black2

Sunday, August 3, 2008

Propersor Pepito: Chapter 28

Chapter 28: Graduation

Graduation day ko na, kasama ko ang mga magulang ko at si Kisha napunta sa University. Nang matapos ang mga seremonyas ay nagulat ako pagkat nandon bigla si Vera kaya agad lumapit si Kisha sa akin. “Pepito pwede ba tayo mag usap?” tanong ni Vera at napatingin ako kay Kisha at sa aking mga magulang. Naglakad kami ni Vera sa labas at sumama si Kisha sa mga magulang ko. “Congrats pala” sabi nya at tinungo ko lang ulo ko sa kanya. “Pepito…yung babae…si Kisha, sya yung nakita natin minsan sa restaurant, sabi ko na nga ba kinakabahan ako sa kanya dati…tama pala hinala ko” sabi nya sa akin. “Di sana nagkatotoo yun pero ikaw nagpatotoo sa hinala mo” sagot ko sa kanya. Naiiyak na si Vera pero pinipigilan niya ito. “Pepito…minsan lang yon, wala nangyari sa amin, halikan lang. Nung tumawag ka non di na ako nakipagkita sa kanya, promise, pero alam ko kahit anong sasabihin ko late na kasi meron na sya sa buhay mo” sabi nya pero tahimik lang ako.

“Kaya ok lang tanggap ko na yon, ang hiling ko lang sana pansinin mo ako, maging magkaibigan tayo, wag mo naman ako tuluyan ako tanggalin sa buhay mo” sabi nya. “Vera, saka na tayo mag usap, gusto mo sumama sa amin? Kakain kami sa labas” sabi ko sa kanya. “Hindi na, tawagan mo nalang ako pag may oras ka, tatagal pa ako dito kaya kung may time ka tawagan mo ako” sagot nya at naglakad na sya paalis. Agad tumabi sa akin si Kisha at sabi nya “Ano sinabi nya?” pero nginitian ko lang sya. “Gusto lang nya makipag usap, hayaan mo na sya” sabi ko sa kanya. “Sinabi mo ba na tayo na?” tanong nya at agad ko siya inakbayan, “Kahit di ko sabihin alam na nya yon, alam mo ba nung nagtampo ka sa restaurant noon nung nakita mo kami, sabi nya sa akin medyo insecure sya sa iyo at may masama syang feeling tungkol sa iyo noon. Tuloy nagkatotoo” sabi ko at tumawa sya. “Sira! Noon palang may nangyari na sa atin kaya tama talaga sya” sabi nya.

Isang linggo palang at bumaba ako sa Manila para kumuha agad ng board exam, madami nagsabi na kailangan ko magreview pa at sa Abril nalang kumuha ng exam pero gusto ko na agad matapos kaya bumaba na ako. Nakitira ako kina Clarissa at apat na araw pa bago ang exam kaya nagkulong lang ako sa kwarto para mag aral. Isang araw lumipas at bigla ako tinamaan ng kaba, ang lakas ng nerbiyos ko at napansin ni Clarissa yon. “Clarissa, sa April nalang ako mage exam, feeling ko di pa ako ready ata” sabi ko sa kanya. “Sus Pepito, nung dumating ka dito akala ko kayang kaya mo na, bakit bigla kang nagbago ng isip? Pag isipan mo mabuti, nakaregister ka na, kung di ka kukuha ng exam good as failed yon” sabi nya sa akin.

Tinawagan ko si Kisha at sinabi ko sa kanya na kinakabahan ako. Ilang minuto lang ay napatawag agad ang mga magulang ko sa akin pagkat nagsumbong sa kanila si Kisha. Kumalma ako konti pero umiikot parin sa isipan ko na babagsak ako. Natulog nalang ako at pagkagising ko ay maingay sa kwarto ko. “Long time no see insan” sabi ni Arlene at bigla syang tumalon sa kama at niyakap ako. Nakita ko nasa kwarto din si Clarissa at Eunice at sumama din sila sa kama. “Ay parang naalala ko itong pangyayari noong bata pa tayo ha” sabi ni Clarissa at nagtawanan sila. “Oo nga, di ba hinubaran natin si Pepito noon?” sabi ni Arlene at tinignan nya ako ng masama. “Oy matatanda na tayo, wag naman” sabi ko at nagtawanan sila ulit.

