Bakit anong problema?” tanong ko sa kanya. “Si Levy kasi nakikipagbalikan sa akin, gusto bumalik dito, kung mangyari yon alangan sa sofa ko papatulugin ang pinsan ko” sabi ni Anna. “Ah so gusto mo matulog si Levy sa bahay ko ganun ba?” biro ko sa kanya. “Gagi hindi! Yung pinsan ko sana makitira sa bahay niyo, or makitira kami muna sa bahay niyo habang nakabakasyon sya dito, kung pwede” sabi nya. “Walang problema, pero kung gusto nyo mag bonding ng pinsan mo e di si Levy nalang makikitira sa bahay ko para masaya” biro ko ulit at kinurot nya ako at dinakma ang ari ko. “Gago ka baka pag makita mo pinsan ko baka sya ang puntiryahin mo ha” sabi nya sa akin. “Sus, ilang taon yon? Sixteen? Bakit naman ako papatol sa bata? Dati oo, pero my God naman matanda na ako, maganda ba kamo?” biro ko ulit at tumawa sya.

“Naku Pepito maghanda ka, sabi ko sa iyo pag nakita mo pinsan ko baka di na manlambot yan!”

Linkbucks