“Eunice, long time no see, gumaganda ka ha” sabi ko sa kanya at ngumiti sya sa akin. “Si Eunice nagtratrabaho na sa hospital, kapapasa nya sa board ng nursing” sabi ni Clarissa. “Wow, nurse Eunice medyo may sinat ata ako” biro ko sa kanya at bigla ako sinakal ni Arlene. “Ako Pepito stewardess na ako, gusto mo ilipad kita sa langit?” sabi nya sa akin at lalo pa nya ako sinakal. “May trabaho na kayong lahat?” sabi ko at binitawan ako ni Arlene. “Yup, ako sa ticketing ng airlines, si Arlene flight stewardess kasi malandi yan e, si Eunice kinukuha din para mag stewardess pero ayaw nya” sabi ni Clarissa. “Si Eunice kasi kulang sa landi” sabi ni Arlene at namula bigla ang mukha ni Eunice.

“Teka may mga asawa na ba kayo?” tanong ko sa kanila at tumawa silang tatlo. “Ako ikakasal na ako next year, ewan ko dyan sa dalawa” sabi ni Clarissa. “Ako kabreak ko lang sa boyfriend ko, si Eunice available, inaantay ka siguro Pepito” sabi ni Arlene at biglang nagsalita si Eunice. “Hindi totoo yan, may nanliligaw sa akin na doctor pero di ko sya type” sabi nya at humirit si Arlene, “Kasi iba si Pepito, engineer ang hinahanap ni Eunice, kaya pumasa ka na dapat Pepito. Kung di lang kita pinsan pinatulan na kita” nagtinginan silang tatlo sabay nagtawanan. “Shet, kailangan ko na talaga mag board, napag iwanan na ako, sige mag eexam na talaga ako” sabi ko sa kanila.

Isang araw bago ang exam at kinakabahan ulit ako, binisita ako ni Eunice at dalawa lang kami naiwan sa bahay. Si Clarissa at Arlene ay nasa trabaho, day off ni Eunice kaya sinamahan niya ako habang nag aaral ako. “Pepito kaya mo magbasa kahit nakahiga ka sa kama?” tanong ni Eunice sa akin. “Oo naman, para pag inantok ako diretso tulog na” sagot ko. “Kumusta na pala si Katrina?” bigla nyang tinanong. “Matagal na kaming wala…napalitan sya pero di rin kami nagtagal” sabi ko at pinakwento nya sa akin kung anong nangyari sa amin ni Vera.

“E ikaw Eunice, kumusta ang love life mo?” tanong ko sa kanya at nahiga sya sa tabi ko at binuklat ang isang libro ko. “Lovelife…ano kaya yon? Wala ako non…nakaka pag nosebleed naman tong mga topics na ito, buti nalang di ako nag engineering” sabi nya sa akin. “Kinakabahan parin ako, bukas na ang exam ko pero di ako sigurado sa sarili ko. Natatakot ako mag exam, sabi ni Clarissa kasi kung di ko take ang exam good as failed din lang, pero mas nakakahiya naman kung mag take ako tapos babagsak ako diba?” sabi ko sa kanya at tumawa sya. “Alam mo ganyan din naramdaman ko bago ako mag take ng exam, wala pa ako makausap non, muntik ako di mag take kasi sa kaba din” sabi nya sa akin. “E anong ginawa mo at nag take ka parin?” tanong ko at tumawa sya.

“Ah basta, secret yon” sagot nya at hinarap ko sya at kiniliti. “Sige na share mo na, para di na ako kabahan, sige na kung hindi kikilitihin kita hanggang sabihin mo” sabi ko sa kanya at kiniliti ko sya pero di parin nya sinasabi. Limang minuto ko sya kiniliti at halos maiyak na sya sa katatawa. “Sige na suko na ako sasabihin ko na pero wag mo ako tawanan” sabi nya bigla. “The night before exam…sobrang kaba ko, pagod na ako mag review…di ako makatulog sa kaba…so bigla ko naisip maglaro…tapos nakatulog ako” sabi nya at bigla syang tumawa. “Anong laro?” tanong ko sa kanya at tinignan nya ako at tumawa ulit sya. “Laro…basta laro…napagod ako pagkatapos at ayun nakatulog ako” sabi nya at tinignan ko sya at tumatawa parin sya. “Laro as in…laro na yon?” sabi ko sabay turo sa ari nya at ngumiti sya at namula.

Tumawa ako ng malakas at kinurot nya ako, “Sabi ko wag mo ako tawanan e” sabi nya sa akin. “Epektib ba yon?” tanong ko sa kanya at tumawa ulit sya. “Oo naman, subukan mo mamaya bago ka matulog” sabi nya pero binubuksan ko na agad ang zipper ko at bigla nya ako kinurot. “Siraulo ka, sabi ko mamaya bago ka matulog e” sabi nya at tumawa ako. “Nagbibiro lang ako, ikaw talaga di ka na mabiro tulad ng dati” sabi ko at nagsimangot sya. “Tulad ng dati…alam mo Pepito ilang beses ko din natanong sarili ko bakit kaya…bakit di tayo nagkatuluyan…” sabi nya bigla at napatingin ako sa kanya pero wala ako masabi. “Akala ko dati…alam mo lagi ako bumabalik sa probinsya tuwing summer sa pag akala na uuwi ka din at magsasama ulit tayo…minsan natupad pero kasama mo si Katrina…next summer umasa ako na sana magbakasyon ka ulit at sana wala kang kasama pero di ka na bumalik” bigla syang nagdrama.

“Dami narin nagbago sa tagal ng panahon ano, ngayon matatanda na tayo pero alam mo Pepito siguro kaya wala akong masagot na manliligaw kasi umaasa parin ako na may panahon na magiging tayo…pero pangarap lang yon…para akong tanga ano?” sabi nya bigla at ngumiti sya. “Eunice alam mo minamalas din ako e, akala ko talaga si Katrina na ang mapapangasawa ko pero nagloko kasi ako. Dumating si Vera sa buhay ko pero sya naman pala ang nagloko. Ngayon meron akong Kisha, pero hindi kami, inalalayan nya ako nung naghiwalay kami ni Vera. Sabi nya ligawan ko sya, nililigawan ko hanggang ngayon, six months na. Alam mo sabi nya di kasi daw sya naniniwala sa akin na seryoso ako sa kanya kaya di nya ako sinasagot, pero pag trinato namin isat isa parang mag bf gf din pero sa totoo hindi, nakakatawa ano?” sabi ko sa kanya.

“Seryoso ka ba talaga sa kanya?” tanong bigla ni Eunice at napatahimik ako. “Ilang beses nya sinabi sa akin na mahal na mahal nya ako” sabi ko sa kanya. “E ikaw ilan beses mo na nasabi sa kanya na mahal mo sya?” tanong ni Eunice at napaisip ako ulit. “Minahal mo ba talaga si Katrina?” tanong ni Eunice at sabi ko oo. “E si Vera minahal mo ba talaga?” tanong niya ulit at sabi ko oo. “E ngayon mahal mo parin ba sila?” tanong ulit nya at napatingin na ako sa kanya. “Kahit wala na kami aminin ko mahal ko parin sila kahit papano” sagot ko, “E ako?” bulong nya bigla at nagkatinginan kami sa mata. “Kung oo halikan mo nalang ako wag ka nalang magsasalita” sabi nya sabay pinikit nya ang mata nya. Biglang bumalik sa mga alaala ko ang mga nakaraan namin ni Eunice at napatitig lang ako sa maamong mukha nya, hinaplos ko ang pisngi nya at di ko na napigilan halikan sya sa labi.

Nang maghiwalay ang aming mga labi ay bigla syang bumulong at tumulo ang isang luha sa mata nya, “Pepito…mahal parin kita” at parang may sumaksak na bagay sa puso ko. di ko natiis na yakapin sya at halikan muli sa labi. Napayakap din sya sa akin at naging mainit ang aming halikan, naglaglagan ang mga libro ko sa sahig pero wala na akong pakialam, sa oras na yon iba ang pakiramdam ko, tila nabuhay ang pagmamahal ko sa kanya. Nagulat ako nang pisilin nya ang pwet ko at napatigil ako sa paghalik sa kanya, “Eunice ha, nag iinit ka ata” biro ko at napangiti sya. “Naalala mo yung last time natin…di na nasundan yon kahit sino” bulong nya sa akin.

“Di ba may boyfriend ka noon?” tanong ko sa kanya habang binubuksan nya ang zipper ko. “Oo pero alam mo ba nagbreak kami dahil ayaw ko makipagsex sa kanya” sabi nya sa akin at pinasok nya ang kamay nya sa loob ng pantalon ko at hinawakan ang ari ko. “Bakit kasi ayaw mo?” tanong ko habang nilabas nya si manoy at hinihimas himas. “Kasi hindi sya ikaw…ang laki mo na Pepito” sabi nya bigla at natawa ako. Inabot ko din ang pantalon nya at hinipo ko ang ari nya, “Ano na kaya ang itsura nito” bulong ko sa kanya at binuksan ko ang pantlaon nya at pinasok din ang kamay ko para kapain ang ari nya. “Eunice, basang basa ka” sabi ko at hinalikan niya ako sa labi. “Sabik lang sa iyo” sabi nya at bumangon sya at nagtanggal ng saplot nya. Ginaya ko din sya at naghubad narin ako saka nahiga kami sa kama.

“Pasensya ka na wala ako alam pag dating dito, tanging natatandaan ko nung huli natin…nung nagtatago tayo sa gilid ng kama, nung nagmamadali tayo..” sabi niya sa akin pero agad ko sya niyakap at sabi “Eunice matagal na yon, wala na tayo tinataguan at di na natin kailangan magmadali” sabay hinalikan ko sya sa kanyang leeg. Nanginig ang katawan niya at napayakap sa akin, dahan dahan ko sya pinaghahalik sa leeg pababa sa dibdib nya. “Eunice, lumaki ang boobs mo” sabi ko sa kanya habang hinahalikan ko ang gilid ng dede nya. “Syempre tumatanda tayo e” sabi nya at agad kong dinilaan ang nipple nya.

“Aaahhh…Nathaniel Paul…Pepitoooohh…sipsipin mo” sabi nya at napatingin ako sa kanya. “Ikaw palang tumawag ng totoong pangalan ko ah” sabi ko sabay sipsip sa nipple nya. “Aaaaaahhhh…Pepitooohh…gusto ko yan….pisilin mo din yung isa” sabi nya at nilamas ko ang isang dede nya at pinagpipisil ang nipple nito. “Kwentuhan mo ako” sabi ko sa kanya habang pinapapak ko ang mga dede nya. “Ano gusto…mo kwento…nung gabi bago exam ko…ikaw pinagpantasyahan ko…” sabi nya at ginapang ko pababa sa puson ang dila ko.

“Aahhh…lagi ko naalala yung una…ahhhhhh Pepitoooohhh” sigaw nya pagkat agad kong sinipsip ang basang ari nya. “Eunice masikip parin ito ha” sabi ko at napapikit sya at sabi “di nagagamit” kaya lumuhod ako sa pagitan ng mga hita nya at pinasok ang isang daliri sa ari nya. Napabangon sya at napatingin sa ginawa ko at nahiga muli, nilabas ko ang daliri ko at basang basa ito, “Kwento ka pa” sabi ko habang minasahe ko ang clitoris nya at ungol sya ng ungol. “Nagselos ako sobra nung nakwento ni Arlene ang ginawa nyo…dapat nandiri ako sa iyo kasi pinsan mo sya pero di hindi, nagselos ako sobra….ahhhhhhhhhhh….ang laki!” sigaw nya pagkat sinaksak ko sa ari niya ang matigas kong manoy. “Pepitoohhh….ang tigas…ang laki mo na” sabi nya ulit habang dahan dahan ko nilalabas pasok ang ari ko. “Di ka nandiri sa akin?” tanong ko at napanganga sya sa sarap.

Nakailang pasok labas palang ako sa kanya at nalabasan sya agad at napakalakas ng ungol nya. “Grabe Pepitooohh…sige ituloy mo lang” sabi nya kaya tinungkod ko ang mga kamay ko sa kama at binomba ko sya habang pinagmamasdan ko ang mukha nya. Siya parin ang Eunice nung bata kami pero habang tumatagal ko syang pinagmamasdan ay napapansin ko na parang may nanunumbalik sa aking puso. Ito sa harapan ko ang mahinhin at mahiyain na Eunice na naalala ko at iniwan ko, eto ang babaeng nakalimutan ko na dahil sa tagal ng panahon. Nahihiya ako kay Eunice pagkat aminado syang mahal nya ako pero ako di ko maintindihan ang nararamdaman ko, mahal ko sya dati pero ngayon nararamdaman ko na mahal ko parin sya pero di ko masabi sa kanya pagkat baka di sya maniwala.

Napadapa ang katawan ko sa katawan nya, hinalikan ko sya sa labi at binilisan ang pagbomba. Malapit na ako malabasan at pilit kong nilalaro ang dila nya sa loob ng bunganga nya. Sasabog na talaga ako kaya binaon ko nalang ang mukha ko sa balikat nya, nahugot ko ang ari ko at mabilis na jinakol ito at nahiga ako sa tabi nya. Agad na pumatong sa ibabaw ko si Eunice at bumulong, “Di ko pa nasubukan umibabaw” at bigla nyang hinawakan ang ari ko at tinutok sa ari nyang basa. Napapikit si Eunice habang pumapasok ang ari ko at nang naipasok nya ay nanatili lang sya nakaupo at tinignan ako. “Eunice, maniniwala ka ba kung sabihin ko sa iyo na mahal parin kita?” at ngumiti sya. “Hindi, kasi nakasaksak tong titi mo sa akin e. Pero pag sinabi mo na mahal mo ako habang di tayo nakahubad baka maniwala pa ako” sagot nya at nginitian ko nalang sya.

Inayos ni Eunice ang buhok nya at dahan dahan umatras abante sa ibabaw ko, inabot ko ang mga boobs nya at nilamas ko mga yon. Biglang nagbukas ang pinto at pumasok si Clarissa at napatingin kami sa kanya. “Ay!!! Sorry!!!” sabi nya sabay sinara muli ang pinto. Nagtinginan kami ni Eunice at nagtawanan, hiniga nya ang katawan nya sa ibaba ko at niyakap ko sya. “Nakita tayo ni Clarissa, pano yan?” tanong niya sa akin pero agad kong nilabas pasok ang ari ko sa ari nya. “Ikaw gusto mo tumigil na tayo?” tanong ko sa kanya at ngumiti sya at umatras abante ulit. Niyakp ko ng mahigpit ang katawan nya at binilisan ang paglabas pasok ng ari ko, napahiyaw si Eunice at binaon ang mukha nya sa balikat ko. “Bakit mo kasi ako iniwan noon Pepito?” bulong nya sa akin pero di ko na sya sinagot at binomba ko nalang sya ng binomba.

Dalawang araw ang lumipas at natapos narin ang exam ko, dinalaw ko si Eunice sa hospital para magpaalam pagkat babalik na ako ng Baguio. “Eunice babalik na ako ng Baguio mamaya” sabi ko sa kanya at sinimangutan nya ako. “So iiwan mo ulit ako, okay lang sanay na ako” sabi nya sa akin. “Hindi, nais sana kita imbitahin magbakasyon sa Baguio kung may oras ka, kung gusto mo sumama ka sa akin mamaya” sabi ko sa kanya. “Sorry Pepito pero nagdecide ako na tanggapin ko nalang ata alok ni Arlene maging stewardess din, kailangan nila ng stewardess na may nursing background kasi, mataas sahod nila doon at compared kay Arlene na local flights lang e may chance ako mag international flights e” sabi nya. “Kahit dalawang araw lang? O kahit isang araw lang di pwede?” tanong ko sa kanya. “Hindi, at pag punta ko naman doon sigurado magseselos lang ako sa Kisha mo, parang wala din lang kwenta diba? Uuwi din lang ako dito luhaan kung sakali” sagot nya sa akin.

“Alam mo Pepito tanggap ko na, siguro di tayo para sa isat isa, yung mga nasabi ko nung isang gabi matagal ko nang gusto sabihin sa iyo mga yon at nagawa ko na. Siguro time ko na mag move on din, and if ever nga magtawid ulit ang landas natin malay mo baka maging tayo. Pero sa ngayon Pepito…I mean Engineer Pepito mas maganda kung ganito nalang tayo magkaibigan, pero tandaan mo na mahal parin kita” sabi nya at niyakap ako ng mahigpit. “Eunice sige na, baka ito na ang chance natin, alam mo naman sitwasyon namin ni Kisha, mahal parin kita talaga, ngayon ko lang narealize yon at nagsasabi ako ng totoo” sabi ko sa kanya. “Sira, masasaktan lang si Kisha, Pepito…sabi ko nga malay mo magtawid ulit ang landas natin in the future diba? Sana pag nangyari yon malaya ka na talaga at malay mo baka maging tayo na talaga” at yun ang mga huling salita na narinig ko kay Eunice bago nya ako halikan sa labi bago kami maghiwalay.

Linkbucks